Bộ NN&PTNT trả lời về đập thủy điện ở sông Đồng Nai

Thời sựThứ Sáu, 01/07/2011 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Công trình thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có tầm quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, đã được Bộ Công Thương phê duyệt đồng ý.

(VTC News) – Tại buổi họp mặt tổng kết 6 tháng đầu năm 2011 với các cơ quan báo chí (30/6) lãnh đạo Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có buổi trao đổi thẳng thắn với các phóng viên ở các báo, đài. 


Nhiều vấn đề quan trọng được tiết lộ trong đó nổi lên các vấn đề liên quan như dự án điều chỉnh một phần diện tích thuộc vườn quốc gia Cát Tiên để xây đập thủy điện sông Đồng Nai, Dự án xây dựng sân bay ở An Giang…
Trả lời câu hỏi quanh vấn đề điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi 137 ha đất rừng thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên sang làm hai dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A, ông Hà Công Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục lâm nghiệp cho rằng, việc làm này là thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp với các Phó Thủ tướng và các bộ ngành về quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai.
 Ảnh minh họa
Theo đó, công trình thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có tầm quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, đã được Bộ Công Thương phê duyệt đồng ý, bổ sung vào mạng lưới thủy điện quốc gia. 
Thủ tướng đã giao Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Đồng Nai kiểm tra thực địa, xem xét hồ sơ và báo cáo Thủ tướng giải quyết. 
Tuy nhiên ông Tuấn thông tin, Bộ NN&PTNT đã có 2 công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thành lập đoàn kiểm tra thực tế nhưng Bộ Tài nguyên và Môi trường không có ý kiến phản hồi.
Cũng theo ông Tuấn thông tin, đoàn này đã kiểm tra trên cơ sở tiếp thu báo cáo có từ trước. Sau khi kiểm tra, tất cả thành viên trong đoàn đã thống nhất kí vào biên bản trong đó có cả Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên, và hoàn toàn chưa nghe bất cứ thông tin phản đối nào của Vườn quốc gia Cát Tiên.
Ông Tuấn khẳng định, các công trình trên phù hợp với quy hoạch, hợp với nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Mức độ tác động đến môi trường, dân sinh không cao.
Liên quan đến vấn đề đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hàng hóa trong quá trình sản xuất, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần cho biết, hàng hóa nhập khẩu vào VN phải được đóng bao hoặc chứa đựng trong các phương tiện phù hợp; ghi nhãn bằng tiếng Việt hoặc có nhãn phụ tiếng Việt. 
Đối với hàng hóa đã qua chế biến bao gói sẵn nhập khẩu, trước khi lưu thông còn phải đăng ký bản công bố hợp quy với cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định hiện hành. Bắt đầu từ 1-7, các quốc gia không đăng kí nguồn gốc xuất xứ hàng hóa thực vật với cơ quan chức năng của trong nước sẽ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn