Bỏ ngưỡng đánh thuế nhà 700 triệu đồng, đề xuất đánh thuế theo diện tích

Kinh tếThứ Năm, 28/06/2018 14:28:00 +07:00

Theo Lê Thị Mai Liên, thành viên nhóm nghiên cứu xây dựng dự án Luật Thuế tài sản, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính), Bộ Tài chính đã họp và bỏ ngưỡng đánh thuế nhà trên 700 triệu, đồng thời đề xuất ngưỡng tính thuế mới theo diện tích.

Trao đổi với PV VTC News tại hội thảo “Thuế tài sản – Một số gợi ý chính sách” do Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính, bà Lê Thị Mai Liên cho biết, ban soạn thảo đã bỏ ngưỡng đánh thuế nhà ở mức 700 triệu đồng trong dự thảo ban đầu.

Theo bà Liên, ngưỡng đánh thuế đối với nhà là 700 triệu đồng mới chỉ là dự thảo ban đầu, khi đó được Bộ Tài chính đưa ra lấy kiến kiến rộng rãi. Hiện tại, dự thảo mới đã bỏ ngưỡng đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng.

Mặc dù vậy, ngưỡng đánh thuế đối với nhà vẫn chưa chốt sẽ theo giá trị thị trường, giá trị xây dựng hay theo diện tích. Tuy nhiên, về đối tượng chịu thuế, bà Liên đề xuất nên quy định ngưỡng diện tích chịu thuế đối với nhà, đất (vượt một ngưỡng nhất định mới phải nộp thuế) để đảm bảo tính công bằng.

thue nha dat

 Bộ Tài chính bỏ ngưỡng đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng, đề xuất ngưỡng đánh thuế mới.

Để củng cố cho đề xuất này, bà Liên đưa ra dẫn chứng rằng hiện nay có một số đối tượng có tài sản có giá trị rất lớn nhưng tiền mặt thì lại không có, như vậy sẽ khó khăn cho cơ quan chức năng thi hành luật thuế tài sản.

"Ngoài ra, đề xuất đánh thuế lũy tiến nhằm mục đích phân phối lại và đảm bảo công bằng theo chiều dọc, ai càng có nhiều nhà, nhiều đất thì càng bị đánh thuế nhiều", bà Liên cho biết.

Theo nghiên cứu từ Ban chính sách Tài chính công, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, việc ban hành thuế tài sản là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay bởi đây là một trong những sắc thuế phổ biến và xuất hiện lâu đời, hiện nay được áp dụng ở khá nhiều nước.

Theo thống kê của WB, hiện nay có 174/193 nước áp dụng thuế tài sản, bao gồm những nước đang phát triển, đã phát triển và những nước đang chuyển đổi. Nguồn thu thuế tài sản đang trở thành một trong những nguồn thu quan trọng của ngân sách địa phương trên hầu hết cả nước, góp phần tăng cường tính tự chủ, vai trò của chính quyền địa phương.

Video: Áp dụng luật thuế tài sản, ô tô, Thủ tướng nói gì?

Theo bà Liên, thuế tài sản hầu hết thu đối với nhà mặt đất và được cho là nguồn gắn kết giữa nghĩa vụ của người nộp thuế cũng như lợi ích người dân được hưởng đối với nguồn thu thuế. Nguồn thu ấy sẽ được phân bổ lại thông qua việc cung cấp các dịch vụ công như trường học, cây xanh… Bên cạnh đó, hiệu quả kinh tế của thuế tài sản cũng được đánh giá cao, góp phần nâng cao tính công bằng trong xã hội.

Ngoài ra, ban hành thuế tài sản còn giúp tái phân phối của cải xã hội; điều tiết hành vi sử dụng tài sản và khuyến khích người dân sử dụng tiền một cách hợp lý; cung cấp nguồn thu cho địa phương và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững (đối với thuế bất động sản).

"Áp thuế tài sản góp phần điều tiết kinh tế vĩ mô, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước và Trung ương", bà Liên nhấn mạnh.

Mai Tâm
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn