Bộ Ngoại giao Việt Nam nói về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 Nga

Thế giớiThứ Năm, 10/12/2015 05:00:00 +07:00

Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi về quan điểm của Việt Nam liên quan đến vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

(VTC News)  - Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi về quan điểm của Việt Nam liên quan đến vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.
Ngày 10/12, trả lời câu hỏi của báo chí về quan điểm của Việt Nam trước vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hôm 24/11 và những diễn biến căng thẳng gần đây giữa hai nước, bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết: "Việt Nam hết sức lo ngại về sự việc xảy ra ngày 24/11 vừa qua đồng thời mong muốn Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đối thoại, phối hợp giải quyết vụ việc tránh để tình hình leo thang và không để các vụ việc tương tự lặp lại".
Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: TTXVN
Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: TTXVN 
Người phó phát ngôn tuyên bố, Việt Nam ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức cũng như các hoạt động bạo lực cực đoan trên cơ sở tôn trọng hiến chương Liên Hợp quốc, các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia và đảm bảo an toàn cho thường dân.
Quan hệ giữa Matxcơva và Ankara ngày càng căng thẳng sau vụ tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tiêm kích Su-24 của Nga đang làm nhiệm vụ chống IS  ở Syria vì lý do xâm phạm không phận.
Thổ Nhĩ Kỳ một mực khẳng định máy bay Su-24 của Nga xâm nhập không phận nước này và “phớt lờ” các cảnh báo, trong khi Matxcơva khẳng định máy bay Su-24 không hề ra khỏi không phận Syria và cáo buộc Ankara gây hấn “có kế hoạch”. 
Bộ quốc phòng Nga cũng tung bằng chứng cho thấy máy bay nước này không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. 


Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn