Bộ Ngoại giao Nga: Khám xét máy bay Nga không lý do là hành động khiêu khích

Thế giớiThứ Bảy, 31/03/2018 07:29:00 +07:00

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố việc máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot bị các cơ quan chức năng Anh khám xét tại sân bay Heathrow, London mà không có lý do, là hành động khiêu khích.

Lực lượng cảnh sát và hải quan Anh khám xét máy bay của hãng hàng không Aeroflot sau khi máy bay này hạ cánh xuống sân bay bay Heathrow, London vào ngày 29/3 theo giờ địa phương. Cuộc khám xét này được thực hiện mà không có lý do nào.

Cơ trưởng từ chối rời khỏi máy bay do theo nguyên tắc phải có thành viên phi hành đoàn trên máy bay khi có bất cứ cuộc khám xét nào. Tuy nhiên, dù được ở lại máy bay song cơ trưởng không được ra khỏi buồng lái khi cuộc khám xét được thực hiện.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, tuyên bố: “Chúng tôi đang nói về sự khiêu khích khác của chính quyền Anh. Hành động của cảnh sát Anh rõ ràng thể hiện mong muốn thực hiện một số hành động trên máy bay mà không có nhân chứng nào”.

5abe8472fc7e935c7c8b45fc

Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Aeroflot. (Ảnh: Reuters)

Bà Zakharova nhận định rằng chính quyền Anh đang cố “bảo vệ danh tiếng của mình, vốn bị tổn hại nghiêm trọng trong vụ án có tên Skripal”. Quan hệ giữa Nga và Anh trở nên cực kỳ căng thẳng sau khi London cáo buộc Matxcơva có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái ông này.

Tuy nhiên, phía Anh chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục về việc Nga có liên quan đến vụ án nói trên, cũng như từ chối đề nghị hợp tác điều tra mà phía Nga đưa ra.

Liên quan đến động thái khám xét không lý do của chính quyền Anh, đại diện hãng Aeroflot cho biết hãng sẽ rà soát lại chiếc máy bay nói trên để tìm hiểu xem các lực lượng Anh làm gì sau khi yêu cầu toàn bộ thành viên phi hành đoàn, trừ cơ trưởng, rời khỏi máy bay.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn