Bộ Ngoại giao lên tiếng việc Facebook đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào bản đồ Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 05/07/2018 16:47:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị Facebook không tái diễn sự cố đưa bản đồ sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa trong tương lai.

Trả lời câu hỏi của phóng viên chiều 5/7 yêu cầu cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc facebook đưa bản đồ sai lệch về chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết: 

"Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã làm việc với Facebook và sửa lại thông tin sai lệch này. Phía Việt Nam cũng đề nghị không tái diễn lại sự cố tương tự trong tương lai". 

ngo-toan-thang--15307814809552116767977

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng. 

Ông Thắng cũng tái khẳng định "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trước cộng đồng quốc tế". 

Cách đây vài ngày, nhiều người dùng Facebook ở Việt Nam không khỏi bức xúc trước việc trang mạng xã hội này ghi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam thuộc chủ quyền Trung Quốc trên bản đồ dùng hỗ trợ các nhà quảng cáo. 

screenshot_19-1859323 3

Khi chọn vị trí đối tượng trong cài đặt quảng cáo, Facebook tích hợp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào lãnh thổ Trung Quốc. 

Cụ thể, theo các group chuyên về marketing ở Việt Nam, khi nhập tên Trung Quốc vào đối tượng chạy quảng cáo, Facebook đã khoanh vùng và hiển thị vị trí lãnh thổ quốc gia này theo màu sắc. Tuy nhiên, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam hiển thị trùng màu với các phần lãnh thổ còn lại của Trung Quốc là màu xanh. 

Tuy nhiên, sau khi nhận được nhiều phản hồi gay gắt, đại diện Facebook hôm 3/7 khẳng định đã xoá bỏ hiển thị hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên bản đồ Trung Quốc. Facebook cho rằng lỗi này chỉ ảnh hưởng đến việc hiển thị của bản đồ trong trình quản lý quảng cáo và không ảnh hưởng việc chạy quảng cáo tại các khu vực này. 

facebook_kfkx

Facebook bỏ hiển thị hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ra khỏi bản đồ Trung Quốc.  

Về bản đồ Live, Facebook cũng cho biết việc hiển thị sai tên hai quần đảo trên bản đồ này đã được sửa lại.

“Khi biết quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bị mô tả không chính xác trên những công cụ của mình, chúng tôi đã sửa các lỗi kỹ thuật gây ra việc đó”. Facebook nêu rõ trong một thông báo. 

>>> Đọc thêm: facebook bỏ hiển thị hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ra khỏi bản đồ Trung Quốc

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn