Bộ Ngoại giao: Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa là xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam

Thế giớiThứ Năm, 22/11/2018 16:43:00 +07:00

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà trả lời phóng viên về phản ứng của Việt Nam khi Đài Loan bắt đầu tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cảnh sát biển Đài Loan ngày 21/11 bắt đầu diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cuộc diễn tập dự kiến kéo dài đến 23/11. 

HBTK 22.11.2018 (5) 3

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Trả lời phóng viên chiều 22/11, bà Nguyễn Phương Trà nhấn mạnh: "Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việc Đài Loan bất chấp phản đối của Việt Nam tiếp tục tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn đinh, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông và gây căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Một lần nữa Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này của Đài Loan và yêu cầu Đài Loan không thực hiện các hành động tương tự."

Ngày 24/10, tờ South China Morning Post đưa tin cuộc diễn tập của Đài Loan sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 21-23/11. Cuộc diễn tập sẽ điễn ra trong phạm vi 5 hải lý xung quanh đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan thậm chí còn khuyến cáo các loại tàu và máy bay không hoạt động gần khu vực trong thời gian diễn ra cuộc tập trận.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn