Bỏ mua nhà qua sàn, khách mừng hay lo?

Kinh tếThứ Ba, 26/05/2015 06:43:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 1/7 tới đây, quy định người mua nhà phải qia sàn giao dịch sẽ được bãi bỏ, đây là một trong những quy định đang được người mua nhà quan tâm.

(VTC News) - Ngày 1/7 tới đây, quy định người mua nhà phải qia sàn giao dịch sẽ được bãi bỏ, đây là một trong những quy định đang được người mua nhà quan tâm.

Sau hơn 7 năm thực hiện, từ ngày 1/7 tới đây, quy định người dân mua nhà tại các dự án nhà ở phải qua sàn giao dịch sẽ được bãi bỏ.

Theo báo cáo từ Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), tính đến cuối năm 2014, cả nước có trên 1.000 sàn giao dịch BĐS và khoảng 30.000 người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá bất động sản.

Bỏ mua nhà qua sàn, khách mừng hay lo?
Bỏ mua nhà qua sàn, khách mừng hay lo? 
Năm 2006, giữa lúc thị trường bất động sản đang diễn ra vô cùng sôi động, mô hình “chợ” bất động sản với tên gọi “sàn giao dịch” chính thức được thừa nhận trong Luật Kinh doanh BĐS. Mô hình này được kỳ vọng sẽ giúp Nhà nước quản lý được các giao dịch, hạn chế thất thu thuế do việc chuyển nhượng, mua bán ngầm bên ngoài và góp phần bình ổn thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, khi giao dịch qua sàn giá cả được công khai, thông tin đầy đủ sẽ tránh được rủi ro và thiệt hại cho các bên...


Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển ồ ạt, những yếu kém, hạn chế của các sàn bất động sản bắt đầu được bộc lộ rõ. Không ít sàn bất động sản hoạt động thiếu chuyên nghiệp, mang tính hình thức, thậm chí trở thành công cụ hợp thức hóa vi phạm cho các chủ đầu tư.

Ngoài ra, việc giao dịch qua sàn cũng không nhận được sự ủng hộ của người dân do khi mua nhà qua sàn, khách hàng phải trả thêm một khoản tiền phí môi giới, đẩy giá nhà lên cao hơn.

Đặc biệt, nhiều vụ lừa đảo nhà đất có liên quan đến các sàn trong thời gian qua cũng khiến nhiều khách hàng có tâm lý lo ngại, sợ mua bán qua các sàn giao dịch bất động sản không tên tín, không uy tín.

Chính vì vậy, việc bỏ quy định mua nhà ở phải qua sàn khiến nhiều khách hàng thở phào vì họ sẽ được chủ động hơn khi quyết định mua căn hộ.

Chị Trần Nhật Thuỷ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng, việc bỏ quy định giao dịch qua sàn tới đây sẽ có nhiều lợi ích cho người mua.

"Bỏ mua qua sàn, người mua không phải mất khoản phí như trước, nhưng phải quản lý chủ đầu tư để tránh bán hàng lộn xộn như trước đây", chị Thuỷ cho biết.

Dưới góc độ chuyên gia, GS. Đặng Hùng Võ cho biết, bỏ giao dịch qua sàn là một quyết định đúng đắn, nó giúp người mua nhà bỏ qua một bước và giảm chi phí.

Thực chất thời gian qua, sự phát triển ồ ạt của các sàn bất động sản cũng khiến nhiều khách hàng như bị rơi vào ma trận, nhiều sàn hoạt động thực chất, nhưng cũng có không ít sàn bất động sản "ma", làm ăn kém hiệu quả, đưa thông tin thất thiệt, gây nhiễu loạn thị trường. Thậm chí còn có đơn vị bắt tay với chủ đầu tư làm giá thị trường, gây bất lợi cho người mua nhà.

Cũng theo ông Võ, thời gian qua, thị trường đã trải qua một giai đoạn thanh lọc rõ rệt. Vì vậy, những sàn bất động sản làm ăn thiếu chuyên nghiệp cũng đã tự đào thải nhiều. Những sàn bất động sản làm ăn minh bạch, chuyên nghiệp, nghiêm túc vẫn có đất sống tốt. Vì vậy, không cần phải tính đến việc "xoá sổ" hay không "xoá sổ" các sàn này.

Ngoài ra sàn giao dịch bất động sản cũng hoạt động theo mô hình doanh nghiệp và chịu sự chi phối của Luật doanh nghiệp nên tồn tại hay phá sản cũng là việc bình thường.

Là những người trong cuộc, đa số ý kiến của các sàn giao dịch bất động sản cũng đều đồng tình với quy định này. Theo đại diện các sàn, việc bỏ quy định giao dịch qua sàn giúp họ bớt các thủ tục hành chính như đăng ký bán hàng, cấp giấy chứng nhận qua sàn... Lúc này sàn bất động sản chỉ đơn giản hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, chứ không phải chịu sự chi phối của cả Luật Kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư vẫn chọn cả hai hình thức bán hàng để khách hàng có nhiều lựa chọn.

Ông Phạm Đức Toản, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản  EZ Land khẳng định: “Quy định này không ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh, mà còn giúp chúng tôi chỉ tập trung bán hàng, sẽ tốt hơn nhiều so với trước”.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, việc bỏ quy định bắt buộc giao dịch qua sàn này, cả khách hàng và chủ đầu tư sẽ đều được hưởng lợi.

Ngoài việc giảm bớt thủ tục, bỏ giao dịch qua sàn còn rút ngắn được thời gian tìm hiểu dự án vì khách hàng không phải thông qua kênh trung gian là các sàn địa ốc mà có thể tiếp cận trực tiếp chủ đầu tư. Rút ngắn trung gian sẽ giảm thiểu được việc phát ra thông tin kém chính xác, có thể dẫn đến thiệt hại trong qua trình đầu tư do marketing sai lệch so với sự thật.

Chủ đầu tư sẽ đơn giản hoá thủ tục, quy trình trong bán hàng và xin cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho khách hàng.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn