Bố mẹ li hôn, bà nội nuôi cháu bị tan máu cả đời

Sức khỏeThứ Sáu, 24/08/2012 06:15:00 +07:00

(VTC News) – Bố mẹ Linh li hôn, em mắc bệnh tan máu nên suốt 12 năm qua. Bà nội “tha” em ra vào viện liên tục.

(VTC News) – Mắc bệnh tan máu, dù đã cắt lách, nhưng bụng Phạm Thùy Linh vẫn to. Đôi chân em bé tí và không thể chụm vào được. Suốt 12 năm qua, bà nội “tha” em ra vào viện liên tục.

18 tuổi trông như bé học lớp 5

Từ xa, đã nghe thấy tiếng lảnh lót của Linh, tiếng cười em trong trẻo, khuôn mặt rất tươi, tôi ngỡ đó là cô bé mới học xong Tiểu học. Sau hỏi ra mới biết em đã 18 tuổi (Linh sinh năm 1994 ở tiểu khu 85, thị trấn nông trường Mộc Châu, Sơn La).

Em Phạm Thùy Linh dù đã 18 tuổi nhưng như học sinh tiểu học.
Dù mặc bệnh hiểm nghèo, nhưng đôi mắt của Linh vẫn ánh lên niềm vui. Nhưng ít ai biết, em ở trong hoàn cảnh khá đặc biệt. Linh không may mắn như bao đứa trẻ khác là được sống trong vòng tay cha mẹ.

Lúc Linh được 3 tháng tuổi, nước tiểu của em đỏ, cơ thể kém phát triển. Khi được 6 tháng tuổi, Linh được gia đình đưa đi Hà Nội khám. Em được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh huyết tán bẩm sinh di truyền.

Khi em được 3 tuổi, bố mẹ muốn sinh thêm em bé, nhưng họ được các bác sĩ tư vấn, nếu sinh tiếp con, đứa con đó sẽ lại mắc bệnh như Linh. Từ đó, 2 vợ chồng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” và nửa năm sau họ chia tay.

Mẹ Linh quê ở Ninh Bình, đã có gia đình mới. Hơn 14 năm nay, không về thăm Linh. Bố Linh tính tình bộc tuệch lắm nên bà nội không an tâm để bố Linh nuôi. Hơn nữa, bố đã có vợ mới và những đứa con mới rồi…

Kể về mẹ, Linh bảo: “Mẹ chưa bao giờ gọi điện cho em, nói gì đến thăm đâu”. Trong trí óc cô bé, hình ảnh người mẹ giờ không còn hiện hữu. Với em, bà nội là nhất, bà chăm sóc, "tha" Linh đi viện năm này qua năm khác.

Khi đi thăm những bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo khác, lòng tôi thấy trĩu nặng, nước mắt không kìm được cứ chảy dài, chảy dài. Nhưng gặp được Linh, dù hoàn cảnh em rất khó khăn nhưng em vẫn không tỏ ra âu sầu, hay bản tính em là vậy?

Em kể, chỉ học được đến lớp 7, em phải bỏ học vì muốn đi đến trường phải lên dốc xuống đèo, Linh không đủ sức khỏe để đi. Em đành ở nhà giúp bà việc gì thì giúp. Lúc khỏe, em đặt nồi cơm nhưng với căn bệnh này, em dần dần yếu đi.

Bị bệnh huyết tan khiến em bị “biến dạng”

Bà Thuận kể: “Khi lên 5 tuổi, bụng em to như bụng cóc, chân thì teo tóp lại. Người bị biến dạng đi. 18 tuổi mà trông bé tí, người không phát triển bình thường. Vì lách sưng, em đã được phẫu thuật cắt lách. Nhưng giờ, đến gan lại to, bụng em lùm lùm, và không biết một thời gian nữa sẽ như thế nào?”

 

“Mẹ chưa bao giờ gọi điện cho em, nói gì đến thăm đâu”

Bệnh nhân Phạm Thùy Linh

Tháng gần đây, thấy Linh yếu quá, chẳng làm được gì, chỉ ngồi một chỗ, em bị chóng mặt, đau đầu, bụng to. Lo lắng cho đứa cháu, bà nội em lại chạy vạy tiền để cho Linh đi truyền máu, thải sắt.

Nhuốm trong nỗi buồn, bà kể: Nếu có tiền, hàng tháng cho cháu nó đi truyền máu thì sức khỏe sẽ được cải thiện, nhưng tiền không có đành để 6 tháng đi một lần. Cứ tháng nào đi truyền máu về thì sức khỏe được cải thiện nếu không đi thì lại đau yếu, đến đi vệ sinh cũng phải dìu.

Bà Phạm Thị Thuận cứ đều đều giọng: “Tôi vốn đi công nhân ở nông trường Mộc Châu, sau về nghỉ mất sức, được hỗ trợ tháng hơn 1 triệu đồng. Giờ già rồi, vườn tược không làm được gì, đi viện thì tốn kém lắm”.

Còn Linh, khi nói chuyện về cuộc sống, về căn bệnh của em, em vẫn vô tư kể. Thỉnh thoảng, em còn biết pha trò.

Lúc em đứng lên, đôi chân không chịu nghe lời cứ choãi ra hình chữ bát. Em lấy tay che miệng cười cố “ra lệnh” cho đôi chân đứng thẳng mà khó quá.

Về căn bệnh huyết tán, bác sĩ Vũ Hải Toàn, khoa Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh di truyền) cho biết: Đây là căn bệnh di truyền quá gen làm hồng cầu vỡ. Người bệnh liên tục bị thiếu máu, do đó, cả đời phải truyền máu. Vì hồng cầu chỉ sống được một thời gian ngắn.

Khi hồng cầu vỡ tạo ra ứ sắt và tích tụ ở toàn bộ cơ thể. Nếu không phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ bị suy tim, suy gan, chậm phát triển về thể chất, không có khả năng sinh con.

Các nhà hảo tâm có tấm lòng, xin giúp đỡ những hoàn cảnh trên và gửi về địa chỉ:

Tên đơn vị: Báo điện tử VTC News

Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Lạc Trung Hà Nội.

Xin đề rõ: Đóng góp giúp bệnh nhân Phạm Thùy Linh

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn