Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến

Thời sựThứ Sáu, 24/11/2017 07:40:00 +07:00

Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giúp người dân và doanh nghiệp giảm thiểu các thủ tục chứng từ, minh bạch thông tin và rút ngắn thời gian làm thủ tục.

Chiều 23/11, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ra mắt cổng dịch vụ công trực tuyến với mục tiêu nâng cao hoạt động hỗ trợ người dân, đối tượng, doanh nghiệp và tổ chức trong tiếp cận thủ tục hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ, góp phần nâng cao Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam (EGI). 

Phát biểu tại buổi khai trương, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết: “Hiện tại, ngành lao động, thương binh và xã hội đang cung cấp trên 300 thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong đó có gần 140 thủ tục hành chính ở cấp trung ương. Trong đó, một số lĩnh vực như lĩnh vực lao động, người có công với xã hội hay xuất khẩu lao động, hoạt động an toàn lao động, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam liên quan tới hàng triệu đối tượng.

Do đó, việc khai trương cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ sử dụng tài khoản khai báo duy nhất sẽ giúp người dân và doanh nghiệp giảm thiểu các thủ tục chứng từ, minh bạch thông tin và rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân và doanh nghiệp”.

anhkhaitruongcongtructuyen

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và bấm nút khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo ông Dung, mục tiêu đặt ra cho năm 2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là năm đột phá về công nghệ thông tin đi cùng việc mở rộng triển khai thêm 9 dịch vụ công trực tuyến và mục tiêu những năm tiếp theo vẫn là đẩy mạnh công nghệ tiến tới kết nối toàn bộ 11 lĩnh vực mà Bộ đang đảm nhiệm.

“Bộ đang đặt mục tiêu không chỉ giải quyết toàn bộ hồ sơ qua dịch vụ công nghệ thông tin mà còn tiến tới cấp giấy phép cho các doanh nghiệp qua dịch vụ này nhằm hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải tiếp xúc với cán bộ. Do đó, doanh nghiệp và người dân cần giám sát, đồng hành cũng như đánh giá phản hồi dịch vụ nhằm tạo cơ chế minh bạch nhất giúp Bộ cải tiến dịch vụ này”, ông Dung nói.

Hiện, cổng đã kết nối tới 5 dịch vụ công trực tuyến triển khai ở 3 lĩnh vực gồm quản lý lao động ngoài nước, an toàn lao động và việc làm. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đang triển khai xây dựng thêm 9 dịch vụ công trực tuyến khác.

Những kết quả bước đầu của ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết các thủ tục hành chính được ông Đỗ Chí Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin nhắc tới là năm 2017, riêng với lĩnh vực quản lý lao động ngoài nước, số lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến là trên 30.000, đạt trên 90% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Đối với dịch vụ công trực tuyến cấp phép cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam đến nay, cổng đã tiếp nhận, xử lý hơn 5.000 hồ sơ điện tử triển khai đến 40 sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố.

Ông Dũng cũng cho biết, dự kiến cuối năm 2017, cổng dịch vụ công trực tuyến này sẽ kết nối thêm lĩnh vực quan hệ lao động, năm 2018 kết nối lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và từ năm 2019 sẽ kết nối toàn bộ các lĩnh vực còn lại của Bộ. Cùng với đó, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ cũng sẽ triển khai việc chia sẻ dữ liệu liên thông với các bộ, ngành và sẵn sàng liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có địa chỉ "http://dvc.molisa.gov.vn".

Video: Cổng thông tin điện tử về tuyển sinh đại học

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn