Hãy ủng hộ chúng tôi !

Thưa quý độc giả,
Báo điện tử VTC News mong nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc để có điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung cũng như hình thức, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý độc giả luôn đồng hành, ủng hộ tờ báo phát triển. Mong nhận được sự ủng hộ của quý vị qua hình thức:

Ủng hộ qua eBanking

  • vtc.vn

    Báo điện tử VTC News

Đóng
  • Zalo

Bộ GTVT vừa hủy 2 văn bản chỉ đạo bán Cảng Quy Nhơn

Thời sự Thứ Tư, 20/02/2019 17:16:00 +07:00

Bộ GTVT vừa có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính do cơ quan này ban hành về việc chuyển nhượng 75,01% cổ phần của Vinalines tại cảng Quy Nhơn cho tư nhân.

Ngày 20/2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về việc hủy bỏ văn bản hành chính do cơ quan này ban hành.

1-2011045

 Cảng Quy Nhơn. (Ảnh: TTXVN) 

Trước đó, năm 2018, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ nhiều vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn, trong đó, có trách nhiệm của một số lãnh đạo tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Sau khi có kết luận, Bộ GTVT có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính do Bộ GTVT đã ban hành ngày 27/12/2014 về việc chuyển nhượng một phần góp vốn của Vinalines tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn và ngày 20/5/2015 về việc thoái vốn tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Vinalines và các thành viên thực hiện các nội dung mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận, đồng thời, chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan sau khi Bộ GTVT hủy 2 văn bản trên. 

Như đã thông tin, ngày 17/9/2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc CPH cảng Quy Nhơn. Theo đó, cơ quan thanh tra đã chỉ rõ việc đề xuất, tham mưu, quyết định tỉ lệ vốn do nhà nước nắm giữ khi CPH Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã có những khuyết điểm, vi phạm.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán, ban đầu chỉ đạo bán đấu giá qua Sở Giao dịch chứng khoán, nhưng sau đó lại cho phép Vinalines bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Đáng chú ý là việc Bộ GTVT đã ban hành 2 Văn bản: về chuyển nhượng 26,01% cổ phần (ngày 27/12/2014) và văn bản về chuyển nhượng 49% cổ phần (ngày 20/5/2015) tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền.

Vì vậy, 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước. Trách nhiệm thuộc về tập thể, lãnh đạo và cá nhân có liên quan của Bộ GTVT...

Từ những khuyết điểm, vi phạm nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định, các công ty tư vấn.

THANH HẢI
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin