Bộ GTVT công bố điều kiện kêu gọi nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Bắc-Nam

Kinh tếThứ Ba, 15/10/2019 17:48:00 +07:00

Nhiều điều kiện giảm so với chào thầu quốc tế trước đó đã được Bộ GTVT đưa ra đối với nhà thầu nội tại 8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam.

Nội dung vừa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại hồ sơ mời sơ tuyển trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện một số đoạn BOT cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020. Trong đó nhiều điều kiện đã được giảm so với công tác chào thầu quốc tế trước đó.

Về năng lực kinh nghiệm, nhà đầu tư đủ điều kiện khi từng tham gia 1 gói thầu xây lắp có giá trị vốn tối thiểu bằng 20% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thầu.

Về liên danh nhà đầu tư, vẫn giữ quy định nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải chiếm ít nhất 30% vốn góp trong liên danh, mỗi liên danh không quá 5 nhà đầu tư. Tuy nhiên, bỏ quy định các nhà đầu tư khác tham gia trong liên danh phải chiếm tối thiểu 15% vốn góp.

caotoc

 Nhiều điều kiện đấu thầu dự án cao tốc Bắc Nam đã được giảm.

Các nhà đầu tư tham gia liên danh (trừ nhà đầu tư đứng đầu) chỉ cần 5-10%, thậm chí thấp hơn đều được. Còn việc giữ quy định mỗi liên danh không quá 5 nhà đầu tư để tránh bị chia nhỏ, quá nhiều nhà đầu tư sẽ gây phức tạp cho việc quản lý.

Ngoài ra, nhà đầu tư có phần vốn nước ngoài vẫn được tham gia đầu tư (hoặc tham gia các liên danh nhà đầu tư), với điều kiện phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51% (tức nhà đầu tư nước ngoài không nắm cổ phần chi phối).

Bộ GTVT nhấn mạnh, quy định mới này nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia, vì hiện có nhiều doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán, có nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần. Hoặc nhà đầu tư nước ngoài có thể liên kết doanh nghiệp trong nước lập pháp nhân mới, nhưng phần vốn góp của nhà đầu tư ngoại cũng không được vượt quá 51% (theo Luật Đầu tư năm 2014).  

Ngoài những thay đổi chính trên, các điều kiện còn lại với nhà đầu tư tham gia sơ tuyển các đoạn dự án BOT cao tốc Bắc-Nam vẫn giữ nguyên. Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (liên danh nhà đầu tư) phải bằng ít nhất 20% giá trị dự án tham gia đấu thầu; phải có cam kết tài trợ vốn từ tổ chức tín dụng; Nhà nước không bảo lãnh tỷ giá, doanh thu tối thiểu…

Trường hợp không tìm được nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội chuyển sang đầu tư công.

Theo Bộ GTVT, trong tuần này, các Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển.

Cuối tháng 9/2019, 8 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020, đã được Bộ Giao thông Vận tải phát hành hồ sơ mời sơ tuyển tìm nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, sau khi chấm thầu, do có quá ít nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, không đảm bảo cạnh tranh, nên Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định huỷ thầu quốc tế, và chuyển sang tìm nhà đầu tư trong nước.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn