Bộ GTVT bác thông tin đường sắt Cát Linh - Hà Đông một lần nữa vỡ kế hoạch

Thời sựThứ Sáu, 30/03/2018 16:12:00 +07:00

Bộ GTVT khẳng định, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn vận hành, khai thác thương mại vào tháng 12/2018 như kế hoạch.

Mới đây, một số thông tin cho rằng tiến độ khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông một lần nữa vỡ kế hoạch khi lùi thời hạn đến quý 4 và kết thúc xây dựng vào năm 2021.

Tuy nhiên, chiều 30/3, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ Trưởng Bộ GTVT cho rằng, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, tức là sẽ vận hành, khai thác thương mại vào tháng 12/2018.

“Tiến độ này chắc chắn sẽ đạt được và không thay đổi” - ông Thể khẳng định.

20171004_170214-1341105

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành, khai thác thương mại vào tháng 12/2018. 

Cùng với đó, ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết thêm, thông tin lùi tiến độ khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến năm 2021 là không chính xác.

Trước đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD.

Tuy nhiên, đến tháng 12/2017, các thủ tục đã được tháo gỡ xong, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung trên.

Hiện Ban quản lý cũng đang yêu cầu các đơn vị nhà thầu tiếp tục triển khai và thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Video: Hình ảnh lăn bánh đầu tiên của tàu cao tốc Cát Linh - Hà Đông

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Điểm đầu tuyến tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (quốc lộ 6).

Dự án khởi công từ tháng 10/2009, tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này được đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải liên tục điều chỉnh tiến độ vì nhiều lý do, trong đó nguồn vốn giải ngân là điểm nghẽn lớn nhất.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn