Bộ GD&ĐT lý giải về tin đồn thất thiệt lộ đề thi

Giáo dụcThứ Sáu, 03/06/2011 06:30:00 +07:00

(VTC News)- Sau ngày thi đầu tiên, những tin đồn thất thiệt về việc rò rỉ đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn và môn Địa lý được Bộ GD&ĐT loại bỏ.

(VTC News)- Sau ngày thi đầu tiên, những tin đồn thất thiệt về việc rò rỉ đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn và môn Địa lý được Bộ GD&ĐT loại bỏ.

Tại Thanh Hóa, một vài ngày trước đây các thí sinh đã nhận được những tin nhắn truyền nhau về việc lộ đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn và môn Địa lý.

Các thí sinh nghiêm túc làm bài thi môn Văn sáng 2/6 tại trường THPT Thái Phiên, Hải Phòng ( Ảnh: Khởi Nguyên) 

Nội dung tin nhắn khá cụ thể, như sau “Môn Địa lý ôn trong quyển Hướng dẫn ôn thi Tốt nghiệp: Trang 12 câu 2, trang 38, 39 câu 6 và 9, ôn kỹ 3 vùng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng Bằng sông Cửu Long. Môn Văn chắc chắn sẽ vào tác giả Hêmingway, phần văn học Việt Nam sẽ vào 3 tác phẩm Rừng xà nu, Việt Bắc và Tây Tiến”.

Mộ số học sinh khác lại nhận được tin nhắn với nội dung chính liên quan đến đề thi môn văn bị lộ là tác giả Hemingway; tác dụng Internet với học sinh, sinh viên ngày nay; phân tích nhân vật cụ Tứ trong truyện “Vợ nhặt” của Kim Lân.
 
Những tin nhắn được nhiều học sinh tại Thanh Hoá gửi truyền cho nhau qua điện thoại hai ngày qua  (Ảnh Vnmedia)

Tuy nhiên, khi kết thúc môn Văn sáng 2/6, đối chiếu với đề thi chính thức môn Ngữ văn của Bộ GD&ĐT với những dạng đề “lộ” được lan truyền gần đây thì hai đề thi này hoàn toàn khác nhau.

Ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Nhìn chung buổi thi thứ nhất diễn ra bình thường, an toàn và đúng quy chế. Trong buổi thi, không có ý kiến thắc mắc gì về đề thi. Kỷ cương phòng thi được tăng cường; số thí sinh vi phạm quy chế thi bị phát hiện và bị đình chỉ thi đều giảm so với kỳ thi năm 2010; không xảy ra các vụ việc tiêu cực nghiêm trọng trong thi cử. Không có sự cố bất thường xảy ra trong kỳ thi”.

Trao đổi với VTC News sáng ngày 2/6, một lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, tất cả các tin lộ đề thi chỉ là tin đồn vì quy trình ra đề, in sao và vận chuyển đề đã được thực hiện nhiều năm và được bảo mật chặt chẽ. Thí sinh không nên mất thời gian và công sức nghe theo những tin đồn vô căn cứ, yên tâm ôn tập thật tốt để hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng cảnh báo, đề thi tốt nghiệp các môn đều được bảo mật tuyệt đối, việc lộ đề thi rất khó xảy ra nên thí sinh không nên nghe những tin đồn thất thiệt về đề thi làm ảnh hưởng tâm lý thi cử.
Các thí sinh tại Hà Nội có tâm lý thoải mái sau khi kết thúc môn Văn sáng 2/6 (Ảnh: Phạm Thịnh)

Trao đổi với VTC News trưa ngày 2/6, thí sinh Bùi Quang Mạnh, 12C trường THPT Bán công Liễu Giai cho biết thêm: “Về vấn đề lộ đề thi Văn như trên mạng xôn xao, em cũng đã được biết nhưng sau khi hỏi các anh chị năm trước em được khuyên là không nên tin vì các thông tin này cứ lặp lại từ các năm trước. Vì vậy, khi nhìn thấy đề khác với những đề trên mạng thì em thấy cũng bình thường”.

Khởi Nguyên – Hoàng An


Bình luận
vtcnews.vn