Bộ GD-ĐT: Phát hiện sai phạm chấn động trong chấm thi ở Hà Giang năm 2018

Thời sựThứ Ba, 17/07/2018 01:06:00 +07:00

Đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định phát hiện sai phạm trong quá trình chấm thi ở Hà Giang.

Video: Cục trưởng Quản lý Chất lượng giáo dục: Phát hiện sai phạm trong chấm thi ở Hà Giang năm 2018

Trả lời báo chí lúc gần 1h ngày 17/7 tại Hà Giang, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) - cho biết qua rà soát, Bộ GD-ĐT phát hiện có sai phạm trong quá trình chấm thi ở Hà Giang.

Căn cứ quy chế, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định các môn thi trắc nghiệm của tất cả thí sinh trong kỳ thi này. Hội đồng chấm thẩm định làm việc xuyên đêm theo tinh thần nghiêm túc để xác định kết quả khách quan, chính xác nhất.

Cục trưởng Mai Văn Trinh cũng khẳng định qua đấu tranh ban đầu đã xác định được đối tượng gây ra vụ việc. Các cơ quan chức năng đang làm rõ hành vi của các đối tượng.

Liên quan đến thông tin điểm thi THPT Quốc gia bất thường tại Hà Giang gây nhiều nghi vấn trong dư luận, ngày 16/7, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho biết: Tỉnh ủy có chỉ đạo UBND tỉnh, Sở GD-ĐT và các ban ngành vào cuộc làm rõ mọi thông tin nghi vấn về điểm thi bất thường, trong kỳ thi THPT Quốc gia tại Hà Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang yêu cầu lãnh đạo ngành giáo dục cùng các ban ngành liên quan vào cuộc, thực hiện quyết liệt, nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

Ông Vinh cũng cho biết, những năm qua, Hà Giang đặc biệt quan tâm, đầu tư cho phát triển giáo dục tại địa phương, để thu hẹp khoảng cách vùng miền so với các tỉnh miền xuôi.

“Tỉnh không mong muốn để xảy ra những tiêu cực, quan điểm là xử lý quyết liệt những tiêu cực nếu có”, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho hay.

123123

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho biết sẽ xử lý quyết liệt những tiêu cực nếu có.

Trước đó, trả lời PV VTC News - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tại Hà Giang Trần Đức Quý khẳng định, sẽ làm rõ việc điểm thi bất thường và có câu trả lời thỏa đáng cho dư luận, không có chuyện bao che cho bất kỳ ai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, cơ quan chức năng sẽ làm việc đến nơi đến chốn, với trách nhiệm cao nhất, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, không có việc bao che cho bất kỳ ai.

“Điểm thi phải trở về điểm thực của các thí sinh, đấy là mục tiêu hàng đầu. Ngoài ra, nếu có sai phạm, sai đến đâu phải xử nghiêm đến đấy, kể các vấn đề hình sự chúng ta cũng phải làm và sẽ không có vùng cấm, không có chuyện bao che, bất biết là ai”, ông Quý nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cũng cho biết, ngay khi có kết quả thi, lãnh đạo tỉnh Hà Giang rất mừng vì có thí sinh điểm cao trong top 10 cả nước. Tuy nhiên, ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh lại lo lắng bởi nhận thấy có những bất thường.

Hà Giang lập tức triển khai rà soát lại từng khâu trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi, từ lúc nhận đề, giao đề đến các cơ sở, quá trình coi thi và giao bài từ khi thi xong về các điểm, đặc biệt là khâu tổ chức chấm thi.

"Điểm cao thì vui, nhưng điểm cao không thực chất thì phải loại nó ra, ai sai đến đâu phải xử lý đến đấy, ai sai người đó phải chịu”.

IMG_2529 3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tại Hà Giang Trần Đức Quý.

Cũng theo ông Quý, quy trình rà soát sẽ được thực hiện từng khâu một, rà soát lại tất cả các khâu song song đồng bộ, nhưng sẽ chọn khâu nào là khâu then chốt nhất dễ xảy ra tiêu cực.

“Chúng tôi quan điểm là vậy, tỉnh quyết tâm, Bộ GD-ĐT cũng quyết tâm có kết quả sớm nhất, để công bố với dư luận, báo chí, với người dân, lấy lại niềm tin của nhân dân với hội đồng thi này”, ông Quý nhấn mạnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, quá trình kiểm tra sẽ huy động toàn bộ các lực lượng chức năng liên quan, trước hết là nhiệm vụ của Hội đồng chấm thi, cơ quan Công an và các ngành chức năng khác.

Xuân Trường - Hữu Dánh
Bình luận
vtcnews.vn