Bộ GD-ĐT không quan liêu khi ban hành văn bản

Giáo dụcThứ Tư, 04/06/2014 01:38:00 +07:00

(VTC News)- Bộ GD-ĐT đã đưa ra lý giải về việc bổ sung ưu tiên cộng điểm cho đối tượng con của người hoạt động cách mạng trước Cách mạng Tháng 8/1945.

(VTC News)-  Bộ GD-ĐT đã đưa ra lý giải về việc bổ sung ưu tiên cộng điểm cho đối tượng con của người hoạt động cách mạng trước Cách mạng Tháng 8/1945.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư bổ sung vào Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 được cộng điểm ưu tiên vào THPT. Tuy nhiên, nhiều ý kiến bạn đọc cho rằng trong thực tế có rất ít đối tượng thuộc nhóm ưu tiên nêu trên và cho rằng Bộ GD-ĐT đang ban hành thông tư một cách bừa bãi.
TS Vũ Đình Chuẩn
TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho rằng Bộ GD-ĐT không quan liêu khi ban hành thông tư  
Trả lời về lý do có thông tư này, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho biết ngày 18/4/2014, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, trong đó đã quy định các nhóm đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh.


Tuy nhiên, Cục Người có công thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có yêu cầu bổ sung các đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh theo Pháp lệnh số 04 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Chuẩn cũng cho biết thêm, các đối tượng được nhận ưu tiên bao gồm “Thân nhân người có công là cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con (con đẻ, con nuôi)”. Như vậy, con nuôi là đối tượng được hưởng ưu tiên theo quy định nói trên.

“Chưa thống kê nhưng chúng tôi đã biết trên thực tế có những trường hợp thuộc các đối tượng ưu tiên nói trên nên việc quy định các đối tượng ưu tiên này vừa đảm bảo các quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu của thực tế”, ông Chuẩn lý giải.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho rằng: “ việc quy định các đối tượng ưu tiên này vừa đảm bảo các quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu của thực tế, đảm bảo quyền được ưu tiên của mọi đối tượng chính sách. Vì vậy, không thể nói rằng Bộ GD-ĐT quan liêu khi ban hành văn bản”.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn