Bộ đôi Smartphone giá rẻ Lumia 520 & Lumia 720

Tổng hợpThứ Hai, 27/05/2013 02:05:00 +07:00

Thiết kế cao cấp trong một chiếc điện thoại không quá đắt đỏ, liệu bộ đôi Lumia 720 và 520 có giúp Nokia lấy lại “ngôi vương” thuở nào?

   Sở hữu một chiếc điện thoại thông minh với những tính năng thời thượng như công nghệ màn hình tiên tiến, cấu hình mạnh, các phiên bản hệ điều hành mới nhất, khả năng chụp hình tốt luôn là niềm mơ ước của nhiều người.
   Nhưng đôi khi giá cả quá đắt đỏ lại là sự cản trở khiến không phải ai cũng có thể sử dụng smartphone. Tận dụng thế mạnh ở phân khúc thị trường điện thoại giá rẻ, gần đây Nokia đã tung ra bộ đôi smartphone tầm trung là Lumia 720 và Lumia 520. Thiết kế cao cấp trong một chiếc điện thoại không quá đắt đỏ, liệu bộ đôi Lumia 720 và 520 có giúp Nokia lấy lại “ngôi vương” thuở nào đã bị lấn át bởi những kỳ phùng địch thủ như Apple, HTC hay Samsung?

 

   Vẻ ngoài bắt mắt

Với bộ đôi smartphone giá rẻ Lumia 720 và Lumia 520 mà hãng công nghệ đến từ Phần Lan muốn hướng đến đối tượng khách hàng là những người trẻ, các bạn sinh viên, nhân viên văn phòng, những người túi tiền không quá rủng rỉnh nhưng lại muốn trải nghiệm nhiều công nghệ mới trên một thiết bị thông minh.

Lumia 720 vẫn trung thành với lối thiết kế truyền thống của dòng Lumia, mảnh mai và màu sắc rực rỡ, dễ khiến người ta xao lòng ngay từ phút nhìn đầu tiên, nhất là với phái nữ. Máy có trọng lượng 128g, nhẹ hơn nhiều so với người tiền nhiệm Lumia 820 có trọng lượng lên tới 160g. Lumia 720 sở hữu công nghệ cảm ứng siêu nhạy Super Sensitive hỗ trợ người sử dụng khi đeo găng tay hoặc các vật thể khác khi tiếp xúc.

Khác với Lumia 720, Lumia 520 lại không có được sự chăm chút đến từng chi tiết bên ngoài như thế. Ðó là bởi Lumia 520 có mức giá thấp hơn gần phân nửa so với 720. 520 chỉ có giá khoảng 3,5 triệu đồng trong khi đó 720 có giá hơn 7 triệu đồng. Nhìn bên ngoài 520 có vẻ thô ráp hơn, máy được thiết kế vuông vức, lớp vỏ nhựa khá dày. Pin đặt giữa, che chắn vị trí gắn microSIM và thẻ nhớ microSD nên người dùng muốn thay thế bắt buộc phải tắt nguồn.

   Thử nghiệm camera

Cả Lumia 520 và Lumia 720 đều sở hữu chung cấu hình, điều khác biệt của một smartphone tầm trung và một smartphone phổ thông chính là việc để giảm giá thành Lumia 520 đã bị bỏ đi phần camera trước. Những bạn trẻ ưa thích việc tự chụp ảnh chân dung sẽ cảm thấy thất vọng vì điều này. Nhưng họ lại tìm thấy camera trước trên chiếc 720 với độ phân giải khá lớn – 1,3 megapixel, cùng một ống kính góc rộng đủ để bạn không chỉ tự chụp chân dung chính mình mà còn có thể chụp chung với bạn bè và lấy được một phần bối cảnh phía sau. Việc chăm chút cho camera trước là xu thế của nhiều dòng smartphone cao cấp hiện nay để đáp ứng nhu cầu tự chụp chân dung của giới trẻ. Sự hiện diện của một chiếc camera trước chụp ảnh khá tốt trên một smartphone tầm trung như thế này khiến Lumia 720 lấy lòng được không ít người trẻ. Ngoài ra trên Lumia 720 còn được tích hợp một phần mềm chỉnh sửa ảnh giúp người dùng sau khi chụp ảnh có thể tự chỉnh sửa để khiến mắt to hơn, da sáng hơn và răng trắng hơn…

 

Chăm chút cho camera trước đã đành, camera sau trên Lumia 720 cũng được tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh thông minh vốn thường hiện hữu trên những chiếc smartphone cao cấp. Ðó là tính năng chụp ảnh động, hay còn gọi là ảnh gif. Hiểu một cách nôm na thì để tạo ra một bức ảnh động, camera của Lumia 720 sẽ ghi lại 7 khung hình liên tiếp nhau trong 7 giây và tạo thành một đoạn clip ngắn. Tuy nhiên, thử nghiệm của Phong cách số cho thấy, việc chụp ảnh động trên Lumia 720 không thực sự nổi bật. Bạn chỉ có thể chụp được một bức ảnh động có thể chấp nhận được trên Lumia 720 với điều kiện chỉ một chi tiết trong bức ảnh được chuyển động còn hình nền phía sau phải là hình tĩnh. Còn nếu bạn muốn chụp một bức ảnh động kiểu như xe cộ đi lại trên đường phố thì Lumia 720 sẽ khó mà thực hiện được.

Mặc dù là một smartphone tầm trung nhưng Lumia 720 vẫn kế thừa một số tính năng đang có trên Lumia 920 đó là máy ảnh tuy chỉ có độ phân giải 6,7 Megapixel nhưng lại được trang bị ống kính Carl Zeis quay phim độ phân giải HD 720p. Ðộ phân giải này được tối ưu cho cả hai tỉ lệ ảnh chụp 16:9 và 4:3. Lumia 720 cũng được tích hợp tính năng chụp ảnh Panorama. Ðiều này sẽ khiến nhiều người ưa khám phá nhiếp ảnh cảm thấy tò mò và yêu thích. Phong cách số đã thực hiện một thử nghiệm chụp ảnh Panorama trên Lumia 720 và thực sự cảm thấy rằng nếu muốn chụp những bước ảnh khung hình lớn có lẽ chúng ta nên chọn một chiếc máy ảnh hơn là một chiếc điện thoại tầm trung. Bởi bạn chỉ có thể chụp được một bức ảnh panorama khi tất cả cảnh vật đều tĩnh, ví dụ như chụp phong cảnh, chụp ảnh bãi biển … Còn nếu cảnh vật đều chuyển động thì Lumia 720 sẽ không thể chụp được ảnh panorama.

 

Thử nghiệm về camera của Truyền hình số cũng cho thấy, mặc dù là một chiếc smartphone phổ thông nhưng camera của Lumia 520 lại có khả năng bắt nét nhanh ngay cả trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên do để bù lại phần ánh sáng bị thiếu nên chất lượng ảnh không được rõ nét cho lắm, ảnh có hiện tượng nhiễu hình, mờ hình. Ngược lại trên Lumia 720 thì dường như những bức ảnh lại có phần sáng hơn so với hình ảnh thật. Có thể là do Lumia 720 đã bù sáng cho bức ảnh, để bức ảnh trông nịnh mắt hơn. Với một số người họ sẽ cảm thấy ảnh không thật cho lắm, nhưng với những ai có thói quen tải ảnh lên mạng xã hội thì những bức ảnh như thế lại rất đẹp.

   Sắp có bộ gõ Telex trên Windows phone 8

Cả Lumia 520 và Lumia 720 đều chạy hệ điều hành Windows Phone 8 mới nhất của Microsoft. Nhiều người dùng sử dụng điện thoại Windows Phone xưa nay vẫn chưa hài lòng lắm với việc Microsoft chưa đưa bộ gõ Telex hay Vni vào trong Windows Phone 8. Họ cảm thấy bất tiện khi phải gõ tiếng Việt theo các phím có dấu đã được mặc định sẵn trên bàn phím ảo, và cho rằng Microsoft không am hiểu thói quen gõ tiếng Việt của người dùng Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện Nokia trong cuộc trao đổi với phóng viên tạp chí Truyền hình số lại có cách nhìn nhận khác.

Anh Nguyễn Việt Hưng – Trưởng đại diện công ty Nokia Việt Nam tại khu vực miền Bắc cho rằng: “Cả Nokia và Microsoft đều khá thông thuộc thị trường của mình, họ cho rằng không phải người dùng điện thoại Lumia 720 nào cũng đã biết cách sử dụng bàn phím máy tính, nên nếu đưa bộ gõ Telex vào sẽ gây khó khăn cho những người này,… Hơn nữa Microsoft muốn dành một khoảng trống cho các nhà phát triển ứng dụng, họ sẽ viết các ứng dụng cho bộ gõ tiếng Việt trên Windows 8”

Trong một cuộc trao đổi với thành viên diễn đàn công nghệ Tinhte.vn, đại diện Microsoft Việt Nam cũng từng cho biết hiện tại một chiếc bàn phím ảo có thể gõ tiếng Việt theo kiểu Telex đã được viện khoa học của Việt Nam xây dựng xong với tên gọi là Black Ci. Tuy nhiên để bàn phím này được dùng trên hệ điều hành Windows phone thì Microsoft phải mở cửa hệ thống của hệ điều hành này. Ðiều này rất có thể sẽ dẫn đến việc tạo nên lỗ hổng bảo mật trên windows phone tạo điều khiện cho virus tấn công. Trong khi đó một nguyên tắc rất chặt chẽ của Windows Phone là bảo mật, đây là hệ điều hành bảo mật nhất so với Android hay iOs. Mọi phương pháp nhập liệu đều phải do Microsoft hoặc các đối tác được Microsoft chỉ định thực hiện. Vì thế, trong bản cập nhật tiếp theo của Windows Phone 8 và Windows 8, có thể là phiên bản Blue, Microsoft sẽ giải quyết vấn đề bộ gõ Telex. Dự kiến phiên bản Blue sẽ được phát hành trong mùa hè năm nay. Hi vọng khi đó bộ đôi smartphone giá rẻ Lumia 720 và 520 cũng sẽ được cập nhật bản nâng cấp đáng giá này để gõ tiếng Việt thuận lợi hơn. 

   Kết luận:

Camera chụp ảnh tốt, kiểu dáng đẹp nhưng điểm trừ đáng tiếc của Lumia 720 và 520 là máy có cấu hình thấp. Máy chỉ dùng bộ xử lý lõi kép 1 GHz và Ram 512 MB. Vì thế bạn sẽ không thể trải nghiệm các game có đồ họa nặng như Asphalt 7 Heat hay 11 game mới mà hãng Gameloft dự định mang đến cho hệ sinh thái Windows Phone 8. Một điều mà nhiều người cảm thấy phi lý trên Lumia 720 là màn hình 4,3 inch mặc dù được trang bị công nghệ chống chói nhưng lại chỉ chỉ có độ phân giải WVGA tương đương 480 x 800 pixel. Nhưng nói gì thì nói, Lumia 720 và 520 chỉ là một chiếc điện thoại tầm trung nên, người dùng cũng chẳng thể đòi hỏi quá nhiều thứ ở  một smartphone có giá rẻ. Nhưng biết đâu được, trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, Lumia 720 và Lumia 520 lại ghi điểm với những người có hầu bao không mấy rủng rỉnh?

Hoàng Yến


Bình luận
vtcnews.vn