Bồ Đào Nha 3-3 Tây Ban Nha: Ronaldo xuất chúng, De Gea mắc sai lầm không thể tha thứ

World Cup 2018Thứ Bảy, 16/06/2018 07:31:00 +07:00

Màn trình diễn xuất sắc của Cristiano Ronaldo cùng sai lầm không thể tha thứ của thủ môn David De Gea là những điểm nhấn trong trận đại chiến World Cup rạng sáng nay.

World Cup 2018 phải chờ đợi đến trận đấu thứ tư mới tìm thấy được một màn trình diễn "siêu kinh điển" đúng nghĩa để khuấy động không khí bóng đá tại Nga. Sau khi khán giả phải chịu đựng 90 phút khô hạn bàn thắng trong các trận đấu giữa Uruguay và Ai Cập hay Iran và Morocco, tất cả đã được giải tỏa với cơn mưa gôn trong trận đại chiến bảng B giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

6 bàn thắng được ghi chia đều cho 2 đội cùng cuộc rượt đuổi tỉ số ngoạn mục, đại chiến "Tây - Bồ" xứng đáng được mệnh danh là trận đấu hay nhất kể từ đầu giải với những diễn biến hấp dẫn tới mức không thể tin nổi.

Video highlight Bồ Đào Nha vs Tây Ban Nha

Cristiano Ronaldo tỏa sáng rực rỡ

Chinh phục mọi đỉnh cao vinh quang cùng Real Madrid, lại cùng Bồ Đào Nha vô địch EURO 2016, song Cristiano Ronaldo vẫn bước vào kỳ World Cup năm nay với trăm mối hoài nghi. 3 kỳ World Cup vừa qua, Ronaldo ghi tổng cộng... 3 bàn thắng - con số không xứng với tầm vóc của siêu sao này. Tệ hơn cả, những bàn thắng của Ronaldo đa phần được thực hiện vào lưới những đội bóng... nhỏ, khi CR7 chưa từng ghi bàn vào lưới những đội tuyển từng vô địch World Cup.

Cơ hội để Ronaldo cải thiện thành tích không nhiều, bởi chân sút người Bồ Đào Nha đã bước tới kỳ World Cup (nhiều khả năng là cuối cùng). Tuy nhiên, ở thời điểm Ronaldo chịu nhiều hoài nghi nhất, huyền thoại của Real đã đáp lại bằng màn trình diễn siêu đẳng trước Tây Ban Nha.

3 bàn thắng được thực hiện với đủ mọi tư thế, cự ly như đá phạt đền, đá phạt trực tiếp hay xoay người dứt điểm chân trái của Ronaldo giúp Bồ Đào Nha có được 1 điểm đầy xúc cảm trong trận ra quân. Đấy là chưa kể, nếu Goncalo Guedes hay Bernardo Silva tận dụng tốt hơn các cơ hội, Ronaldo đã có thể có kiến tạo trong trận này.

Giá trị của Ronaldo không chỉ nằm ở bàn thắng, mà cầu thủ này còn đóng góp nhiều lối chơi, hỗ trợ phòng ngự và trên hết, là thúc đẩy tinh thần của Bồ Đào Nha trước người hàng xóm cực mạnh trên bán đảo Iberia. Sở hữu lực lượng không quá mạnh, song "Brazil châu Âu" đã chơi trận đấu đáng nhớ và gửi lời tuyên bố đến toàn thế giới: nhà vua EURO luôn là đối thủ không thể xem thường trong cuộc đua vô địch.

ronaldo3

 Ronaldo tỏa sáng trong trận ra quân đầy thách thức của Bồ Đào Nha. (Ảnh: Reuters)

Diego Costa đáp trả mạnh mẽ

Nếu Ronaldo xứng đáng được chấm điểm cao nhất trận, người được chấm điểm cao thứ hai chắc chắn là Diego Costa. Chân sút người Tây Ban Nha đã có trận đấu ấn tượng khi ghi được 2 bàn thắng, trong đó bàn gỡ hòa 1-1 là một tuyệt tác với pha xử lý và xoay trở giữa vòng vây của 3 hậu vệ đối phương trước khi sút tung lưới của Rui Patricio.

Mới trở lại tuyển Tây Ban Nha sau đà hồi sinh phong độ cùng Atletico Madrid, nhưng Costa đã nhanh chóng cho thấy sự hòa nhập. Khả năng làm tường tốt cùng bản năng săn bàn thiên bẩm của Costa giúp lối chơi tấn công của "Bò tót" biến hóa hơn hẳn. Cựu HLV Julen Lopetegui không mang đến Tây Ban Nha nhiều tiền đạo, bởi ông đặt niềm tin tuyệt đối vào năng lực của Costa. Đến giờ, sự tỏa sáng của "quái thú" đang khiến tất cả hài lòng.

Nếu tiếp tục duy trì phong độ, Costa sẽ là ứng viên nặng ký cho danh hiệu vua phá lưới World Cup.

costa

 Costa (trái) tỏa sáng với cú đúp bàn thắng. (Ảnh: Reuters)

De Gea mắc sai lầm đáng trách

Nếu ở tuyến trên, Costa khiến cổ động viên Tây Ban Nha sung sướng tột độ thì ở trước khung gỗ, De Gea lại cho thấy sự chông chênh. Thủ môn thuộc biên chế Manchester United vừa có trận đấu rất tệ khi mắc sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua thứ hai, đồng thời có một loạt những pha xử lý thiếu chắc chắn ở phần sân nhà. World Cup đã khởi tranh, nhưng một De Gea hoàn hảo và lý tưởng nhất vẫn chưa xuất hiện.

Cộng với sai lầm trong trận giao hữu với Thụy Sĩ cách đây không lâu, De Gea đang thực sự gặp vấn đề về tâm lý cũng như phong độ - điều hiếm khi xảy ra với thủ thành này sau 3 năm thành công gần đây cùng MU. De Gea phải mau chóng lấy lại cân bằng, nếu không muốn đánh mất vị trí chính thức.

de gea 3

 De Gea đã có trận đấu rất không tốt. (Ảnh: EMPICS Sport)

Tây Ban Nha bước đầu vượt khó

Trở thành tâm điểm dư luận với hàng loạt sự cố trước ngày khai màn (sa thải HLV Lopetegui, Sergio Ramos ẩu đả với chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha), đội bóng xứ bò tót được dự báo gặp nhiều khó khăn tại World Cup năm nay. Khi Tây Ban Nha thủng lưới bàn thua đầu tiên, ống kính máy quay nhanh chóng bắt được khuôn mặt đăm chiêu của Chủ tịch Rubiales - người trực tiếp sa thải HLV Lopetegui đồng thời tuyên bố chịu trách nhiệm với thành tích của đội nhà.

Tây Ban Nha dao động tinh thần sau sự cố nói trên và chơi cực tệ trong khoảng 10 phút đầu tiên, song các nhà cựu vô địch đã trở lại kịp thời sau bàn thắng gỡ hòa đẳng cấp của Costa.

Với những "ảo thuật gia" như Andres Iniesta, David Silva, Isco hay Koke, Tây Ban Nha làm chủ thế trận, thực hiện 776 đường chuyền (so với 391 của đối thủ), cầm bóng 67% và tạo ra hàng tá cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của Patricio. Nếu may mắn hơn, Tây Ban Nha đã có thể thắng trận ra quân và xua tan bầu không khí căng thẳng trong các buổi tập.

Dẫu sao, trận hòa trước Bồ Đào Nha cũng giúp Tây Ban Nha giải tỏa phần nào áp lực. Sức mạnh của đội bóng do HLV Fernando Hierro dẫn dắt vẫn vẹn nguyên, vấn đề là phải điều chỉnh để có sự bùng nổ đúng lúc. Dù đối diện với nhiều sự cố, Tây Ban Nha vẫn là ứng viên vô địch World Cup rất sáng giá.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn