Bộ Công Thương: 62 dự án cung ứng điện thì có tới 47 chậm tiến độ

Kinh tếThứ Tư, 17/07/2019 16:29:00 +07:00

Trong 62 dự án cung ứng điện công suất lớn trên 200 MW thì chỉ 15 dự án đạt tiến độ, còn lại chậm hoặc chưa xác định tiến độ so với tiến độ trong quy hoạch.

Thông tin được lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết tại cuộc họp về các dự án điện trọng điểm quốc gia do Bộ Công Thương tổ chức sáng 17/7.

Theo ông Phương Hoàng Kim, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, từ nay đến năm 2020 cơ bản đáp ứng nhu cầu điện, nhưng các năm tiếp theo sẽ tiềm ẩn rủi ro do hàng loạt dự án điện chậm tiến độ.

evn

 Theo quy hoạch điện VII điều chỉnh đến năm 2020, tổng công suất đạt 21.650 MW. (Ảnh: EVN)

Cụ thể, trong số 62 dự án cung ứng điện đang triển khai có công suất lớn trên 200 MW thì chỉ 15 dự án đạt tiến độ, còn lại 47 dự án chậm tiến độ hoặc chưa xác định tiến độ so với tiến độ nêu trong quy hoạch điện VII điều chỉnh.

“Báo cáo tình hình sơ bộ cho thấy dự án chậm tiến độ rất nhiều, hầu như chỉ có EVN là đảm bảo tiến độ”, ông Kim nói.

Vẫn theo ông Kim, khó khăn vướng mắc lớn nhất hiện nay là công tác quy hoạch liên quan Luật Quy hoạch ảnh hưởng đáng kể đến việc lập, thẩm định, bổ sung các công trình điện, gây kéo dài triển khai xây dựng các dự án điện.

Hiện có gần 400 dự án đang vướng mắc trong điều chỉnh bổ sung quy hoạch, trong đó có nhiều dự án đã được báo cáo các cấp, như dự án Tây Bắc, cụm khí Bạc Liêu, Cà Ná, Long Sơn vẫn chưa có phản hồi…. Ngoài ra là các vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng, các chính sách bảo lãnh triển khai dự án.

Bên cạnh đó, việc triển khai dự án trong đầu tư xây dựng, các thủ tục còn thiếu thống nhất, chồng chéo, thời gian thẩm tra, thẩm định có nhiều bước, phức tạp và mất nhiều thời gian, đồng thời có các rủi ro trong đảm bảo nhiên liệu phát điện như cấp than, khí…

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Vượng, việc 47 trong tổng số 62 dự án cung ứng điện chậm tiến độ chỉ rõ nguy cơ thiếu điện là hiện hữu. Nếu không có biện pháp khắc phục thì đây sẽ là khó khăn lớn thời gian tới.

Trước nguy cơ thiếu điện đã hiện hữu do các dự án cung ứng điện đang bị chậm tiến độ, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị rà soát, thực hiện báo cáo Thủ tướng các vấn đề vượt thẩm quyền nhằm gỡ những vướng mắc khó khăn. “Các hạ tầng khác cũng quan trọng nhưng nếu một ngày thiếu điện, một giờ thiếu điện sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Với các dự án chậm tiến độ, ông Tuấn Anh cho rằng cần phải xác định rõ vai trò của các Tập đoàn, khi việc triển khai, xử lý dự án vẫn rất chậm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu làm rõ vướng mắc, đồng thời xem xét trách nhiệm từng đơn vị trong việc không thực hiện đúng chỉ đạo đối với tiến độ các dự án trọng điểm gây lãng phí, thất thoát.

Hoà Bình
Bình luận
vtcnews.vn