Bộ Công an: Quy định của Luật An ninh mạng phù hợp với quốc tế

Thời sựThứ Bảy, 03/11/2018 23:31:00 +07:00

Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết các quy định của Luật An ninh mạng không trái với các quy định, thông lệ quốc tế.

Chiều 3/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến Luật An ninh mạng, Thiếu tướng Lương Tam Quang Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, các quy định của Luật An ninh mạng là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo ông Quang, trên thế giới đã có hơn 18 quốc gia có văn bản luật quy định yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu quan trọng ở trong phạm vị lãnh thổ quốc gia như như Mỹ, Canada, Liên bang Nga, Đức, Trung Quốc, Indonesia, Bungari, Đan Mạch, Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ,...

“Ngày 25/5/2018, Quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân của Liên minh Châu chính thức có hiệu lực, cho phép công dân kiểm soát dữ liệu cá nhân của mình khi tham gia các diễn đàn, mạng xã hội theo hướng có thể tra cứu, thay đổi, xóa bỏ thông tin cá nhân của mình; các công ty cung cấp dịch vụ phải công khai với khách hàng việc dùng thông tin cá nhân, cam kết không chuyển dữ liệu cá nhân cho bên thứ ba. Nếu vi phạm mức phạt có thể lên tới 20 triệu Euro hay 4% doanh số toàn cầu”, ông Quang thông tin.

luong tam quang

 Thiếu tướng Lương Tam Quang cho biết các quy định của Luật An ninh mạng không trái với các quy định, thông lệ quốc tế. (Ảnh: Tùng Lâm)

Thiếu tướng Lương Tam Quang cũng cho hay, quy định lưu trữ dữ liệu, đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam phù hợp với khả năng của doanh nghiệp khi Google đã đặt khoảng 70 văn phòng đại diện, Facebook khoảng 80 văn phòng đại diện tại các quốc gia trên thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, Google và Facebook đã mở văn phòng đại diện Singapore, Malaysia và Indonesia.

Quy định cũng phù hợp với hệ thống pháp luật trong nước, trong đó có Luật Thương mại năm 2005, Luật Quản lý ngoại thương năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành, quy định các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài phải lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

“Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ qua biên giới như Google, Facebook đang có hoạt động kinh doanh sinh lợi tại Việt Nam thuộc sự điều chỉnh của các văn bản này. Trong dự thảo Luật quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính cũng đề nghị nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Google, Facebook...  phải mở văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam”, ông Quang thông tin.

Cuối cùng, theo thiếu tướng Lương Tam Quang, các quy định của Luật An ninh mạng không trái với các cam kết quốc tế, bao gồm các điều ước liên quan WTO và CCTPP. Cụ thể là Hiệp định chung về thuế quan và thương mại (GATT 1994), Hiệp định chung về thương mại dịch vụ (GATS), Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương có điều khoản ngoại lệ về an ninh, tôn trọng và đề cao an ninh quốc gia trong bất cứ hoạt động thương mại nào được đề cập trong các cam kết đó.

“Hiện Bộ Công an đã đăng dự thảo Nghị định hướng dẫn luật An ninh mạng lên Công thông tin điện tử Bộ Công an, đề nghị các cơ quan tổ chức và nhân dân tham gia đóng góp đề chúng tôi tiếp thu, giải trình và sớm báo cáo Thủ tướng để ban hành theo quy định”, ông Quang thông tin thêm.

>>> Đọc thêm: Bộ trưởng Công an: Đã xử lý một số đối tượng xúc phạm nhân phẩm người khác trên không gian mạng

Xuân Trường - Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn