Bộ Công an không xét bổ sung để thay thế thí sinh gian lận điểm ở Hòa Bình

Giáo dụcThứ Ba, 19/03/2019 11:38:00 +07:00

Theo Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Bộ Công an sẽ không xét tuyển bổ sung thay thế những thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình nếu có.

Trả lời báo Công an nhân dân, Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo cho biết, thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào trường công an do gian lận điểm thi sẽ bị hủy kết quả và buộc thôi học.

Việc xét bổ sung thí sinh để dù vào những thí sinh đó không phù hợp vì một số lý do. 

Thứ nhất, theo điều 2, Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, các trường đại học được tuyển sinh nhiều đợt trong năm và báo cáo Bộ GD&ĐT trước trước tháng 12. Như vậy, xét về thời gian, việc bổ sung là không thể vì bây giờ đã là tháng 3/2019 và hiện nay các trường đại học đều sắp kết thúc năm học và đang chuẩn bị cho việc tuyển sinh mới.

Bên cạnh đó, điều 13 của quy chế thi tuyển đại học hệ chính quy của Bộ GD&ĐT cũng quy định, điểm xét tuyển bổ sung không được thấp hơn đợt xét tuyển đợt 1.

Trong khi thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường công an đều đăng kí nguyện vọng tại thứ tự ưu tiên 1 nên những thí sinh trúng tuyển là thí sinh có điểm trúng tuyển cao nhất. 

bo-cong-an-se-khong-xet-tuyen-bo-sung-doi-voi-cac-thi-sinh-co-diem-thi-ke-can

 Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an. (Ảnh: CAND)

Thiếu tướng Bùi Minh Giám cho biết, hiện Bộ Công an đang chờ Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cập nhật lại điểm thi của các thí sinh sau kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT. Có kết quả chính thức, Bộ sẽ xác định những thí sinh không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn vào các trường CAND và hủy kết quả trúng tuyển.

Lãnh đạo Cục đào tạo cũng lưu ý, trên một số trang mạng xuất hiện thông tin không chính thống, đi ngược lại chủ trương của Bộ Công an. 

Vì vậy, Bộ Công an mong phụ huynh, học sinh không vội tin ngay và chia sẻ những thông tin sai sự thật về việc xử lý các thí sinh trúng tuyển vào trường công do gian lận trong thi cử như rất khó hủy kết quả hoặc đuổi học. Khi có kết quả, Bộ Công an sẽ công bố công khai.

Trả lời VTC News sáng nay (19/3), ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình cho biết, Sở đã cập nhật xong điểm thi thật trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của thí sinh được nâng điểm thi.

“Sở đang liên hệ đến các trường đại học có thí sinh của Hòa Bình học theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT”, ông Đắc nói.

Trước đó, ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an có kết luận điều tra vụ án can thiệp, nâng điểm trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia tại Hòa Bình.

Kết quả cho thấy, có 64 thí sinh (63 em của năm 2018 và 1 em của năm 2017) bị sửa điểm thi. 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm sửa điểm. Trong đó, có bài thi Hóa học được nâng khống 9,25 điểm. Cá biệt có thí sinh được nâng khống tổng điểm 3 môn thi là 26,45 điểm.

Sau kết luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở GD&ĐT Hòa Bình cập nhật điểm của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm, và gửi kết quả này đến các trường.

Nhật Tâm
Bình luận
vtcnews.vn