Dùng 200 triệu đồng để 'mua' sự im lặng, Giám đốc Sở ở Yên Bái bị xử lý thế nào?

Pháp luậtThứ Tư, 28/06/2017 17:04:00 +07:00

Các luật sư đã đưa ra quan điểm của mình về việc Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Yên Bái sẽ bị xử lý thế nào khi đưa cho nhà báo Duy Phong 200 triệu đồng để “mua” sự im lặng.

Trả lời PV VTC News về vụ việc nhà báo Lê Duy Phong - Trưởng ban Bạn đọc báo Giáo dục Việt Nam bị bắt tại Yên Bái ngày 22/6, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, ông Vũ Xuân Sáng – Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Yên Bái có thể đối diện với tội "Đưa hối lộ" và nhà báo Lê Duy Phong có thể bị khởi tố thêm tội danh "Nhận hối lộ" hoặc “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Video: Bộ Công an thông tin nhà báo Duy Phong đã nhận 200 triệu đồng của Giám đốc Sở KH-ĐT Yên Bái

Luật sư Thơm phân tích: “Trong vụ việc này có thể xảy ra 2 trường hợp. Nếu nhà báo Duy Phong lên làm việc và phát hiện ra những vi phạm liên quan đến Sở KH-ĐT nhưng lại có hành vi cưỡng ép, đe dọa làm cho ông Sáng sợ hãi và miễn cưỡng giao nộp tài sản thì giám đốc sở là người bị hại và nhà báo Duy Phong có dấu hiệu vi phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Nếu trong trường hợp ông Sáng tự nguyện đưa tiền để bưng bít thông tin thì ông Sáng có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ" và nhà báo Duy Phong có dấu hiệu tội “Nhận hối lộ”.

leduyphong-1498276520405

 Lê Duy Phong bị bắt về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. 

Tuy nhiên, đối với ông Vũ Xuân Sáng, nếu chủ động khai báo với cơ quan chức năng trước khi sự việc bị phát giác, ông Sáng sẽ được miễn trách nhiệm hình sự theo Khoản 6 Điều 289 Bộ luật Hình Sự. Ngược lại nếu không khai báo hoặc khai báo sau khi sự việc bị phát giác, ông Sáng sẽ không được miễn trách nhiệm hình sự".

Bên cạnh đó, luật sư Đặng Văn Sơn (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: “Nếu trường hợp nhà báo Duy Phong có yêu cầu, đặt điều kiện về việc đưa tiền để không đăng bài thì nhà báo Duy Phong có dấu hiệu phạm tội “Nhận hối lộ”. Tuy nhiên vẫn phải làm rõ động cơ, mục đích của việc nhận tiền. Và phải chờ kết luận từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, làm rõ động cơ, mục đích và hành vi của 2 phía thì mới có thể nói về trách nhiệm hình sự đối với 2 người này".

Trước đó, trong buổi họp báo do Bộ Công an tổ chức sáng 28/6, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho biết, Bộ Công an đã chính thức nhận được văn bản báo cáo điều tra ban đầu của Công an tỉnh Yên Bái về vụ việc nhà báo Lê Duy Phong – Trưởng ban Bạn đọc báo Giáo dục Việt Nam bị bắt tại Yên Bái ngày 22/6.

Theo đó, ngày 16/6/2017, nhà báo Duy Phong đã lên Yên Bái gặp ông Vũ Xuân Sáng – Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Yên Bái, nêu một số vi phạm liên quan đến Sở này.

Ngoài ra, nhà báo Duy Phong có yêu cầu cung cấp thông tin để phối hợp giải quyết. Cũng tại cuộc gặp, nhà báo Phong có yêu cầu anh Sáng phải chuyển cho mình 200 triệu đồng.

Vào thời điểm đó, ông Sáng không đủ tiền nên mới chỉ đưa cho nhà báo Duy Phong 100 triệu đồng, chiều cùng ngày, anh Sáng đã đưa thêm cho Phong 100 triệu đồng còn lại.

Trung tướng Tuyến thông tin, đến ngày 22/6, cơ quan Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ nhà báo Duy Phong.

Khi bị phát hiện, bắt giữ, nhà báo Duy Phong đã thừa nhận hành vi nhận tiền của mình vào ngày 16/6.

Tuy nhiên, theo Trung tướng Tuyến, đây mới là điều tra ban đầu và cần phải điều tra thêm để làm rõ về vấn đề này.

Điều 289 BLHS 1999 Tội đưa hối lộ:

1. Người nào đưa hối lộ mà của hối lộ có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới mười triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ sáu năm đến mười ba năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

c) Dùng tài sản của Nhà nước để đưa hối lộ;

d) Phạm tội nhiều lần;

đ) Của hối lộ có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;

e) Gây hậu quả nghiêm trọng khác.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười ba năm đến hai mươi năm:

a) Của hối lộ có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Của hối lộ có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần giá trị của hối lộ.

6. Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn