BMW Concept Active E

Tổng hợpThứ Hai, 17/01/2011 05:51:00 +07:00

Sau Mini E, tập đoàn BMW lại tiếp tục giới thiệu mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện thứ hai thuộc chương trình Project-i Megacity Vehicles tại hội chợ Detroit 2010

(VTC News) - SauMini E, tập đoàn BMW lại tiếp tục giới thiệu mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điệnthứ hai thuộc chương trình Project-i Megacity Vehicles tại hội chợ Detroit2010. BMW Concept Active E được lắp ráp trên cơ sở kỹ thuật của dòng 1-seriesCoupe, gắn động cơ điện 170 mã lực ở trục sau, tăng tốc từ 0-100 km/h trongvòng 9 giây và có tầm hoạt động lên tới 160 km sau mỗi lần nạp đầy ắc quy.

 

Project-i là chương trình nghiên cứu các dòng xe tương laicủa BMW nhằm mục đích đưa ra thị trường những chiếc xe chạy điện vào khoảng nửađầu của thập kỷ tới. Chính thức được khởi động vào tháng 3/2008, trong thờigian qua, các kỹ sư tham gia chương trình này đã cho ra đời chiếc Mini E chạyđiện, hiện đang được vận hành thử trong điều kiện thực tế tại một vài quốc giatrên thế giới và mới đây, nhân dịp hội chợ xe hơi Bắc Mỹ NAIAS 2010, BMW tiếptục cho ra mắt một mẫu xe chạy điện mới cũng thuộc chương trình MegacityVehicles, đó là chiếc 1-series Concept Active E.

Chiếc xe này được trang bị hệ thống động cơ điện nhỏ gọn,tiết kiệm năng lượng và cung cấp một công suất lớn. Động cơ điện được lắp vàotrục sau của xe, thế chỗ cho bộ vi sai trên dòng xe dùng động cơ đốt trong.Công suất tối đa của động cơ điện là 170 mã lực bên cạnh mô-men xoắn cực đại250 Nm, xuất hiện ngay khi động cơ bắt đầu hoạt động. Khác với các loại động cơđiện đang được ứng dụng trên xe hơi, động cơ của Concept Active E duy trìmô-men xoắn lớn ở cả tốc độ cao và nhờ đó, chiếc xe có tính năng vận hành tốt trongmọi khoảng tốc độ. Qua những thử nghiệm mô phỏng, Concept Active E có thể tăngtốc trong từ 0-100 km/h trong vòng 9 giây, từ 0-60 km/h trong vòng 4,5 giây vàđạt tốc độ tối đa 145 km/h (do máy tính trung tâm hạn chế). Để tiết kiệm nhiênliệu, mỗi khi tài xế rời chân khỏi bàn đạp ga (để chuẩn bị phanh xe) thì độngcơ điện lập tức chuyển sang hoạt động như máy phát điện, biến động năng thànhđiện năng nạp ngược cho ắc quy và nhờ đó, tầm hoạt động của xe tăng lên 20%.Theo tính toán, khi tham gia giao thông trong thành phố với Concept Active E,khoảng 75% số lần phanh xe được thực hiện mà không cần sử dụng hệ phanh và đểbảo đảm an toàn, khi động cơ chuyển sang chế độ “máy phát điện”, đèn phanh ởđuôi xe sẽ bật sáng. Dĩ nhiên, trong trường hợp này, chỉ có hai bánh sau nhậnđược lực hãm và nếu tài xế muốn phanh gấp thì khi đạp mạnh pê-đan phanh, hệthống phanh cơ học sẽ hãm bánh trước như ở xe hơi thông thường.

 

Động cơ điện trên xe lấy năng lượng từ hệ thống ắc quyLi-ion do liên doanh Bosch-Samsung sản xuất. Bộ ắc quy dung lượng lớn này có hệthống làm mát riêng và bởi tầm hoạt động của xe phụ thuộc nhiều vào nhiệt độcủa ắc quy nên nhờ hệ thống làm mát nói trên, tầm hoạt động của xe tăng lên tới160 km, lớn hơn rất nhiều so với nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Bên cạnh đó, bộ ắc quy trên xe còn có cấu trúc mô-đun, rấtthuận tiện cho việc bố trí trên xe. Mô-đun ắc quy lớn nhất được đặt ở gầm xe,vào vị trí cũ của bình xăng, góp phần hạ thấp trọng tâm và mô-đun còn lại đượcđặt vào khoang máy, ở vị trí của động cơ đốt trong. Do hệ thống ắc quy được làmtừ vật liệu nhẹ nên trọng lượng không tải của xe được giới hạn ở mức 1.800 kg.Tại châu Âu, thời gian nạp đầy ắc quy từ mạng điện gia dụng là 3 tiếng đồng hồcòn tại Mỹ là 4 tiếng rưỡi. BMW Concept Active E được trang bị hệ thống Connected Drive. Hệthống này cho phép người lái kích hoạt hệ thống sưởi hoặc dàn lạnh trên xethông qua điện thoại di động trong lúc đang nạp điện. Ngoài ra, nó còn cho phépngười lái kiểm tra “từ xa” mức năng lượng còn lại trong ắc quy. Đây là một chứcnăng hữu ích bởi giả sử chủ nhân rời xe đi mua đồ trong siêu thị và vẫn thấy ắcquy chưa được nạp đủ khi mua xong đồ thì có thể làm thêm việc khác trong thờigian chờ đợi mà không cần quay ra bãi đỗ xe.

 

Concept Active E khác biệt so với 1-series Coupe thường nhờmàu sơn trắng ánh kim và “mạng điện” trang trí màu xanh nước biển ở nắp ca-pô,thành cửa, mui xe và nắp thùng hàng. Mặt nạ “hai quả thận” và lốp xe cũng đượctrang điểm bằng những vạch xanh. Ca-bin có 4 chỗ ngồi và khoang hành lý có thểtích 200 lít. Hai màu chủ đạo của nội thất cũng là xanh và trắng. Thông số đượchiển thị ở vị trí trung tâm của cụm đồng hồ chính là mức năng lượng còn lạitrong bình ắc quy. Bên cạnh đó, người lái còn đọc được từ đây những dữ liệu cầnthiết như lượng điện nạp ngược lại ắc quy khi phanh xe, vị trí của trạm nạp gầnnhất hoặc chế độ hoạt động tức thời của hệ thống truyền động.

Theo kế hoạch, BMW sẽ lắp ráp một sê-ri nhỏ của mẫu xe nàyđể đem chạy thử trong điều kiện giao thông hàng ngày cùng với Mini E nhằm rútkinh nghiệm trước khi đưa vào lắp ráp đại trà dòng xe chạy điện đầu tiên củamình.

Sơn Hà

Bình luận
vtcnews.vn