BMW Art Car tham gia cuộc đua đường trường

Tổng hợpThứ Ba, 25/01/2011 12:39:00 +07:00

Điểm sáng của trận đua Le Mans năm nay không phải là những chiếc Audi hay Peugeot quen thuộc trong hạng đua LMP1 mà là chiếc BMW Art Car do nghệ sĩ Jeff Koons..

(VTC News) - Điểm sáng của trận đua Le Mans năm nay không phải là những chiếc Audi hay Peugeot quen thuộc trong hạng đua LMP1 mà là chiếc BMW Art Car do nghệ sĩ Jeff Koons “sáng tác” ở hạng đua GT2. Dưới sự điều khiển của Andy Priaulx, Dirk Werner và Dirk Muller, cho dù phải bỏ cuộc từ rất sớm, nhưng chiếc xe mang số 79 này đã thu hút được sự chú ý của đông đảo fan hâm mộ tại Le Mans cũng như qua màn ảnh truyền hình.

 
Ngược dòng thời gian, BMW tham dự trận đua Le Mans 24h lần cuối vào năm 1999 và khi đó, họ đã giành chiến thắng với chiếc xe đua “không mui” cùng thiết kế và chế tạo với đội đua F1 Williams. Từ giã F1, BMW lại quay về với cuộc đua đường trường kinh điển này và năm nay, họ tham dự Le Mans 24h trong hạng GT2 với chiếc xe đua BMW M3 GT2. Sử dụng động cơ V8 dung tích 4.0L cho công suất tối đa lên tới 500 mã lực cùng với hệ treo thể thao, hệ phanh xe đua và hàng loạt những chi tiết làm từ vật liệu siêu nhẹ, trong cuộc đua đầu tiên tại Le Mans, M3 GT2 chưa phải là ứng viên vô địch hạng GT2 nhưng rõ ràng đây là đối thủ đáng gờm của Porsche và Ferrari.

Để kỷ niệm sự kiện này, ban lãnh đạo chi nhánh thể thao BMW đã đưa ra một ý tưởng thật độc đáo, đó là mời nghệ sỹ Jeff Koons thiết kế M3 GT2 thành một chiếc “Art Car”. Như ta đã biết, đây là một bộ sưu tập những chiếc BMW do các nghệ sỹ tài danh của nền nghệ thuật đương đại như Calder, Stella, Lichtenstein hay Warhol trang trí bên ngoài. Mỗi chiếc xe này đều có thể coi là một tác phẩm hội họa và chiếc xe do Jeff Koons trang trí là chiếc thứ 17 trong bộ sưu tập nổi tiếng này.

 
Trên chiếc M3 GT2 tham dự giải đua Le Mans 24h, Jeff Koons đã vẽ một bức tranh nghệ thuật với đề tài tốc độ. Ông sử dụng những gam màu sáng với những nét đồ họa mạnh mẽ để thể hiện động lực cũng như nguồn năng lượng tiềm ẩn trong chiếc xe. Trên nền đen – biểu trưng cho màn đêm trong cuộc đua đường trường 24h – Jeff Koons đã vẽ những tia năng lượng xuất phát từ nắp khoang máy và chạy dọc tới đuôi xe. “Những chiếc xe đua này cũng giống như cuộc sống: mạnh mẽ và đầy ắp năng lượng. Bạn có thể tiếp nhận một phần của nguồn năng lượng và có thể bị cuốn theo dòng năng lượng này. Tôi muốn thể hiện cảm giác đó thông qua những hình ảnh trên chiếc xe” – ông Jeff Koons cho biết. Ở đuôi xe, nhà nghệ sỹ đã vẽ hai khoảng tròn biểu trưng cho vụ nổ của không khí khi bức tường âm thanh bị phá vỡ do một vật di chuyển với vận tốc siêu âm.

Khác với những chiếc BMW Art Car còn lại, chiếc M3 GT2 tác phẩm của Jeff Koons phải tham gia trận đua có thể nói là khắc nghiệt nhất trong môn thể thao đua xe nên ngay sau khi bức vẽ được hoàn thành, BMW đã chuyển từ dạng 3D sang dạng 2D để đem in ra đề-can trước khi dán lên xe.

 
Vào 3 giờ chiều ngày 12/6, “bức họa” của Jeff Koons đã có mặt trên vạch xuất phát trên đường đua Le Mans để bắt đầu cuộc đua dài 24 tiếng đồng hồ. Chiếc xe này mang số 79 để vinh danh chiếc Art Car của Andy Warhol tham gia trận đua Le Mans năm 1979 (năm đó, chiếc Art Car của Warhol mang số 76, để ghi nhớ thành tích của chiếc Art Car do Frank Stella thiết kế từng tham gia trận đua Le Mans năm 1976). Ba tay đua điều khiển chiếc xe này đều là những chiến binh sừng sỏ trên đường đua châu Âu, trong đó phải kể tới tay đua người Anh, Andy Priaulx. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian ngắn, chiếc BMW Art Car mang số 79 đã bỏ cuộc khi đang tiến về khúc cua Indianapolis. Nguyên nhân không phải là trục trặc kỹ thuật mà do... hết xăng vì trong lần bơm xăng trước đó, đội đua BMW đã tính nhầm số vòng chạy trong chặng tiếp theo và không gọi Priaulx về ga-ra tiếp nhiên liệu kịp thời. Trong trận đua này, chiếc Art Car của Jeff Koons không gặp may và theo ông Mario Theissen, giám đốc thể thao BMW thì “... hôm nay, chiếc xe mang số 79 của chúng tôi gặp nhiều vụ va chạm hơn cả hai chiếc xe giành chiến thắng tại Nurburgring 24h cộng lại”.       

Mặc dù không gặt hái được thành công trên đường đua nhưng chiếc Art Car của Jeff Koons đã đi vào lịch sử xã hộixe hơi như một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời và bên cạnh đó còn là một chiếc xe đua thực thụ, từng tham dự trận đua đường trường kinh điển dài 24 giờ đồng hồ ở Le Mans.

Ngân Hà

Bình luận
vtcnews.vn