BMW 5-series thế hệ mới

Tổng hợpThứ Bảy, 15/01/2011 11:14:00 +07:00

Tại đại bản doanh của mình ở Munchen, BMW vừa giới thiệu mẫu 5-series thế hệ thứ 6 mang ký hiệu F10. Chiếc xe này lớn hơn so với dòng 5-series cũ...

Tại đại bản doanh của mình ở Munchen, BMW vừa giới thiệu mẫu 5-series thế hệ thứ 6 mang ký hiệu F10. Chiếc xe này lớn hơn so với dòng 5-series cũ và có thiết kế nội thất cũng như ngoại thất mang nhiều điểm tương đồng với 7-series. Do phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Mercedes E-Class hay Audi A6, BMW đã trang bị cho 5-series mới những công nghệ hiện đại nhất và đủ loại động cơ công suất từ 204 mã lực đến 407 mã lực. Giá bán của mẫu xe ở trang bị cơ bản là 41.900 euro.

 

Không dừng lại ở đó, nhà sản xuất còn sử dụng nhôm và ma-giê vào việc chế tạo lốc máy. 5-series ở trang bị cơ bản (523i) nặng 1.625 kg. Chiều dài tổng thể của xe là 4899 mm và chiều dài cơ sở lên tới 2,97 mét (nhỉnh hơn đời xe cũ 80 mm). Hai hàng kính bên hông khá lớn, đem lại tầm quan sát rộng cho cả hành khách ngồi hàng ghế sau. Ca-bin có cách bố trí hướng về người lái và điều đó thể hiện rõ nét nhất thông qua cách sắp xếp các bộ phận điều khiển hơi lệch trên bệ trung tâm. Cụm đồng hồ chính gồm 4 đồng hồ tròn với mặt đồng hồ màu đen. Tất cả các dữ liệu kỹ thuật của xe đều được hiển thị trong cụm đồng hồ chính. Vô-lăng có thể điều chỉnh theo 4 hướng và tự nghiêng về phía trên khi người lái ra vào xe. Hệ thống điều khiển iDrive trên 5-series đã bước sang thế hệ thứ 4, đi kèm với màn hình 7 inch. Hệ thống này được kết nối với hệ thống Head Up Display (chiếu dữ liệu lên kính chắn gió trước) và các nút bấm trên vô-lăng để tài xế có thể bấm điện thoại hoặc cài đặt bản đồ GPS mà không phải rời mắt khỏi quãng đường phía trước. Nội thất xe được trang trí bằng da và gỗ quý. Lưng ghế sau có thể gấp lại theo tỷ lệ 40:60 để chủ xe chuyên chở những đồ vật dài như ván trượt tuyết. Thể tích khoang hành lý là 520 lít và tăng lên gấp nhiều lần nếu gấp hàng ghế sau.  


BMW 5-series tham gia thị trường với 2 loại động cơ diesel và 4 loại động cơ xăng đi đôi với hộp số tự động 8 cấp, trong đó động cơ xăng “yếu” nhất là cỗ máy 6 xy lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L cho công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 270 Nm trên chiếc 523i. Với động cơ này, 523i tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 7,9 giây và đạt tốc độ tối đa 238 km/h. Chiếc 550i gắn động cơ xăng V8 khỏe nhất, có dung tích 4.4L, được lấy sang từ 7-series. Với sự hỗ trợ của hai turbo nạp, công suất tối đa của cỗ máy này đạt mức 407 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại thuộc loại “hàng khủng” là 600 Nm. Nhờ đó, 550i tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5 giây và đạt tốc độ tối đa 250 km/h (do máy tính trung tâm hạn chế). Vì đây là dòng xe châu Âu nên dĩ nhiên động cơ diesel đóng vai trò thật quan trọng. 5-series được trang bị 2 phiên bản của cùng một loại động cơ diesel có dung tích 3.0L. Phiên bản trên chiếc 525d có công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Với động cơ này, chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 7,2 giây và đạt tốc độ tối đa 236 km/h bên cạnh mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 6,2 lít/100 km. Phiên bản trên 530d khỏe hơn (245 mã lực, 540 Nm) đem lại cho xe tính năng động cao hơn (tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,3 giây) nhưng cũng tiêu tốn nhiên liệu hơn (6,3 lít/100 km).

 
 

Như đã đề cập, 5-series được trang bị hầu hết các công nghệ tiên tiến nhất trong ngành công nghiệp xe hơi hiện nay. Trước tiên, phải kể đến hệ thống camera nhìn đêm Night Vision thế hệ thứ hai có khả năng phát hiện ra người đi bộ hoặc đi xe đạp phía trước để cảnh bảo người lái. Hệ thống trợ giúp đưa xe vào chỗ đỗ Parking Assistant vừa có thể đo chiều dài điểm đỗ ven đường (bằng sóng siêu âm và sẽ thông báo cho tài xế khi điểm đỗ dài hơn thân xe 1,2 mét) vừa tự đánh vô-lăng, đưa xe vào điểm đỗ an toàn. Khi lùi xe hoặc khi di chuyển trong những góc hẹp, tài xế còn được hỗ trợ bởi hệ thống Top View và Side View. Hình ảnh của camera gắn ở hộp gương hậu và ở cản trước được xử lý và hiển thị trên màn hình cùng với hình chiếc xe, khiến cho tài xế có góc quan sát như đang đứng từ trên cao và nhờ đó có thể ước lượng được khoảng cách giữa xe và các chướng ngại vật xung quanh. Hệ treo của 5-series có 3 mức cài đặt sẵn là Normal, Comfort và Sport để người lái tùy chọn theo phong cách lái và theo môi trường giao thông bên ngoài. Một trong những chi tiết thú vị nhất trên chiếc xe này có lẽ là việc hai bánh sau có thể xoay 2,5 độ mỗi khi xe vào cua, tạo ra độ cân bằng tuyệt vời cho 5-series.


Theo kế hoạch, 5-series tham gia thị trường vào tháng 3/2010 và giá bán của chiếc 523i (phiên bản rẻ nhất của dòng xe này) tại Đức là 41.900 euro.

 

Bình luận
vtcnews.vn