BLV Quang Huy: V-League trẻ hóa mạnh mẽ, Công Vinh cần sự khích lệ lớn

Thể thaoThứ Bảy, 07/01/2017 07:39:00 +07:00

Theo nhận định của BLV Quang Huy, V-League 2017 sẽ là một V-League rất khác khi các đội bóng không ngừng làm mới mình để mang đến giải đấu chất lượng nhất cho người hâm mộ.

Sau nhiều chờ đợi, giải VĐQG Toyota V-League 2017 sẽ chính thức khởi tranh vào hôm nay (7/1) với các trận đấu trong khuôn khổ vòng 1.

Trả lời phỏng vấn VTC News, BLV Quang Huy có những chia sẻ, nhận định về sân chơi đỉnh cao của bóng đá Việt Nam thông qua những chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây.

v1

 V-League 2017 sẽ khởi tranh trong hôm nay

"V-League 2017 sẽ là giải đấu rất đáng chờ đợi với nhiều đổi khác mang màu sắc tích cực. Nhiều đội bóng đã không còn tên nhà tài trợ trong tên gọi, ví dụ như Hà Nội, Quảng Nam,... Đây là thay đổi mang tính cách mạng, có thể coi là sự 'tiến hóa' sau nhiều năm làm bóng đá với tư duy lối mòn.

Không còn tên doanh nghiệp tài trợ sẽ mang đến nhiều lợi ích. Thứ nhất, đội bóng có thể thu hút thêm nhiều nhà tài trợ khi đã có sự công bằng (các doanh nghiệp không phải 'tị nạnh' nhau), từ đó, đội bóng sẽ không ở tình cảnh phụ thuộc vào một nhà tài trợ duy nhất.

v2

 Với tên gọi mới, CLB Hà Nội hy vọng đến gần hơn với người hâm mộ

Thứ hai, cái tên như vậy sẽ đưa đội bóng đến gần hơn với người hâm mộ, tạo cho người hâm mộ cảm giác đây thực sự là đội bóng của họ. Những người là bóng đá Việt Nam đã có sự tiếp thu, học hỏi từ những nền bóng đá tiên tiến ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và đây là bước đầu của thành quả.

Ngoài ra, V-League năm nay đáng chờ đợi khi các đội bóng tích cực hơn trong việc sử dụng cầu thủ trẻ - những sản phẩm "cây nhà lá vườn". Bản thân Hà Nội T&T năm ngoái (CLB Hà Nội năm nay) cũng vô địch với nhiều cầu thủ do họ đào tạo.

Cuối cùng, các đội bóng đã thống nhất cùng nhau đẩy lùi bạo lực sân cỏ, từ đó tạo nên nền tảng cho bóng đá đẹp".

Xét về công cuộc trẻ hóa, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tiếp tục là đại diện tiêu biểu cho bóng đá Việt Nam. Năm nay, đội bóng phố Núi có sự trở lại của Tuấn Anh, Công Phượng để phục vụ tham vọng ở V-League.

cong-phuong-aa

Công Phượng trở lại V-League để góp sức cho HAGL

"HAGL sẽ không rơi vào 'vòng xoáy' trụ hạng như những mùa trước khi các cầu thủ đã có độ cứng cáp, trưởng thành nhất định qua từng giải đấu.

Quan trọng nhất, các cầu thủ trẻ có sự thả lỏng và hỗ trợ tối đa từ các đồng đội để làm bàn đạp tỏa sáng, điển hình như Công Phượng. Hy vọng Phượng sẽ trở lại ở mùa giải này.

Là đại diện V-League không sở hữu tiền đạo ngoại nào, nên HAGL sẽ đặt niềm tin vào bộ đôi Văn Toàn - Công Phượng khi không có ai là trung phong cắm điển hình. Tuy nhiên, điều đó có thể phục vụ cho mục tiêu đá ngắn, đá nhỏ, tiếp tục thay đổi lối chơi đã được định hình mang phong cách HAGL.

Video: Bàn thắng đẳng cấp của Văn Toàn vào lưới U21 Việt Nam

HAGL sẽ có nét chơi riêng, khó lường hơn và việc không có tiền đạo cắm ngoại có thể là điểm mạnh của họ", BLV Quang Huy nhận định.

Nói đến HAGL, lại nói đến xu hướng sử dụng tiền đạo ngoại ở V-League khi hầu hết đội bóng dự giải đều có ít nhất một "ông Tây" đá cao nhất trên hàng công. Xu hướng quen thuộc đó khiến các chân sút nội phải rất vất vả để cạnh tranh một vị trí chính thức.

"Đây lại là một tư duy lối mòn khác, khi nhiều HLV muốn theo đuổi phong cách thực dụng, an toàn, lối đá dựa vào tiền đạo ngoại đã mang lại hiệu quả trong nhiều năm nên nó tiếp tục có 'đất diễn' ở V-League năm nay.

Hy vọng, các đội bóng sẽ tìm ra lối chơi mới, phương pháp tiếp cận trận đấu mới hơn, đa dạng hơn thay vì sử dụng một lối đá có phần đơn điệu như vậy.

Còn nói tiền đạo ngoại đang đe dọa cơ hội của tiền đạo nội thì cũng phải bàn đến vấn đề ngược lại, bản thân các chân sút nội phải tự trách mình, tự răn mình và nỗ lực hơn nữa để có được suất đá chính".

V-League 2017 còn chứng kiến một sự kiện đáng chú ý khác khi Lê Công Vinh trở thành quyền chủ tịch của CLB TPHCM - tân binh giải đấu. Theo nhận định của BLV Quang Huy, Công Vinh cần có sự khích lệ của báo giới và người hâm mộ để có được thành công trên cương vị mới này.

v3

 Công Vinh với cương vị mới. Ảnh: Zing News

"Còn quá sớm để đánh giá thành - bại của Công Vinh, tuy nhiên, mọi thứ sẽ sáng tỏ khi TPHCM bước vào giải đấu quan trọng này. Trong thời gian đó, thay vì săm soi, phán xét, người ta nên dành cho Vinh nhiều sự động viên bởi ít nhất, việc Vinh ngồi vào ghế quyền chủ tịch một CLB cũng là minh chứng cho tư duy đổi mới.

Các ông chủ bỏ tiền vào đội bóng nên mọi quyết định đều có mục đích, toan tính riêng. Công Vinh am hiểu bóng đá sau nhiều năm "ăn ngủ" cùng trái bóng, xuất thân là một cầu thủ giỏi, thông minh cùng tinh thần cầu tiến. Đây là một tín hiệu đáng mừng khác trong cách làm bóng đá.

Ngoài ra, các đội bóng trong Nam có tư duy "thoáng" hơn, họ xác định mình cần gì ở nhà quản lý. Cách đây 10 năm, tôi từng được một đội bóng ở khu vực phía Nam đề nghị làm chủ tịch nên rất hiểu cách làm việc của họ.

v4

 CLB TPHCM sẽ là cái tên rất đáng chú ý với dàn cầu thủ tên tuổi - Ảnh: Zing News

Tóm lại, những đường đi nước bước của TPHCM là rất đáng theo dõi. Với tư cách BLV, nhà chuyên môn, đàn anh của Công Vinh, tôi sẽ cố gắng giúp đỡ Vinh. Còn nói về cơ hội của đội bóng tân binh này, chỉ có thể dùng từ 'khó khăn'. Họ sẽ phải rất nỗ lực để trụ hạng".

Sau cùng, BLV Quang Huy nói lên những kỳ vọng cùng lời chúc dành cho V-League 2017: "Mong các đội bóng tiếp tục trẻ hóa để V-League trẻ trung hơn, đẹp hơn, ít bạo lực hơn, nhiều nhiệt huyết hơn thay vì chỉ có một, hai lối đá 'khoán'. Điều đó hứa hẹn tạo ra nền tảng tốt cho tuyển U22 Việt Nam ở Sea Games năm nay".

Hồng Nam (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn