BLV Quang Huy: U23 Việt Nam đã đạt đến đẳng cấp châu Á

Thể thaoChủ Nhật, 21/01/2018 07:00:00 +07:00

Thành tích vang dội của U23 Việt Nam cho thấy bước tiến phi thường của bóng đá trẻ nước nhà trong những năm gần đây.

Cơn địa chấn mang tên U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á vẫn chưa dừng lại. Sau chiến tích vượt qua bảng đấu tử thần, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo vừa tạo nên thêm một kỳ tích nữa khi vượt qua U23 Iraq trên chấm phạt đền với tỉ số 5-3 (hòa 3-3 sau 120 phút thi đấu). Theo BLV Quang Huy, chiến thắng của U23 Việt Nam xứng đáng là nét đẹp của bóng đá.

Video: U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (5-3 penalty)

"Đây là chiến thắng quá tuyệt vời của U23 Việt Nam, là minh chứng cho thành công trong công tác đào tạo trẻ với nòng cốt là lứa U20 Việt Nam dự U20 World Cup, cộng với các tài năng trẻ khác đến từ HAGL, CLB Hà Nội, SLNA,...

Thành tích lọt vào bán kết U23 châu Á cho thấy: Lứa U23 Việt Nam đã đạt đến trình độ châu Á. Hai năm trước, U19 Việt Nam lọt vào bán kết châu Á và có vé đi U20 World Cup là đã chạm đẳng cấp châu Á rồi, nên U23 Việt Nam hiện tại hiển nhiên ở mức tương tự. Ngay sau trận hòa 0-0 với U23 Syria với thế trận đôi công với đối thủ ở một số thời điểm, chúng ta đã phải nhìn nhận toàn đội ở góc độ khác.

Tất nhiên, khoảng cách giữa trẻ và trưởng thành vẫn còn khá xa, nhưng mong một ngày tuyển Việt Nam cũng có thể đạt đến trình độ châu Á như vậy" - BLV Quang Huy phân tích.

Cũng theo BLV Quang Huy, cách tiếp cận trận đấu cùng chiến thuật xuyên suốt của HLV Park Hang Seo đã khiến đối thủ bất ngờ.

u23 viet nam iraq (4) 7

U23 Việt Nam đã có trận đấu để đời trước U23 Iraq.

"U23 Iraq bị bất ngờ trước cách chơi của U23 Việt Nam. Chúng ta nhập cuộc chủ động, không đá tử thủ vì hao mòn thể lực như dự kiến của đối phương. Toàn đội cũng được trui rèn rất tốt khi đã đá với U23 Syria - một đội bóng Tây Á khác, ở vòng bảng. 

U23 Việt Nam giống Hàn Quốc 2002 với nền thể lực tuyệt vời cùng sự tự tin cao độ. HLV Park Hang Seo đã nâng tầm lứa cầu thủ này, với những cái tên tài năng nhưng chưa có ai thực sự tìm ra công thức sử dụng. Với kinh nghiệm, phong cách làm việc kỷ luật cùng sự công tâm, khách quan, HLV Park Hang Seo đã "dụng binh" rất tài tình. Ai đá hay, có phong độ cao thì chơi, điều đó rất tốt với các tài năng trẻ.

Những cái tên HLV Park Hang Seo đặt niềm tin đều chơi hay, hoặc ít nhất là hoàn thành nhiệm vụ, như Xuân Mạnh, Văn Đức hay Đức Chinh,... Sự xuất hiện của các cầu thủ U20 Việt Nam làm mới thành phần của U23 Việt Nam, tạo nên luồng gió mới sau SEA Games".

u23-1

U23 Việt Nam đã chạm đến đẳng cấp châu Á. 

Cũng theo BLV Quang Huy, "những điều kỳ diệu" mà HLV Park Hang Seo tuyên bố trước vòng chung kết U23 châu Á là có cơ sở, khi ông đã nhìn thấy tiềm năng từ lứa cầu thủ này.

"HLV Park Hang Seo có thể đã nhìn thấy đây là lứa cầu thủ cực kỳ triển vọng. Lâu nay mình trong nhà đóng cửa đến nhau, chỉ xem thôi chứ không biết. HLV Park Hang Seo xem bóng đá châu Á nhiều, nhận biết được khả năng của lứa này nên mới có nhận xét thế. Chứ chiến lược gia nội nói vậy thì có khi chẳng ai tin.

U23 Qatar cũng là đội bóng Tây Á với đặc thù không ổn định, lối chơi phụ thuộc cảm hứng, nếu U23 Việt Nam gây bất ngờ thì chúng ta có thể hy vọng. Bóng đá Việt Nam chưa bằng bóng đá Qatar, nhưng gói gọn trong một trận đấu thì điều gì cũng có thể xảy ra.

U23 Việt Nam cứ tiếp tục mơ thôi. Khi đã đạt trình độ châu Á rồi, tại sao lại thôi hy vọng? Bình bán chuyên môn ở thời điểm này cũng khó. Chúng ta cứ hãy tiếp tục mơ, duy trì lối đá này và đá với tinh thần của Hàn Quốc tại World Cup 2002" - BLV Quang Huy kết luận.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn