BLV Quang Huy: 'Thi đấu ở Bỉ là lựa chọn khôn ngoan của Công Phượng và HAGL'

Thể thaoChủ Nhật, 07/07/2019 07:00:00 +07:00

Sau hai lần xuất ngoại không thành công ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Công Phượng sẽ sang thi đấu ở châu Âu và đối diện thử thách còn khó khăn, trắc trở hơn vạn lần.

Bản hợp đồng của Công Phượng với CLB Sint-Truidense có thời hạn 1 năm. Tiền đạo sinh năm 1995 sang Bỉ thi đấu dưới dạng cho mượn và trở thành cầu thủ thứ hai từ V-League sang chơi bóng ở châu Âu (sau Công Vinh năm 2009). Trả lời phỏng vấn VTC News, BLV Quang Huy cho rằng Công Phượng không dễ có được thành công tại Bỉ, nhưng CĐV vẫn có quyền hy vọng vào những điều tốt đẹp.

cong phuong copy 6

Công Phượng sẽ toả sáng ở Sint-Truidense? (Ảnh: Nhật Linh)

- Bầu Đức nói rằng hai lần xuất ngoại của Công Phượng trước đây thành công hay thất bại, tự các nhà chuyên môn có câu trả lời thoả đáng. Anh có nghĩ Phượng thụt lùi sau quãng thời gian ở Mito Hollyhock và Incheon United?

Công Phượng không thành công ở Nhật Bản và Hàn Quốc, song cậu ấy đã học được nhiều điều. Bằng chứng là những giải đấu trong 2 năm qua, Công Phượng đá ở U23 QG hay ĐTQG vẫn rất ổn. Nếu Công Phượng thất bại thì không thể đá như vậy được. 

Phượng vẫn có những bước tiến mang tính tạm thời, chưa có cơ duyên với CLB lớn, nhưng vẫn phải ghi nhận là có cải thiện về chuyên môn. Ở tuyển Việt Nam, Phượng có trận đá chính, có trận dự bị, mà đã vào sân là không để ai thất vọng. Hình ảnh cầm bóng đâm sầm vào hàng thủ đối phương cũng không còn nữa. Đó là sự trưởng thành.

Cong Phuong 5

Công Phượng tiến bộ về chuyên môn. (Ảnh: Ngọc Anh)

- Từng ấy bước tiến đã đủ để Công Phượng đá được ở châu Âu, môi trường khắc nghiệt hơn nhiều so với Nhật Bản và Hàn Quốc là những nơi Phượng từng thất bại?

Khả năng thành công đôi khi còn phụ thuộc vào việc CLB Sint-Truidense có dư thừa cầu thủ tấn công hay không. Theo suy nghĩ của tôi, Công Phượng có hy vọng thích nghi được.

blv quang huy

blv quang huy

Ngồi dự bị ở châu Âu cũng có cảm giác khác so với ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Công Phượng có dự bị cũng tốt thôi.

BLV Quang Huy

Lựa chọn cho Công Phượng sang đá ở Bỉ là rất khôn ngoan. Đây là nền bóng đá có tiếng tăm, nhưng danh tiếng ở đội tuyển và danh tiếng ở giải quốc nội khác nhau. Bỉ là ĐTQG mạnh, xếp hạng FIFA cao song giải VĐQG Bỉ lại kém rất xa do những cầu thủ hay nhất của nước này đã sang các giải khác ở châu Âu chơi bóng.

Jupiter Pro League chỉ là giải đấu trung bình khá ở châu Âu. Tuy nhiên, giải này lại có đội ngũ làm truyền thông mạnh và bệ đỡ vững vàng. Hy vọng Phượng đủ sức trụ lại.

- Công Phượng nhiều khả năng phải ngồi dự bị ở Sint-Truidense, như vậy có học hỏi được gì không?

Tôi đồng ý với quan điểm của bầu Đức. Ngồi dự bị ở châu Âu cũng có cảm giác khác so với ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Công Phượng có dự bị cũng tốt thôi.

Sự trưởng thành của Phượng cho thấy dù không thành công trong những lần xuất ngoại, cậu ấy vẫn đúc rút ra những bài học, giá trị riêng. Phượng biết mình phải làm gì, chưa thành công là vì sao. Tôi không bất ngờ nếu Phượng dự bị nhưng về ĐTQG lại đá mỗi lúc một hay hơn.

Video: Bầu Đức phát biểu trong lễ ký hợp đồng của Công Phượng 

- Nhiều người cho rằng ở tuổi 24, Công Phượng không còn trẻ nữa. Phượng cần một đội bóng ổn định để khẳng định tên tuổi, thay vì chuyển CLB liên tục. Anh nghĩ sao về quan điểm này?

Dưới thời HLV Park Hang Seo, các cầu thủ có thể "long đong" ở CLB nhưng về đội của ông sẽ đá rất khác, đó là điều đáng quý. Công Phượng khó khăn ở CLB, dù vậy, trở về ĐTQG cũng như được về mái nhà.

Quan điểm nói trên không sai, nhưng tôi cho rằng khi trở về, Phượng vẫn sẽ bắt nhịp được. Cậu ấy mới kết thúc lứa tuổi 23, nếu 1, 2 năm nữa vẫn vậy thì mới đáng lo, chứ giờ không cần nghĩ nhiều. Tích luỹ được thể lực, kỹ thuật nên Phượng sẽ đá được rất lâu.

Bóng đá thế giới từng chứng kiến trường hợp thần đồng vấp ngã, song nhanh chóng gượng dậy và trở thành cầu thủ vững chãi, tồn tại lâu hơn và có sự nghiệp đáng nhớ. Mong rằng Phượng cũng sẽ như thế. 

- Cảm giác thi đấu cũng quan trọng không kém việc xuất ngoại châu Á hay châu Âu. Xuân Trường chững lại sau thời gian đá ở Hàn Quốc. Điều tương tự có xảy ra với Công Phượng?

Nếu những tháng cuối năm 2019 mà Công Phượng không ra sân nhiều, HAGL có thể sẽ đưa cầu thủ này về. V-League đang ở giai đoạn "nửa chừng xuân", lấy Phượng về HAGL chưa chắc mạnh hơn. Cả bộ máy vận hành thế rồi, có Phượng về lại bối rối, nên cứ để cầu thủ này đi nốt. 

Cả Xuân Trường và Công Phượng đều xuất ngoại xong cùng về đá V-League dễ tạo cảm giác "mất thiêng". Thôi thì Xuân Trường về rồi, Phượng hãy cứ tiếp tục, chứ hai cầu thủ cùng về sẽ khiến nhiều CĐV chán nản, nghĩ rằng "à, cũng chỉ đến thế thôi". Phải có cầu thủ vẫn đi trên con đường của mình.

cong phuong hagl 3 6

Chưa phải thời điểm phù hợp để Công Phượng về HAGL. (Ảnh: Nhật Linh)

- Anh từng nói sự quan trọng của ê-kíp đóng vai trò quan trọng giúp cầu thủ hoà nhập ở nước ngoài, nhưng năng lực chuyên môn của cầu thủ vẫn phải đóng vai trò thiết yếu?

Điều này có thể đúng ở thời điểm vài năm trước. Công Phượng hiện nay đã có kinh nghiệm sống ở Nhật Bản, Hàn Quốc. Biến cố quá khứ giúp Phượng dạn dày hơn. Vấn đề cốt lõi vẫn là năng lực thôi.

Ngoài ra, phải xem Công Phượng có nhiều đồng đội cạnh tranh ở Sint-Truidense không. Nếu không bị cạnh tranh gay gắt và nắm bắt cơ hội thì Phượng đủ khả năng trụ vững. Phượng ra nước ngoài chơi cho 2 CLB rồi nên lý thuyết này chỉ đúng với những cái tên lần đầu xuất ngoại thôi.

- Bầu Đức luôn khẳng định ông và HAGL là lá cờ tiên phong trong việc xuất khẩu cầu thủ, góp phần giúp bóng đá Việt Nam hoà nhập quốc tế. Ông dường như là người nói được, làm được... 

Bầu Đức có sự quyết liệt, dám làm dám chịu và niềm tin vào những gì mình thực hiện. Từ độ tuổi U19, lứa Công Phượng, Xuân Trường đã thổi làn gió mát lành. Chúng ta nghĩ lứa này mãi dừng ở mức thần đồng thôi, là "lũ trẻ chẳng bao giờ đá bóng lại người lớn", song đến hôm nay, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh,... vẫn có đóng góp cụ thể cho bóng đá Việt Nam.

cong phuong bau duc 5

Bầu Đức tự hào với chiến lược xuất khẩu cầu thủ. (Ảnh: Nhật Linh)

ĐTQG luôn có 4, 5 người HAGL, đó là thành công rồi. Bầu Đức giúp cầu thủ tin tưởng họ sẽ trưởng thành. Mong những điều tốt đẹp đến với ông và các cầu thủ của ông, rồi sẽ có cầu thủ HAGL làm được điều gì đó ở nước ngoài. 

Hy vọng Phượng sẽ là người mở đường, làm được nhiều hơn những gì đã làm ở Hàn Quốc, Nhật Bản, giúp bóng đá Việt Nam có cầu thủ chơi tốt ở châu Âu. Phải nhắc lại, chọn đá bóng ở Bỉ là rất thông minh. Một nền bóng đá lớn song giải VĐQG tương đối dễ đá, lại đang có xáo trộn, bất ổn khi một số thế lực cũ đang "lặn mất tăm".

Sau thành công với mô hình học viện, hy vọng HAGL sẽ xuất khẩu cầu thủ thành công ở mức độ nào đó và như vậy đã gọi là mở đường.

Trong tương lai, có thể Quang Hải, Văn Hậu sẽ xuất ngoại thành công hơn, nhưng ý tưởng của bầu Đức với tư tưởng kiên định của người mở đầu là rất đáng trân trọng. Sự kiên định của bầu Đức cũng giống Công Phượng sẽ tạo bước ngoặt để lứa sau thành công hơn. Đường ra nước ngoài sẽ bằng phẳng và dễ đi hơn, cũng giống câu chuyện Việt Nam đá với Thái Lan, bây giờ khác, ngày xưa khác.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn