BLV Quang Huy: Ronaldo là biểu tượng của giai đoạn toàn cầu hóa bóng đá

Thể thaoThứ Bảy, 09/12/2017 11:16:00 +07:00

Cristiano Ronaldo là hình mẫu tiêu biểu trong việc tối ưu hóa năng lực cá nhân để vươn đến đỉnh cao, thay vì theo đuổi lối chơi đầy tính nghệ sĩ như các bậc tiền bối trong quá khứ.

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, Cristiano Ronaldo đã có được danh hiệu Quả bóng Vàng thứ 5 trong sự nghiệp, qua đó cân bằng kỷ lục với kình địch Lionel Messi. Chân sút người Bồ Đào Nha đã có mùa giải thi đấu thành công với 4 danh hiệu cùng Real Madrid, bên cạnh hàng loạt kỷ lục ghi bàn ở Champions League bị xô đổ chỉ trong ít tháng.

Theo BLV Quang Huy, Ronaldo hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu cao quý này sau những thành công cá nhân lẫn tập thể. Cầu thủ sinh ra ở Madeira không sở hữu phẩm chất thiên bẩm như Messi, song lại biết cách tỏa sáng nhờ nỗ lực tối ưu hóa bản thân và trở thành biểu tượng cho bóng đá trong giai đoạn toàn cầu hóa.

ronaldo

Ronaldo luôn không ngừng tiến về phía trước. (Ảnh: Reuters)

"Ronaldo không có tài năng xuất chúng như Messi, song siêu sao này luôn tiến về phía trước với những nỗ lực không ngừng. CR7 xứng đáng được vinh danh là nhà thể thao vĩ đại khi nhanh hơn, mạnh hơn, cao hơn tất cả và biến những điều không thể thành có thể.

Ronaldo xứng đáng là biểu tượng cho giai đoạn toàn cầu hóa bóng đá. Cầu thủ này không sở hữu những phẩm chất nghệ sĩ, sáng tạo hay ứng biến trong chốc lát. Cách chơi của Ronaldo thậm chí đôi lúc chơi rất cứng nhắc. Nhưng hơn hết, Ronaldo biết cách phát huy tối đa điểm mạnh cá nhân, thuần thục mọi kĩ năng như một nghệ nhân và hướng tới hiệu quả trong những pha xử lý cuối cùng.

Bên cạnh nỗ lực cá nhân, thành công của Ronaldo còn đến từ cố gắng tập thể. Ở Real Madrid, Ronaldo được nhiều đồng đội hậu thuẫn hơn so với Messi (Barcelona đã sa sút) và thi đấu cùng các cầu thủ đang ở độ chín sự nghiệp. Với chiến tích chói lọi như bảo vệ thành công danh hiệu Champions League, Ronaldo gần như cầm chắc khả năng giành Quả bóng Vàng.

Năm 2017 không có cả EURO lẫn World Cup, nên dù Ronaldo có chơi không tốt trong ba tháng đầu mùa giải này, thành công cùng với Real ở mùa giải trước đã là quá đủ để siêu sao này ghi điểm trong cuộc đua với Messi. Đây cũng là điều bình thường trong bóng đá thôi, như ở các kỳ World Cup hay EURO, có những cầu thủ hay đến mấy mà đội tuyển bị loại sớm thì cũng đừng mong đoạt được danh hiệu cá nhân cao quý. 

Công bằng mà nói, Messi cũng xứng đáng được vinh danh, nhưng khác biệt nằm ở chỗ: Ronaldo có những cột mốc làm nên lịch sử" - BLV Quang Huy phân tích.

m

Messi và Ronaldo cùng có 5 lần đoạt Quả bóng Vàng trong sự nghiệp.

Sau "cơn mưa" giải thưởng cùng Real cũng như giải thưởng cá nhân, Ronaldo đang chững lại ở mùa giải này. Chân sút người Bồ Đào Nha lập kỷ lục khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở cả sáu trận vòng bảng, song ở La Liga, Ronaldo mới có vỏn vẹn hai bàn (so với 13 của Messi). Theo BLV Quang Huy, sự sa sút của Ronaldo đến như lẽ tất yếu do gánh nặng của tuổi tác, và danh hiệu năm nay có thể báo hiệu vết son cuối cùng trong sự nghiệp của cầu thủ này.

"Ronaldo không thể duy trì lối đá "băm bổ" trong cả mùa giải như ngày xưa nữa. Ronaldo của ngày hôm nay biết phân phối sức lực hơn, biết chọn thời điểm để tỏa sáng, song có vẻ như chân sút mang áo số 7 đã đi đến giới hạn, dù anh vẫn còn nguyên khát khao chinh phục.

Ronaldo đã no nê danh hiệu của Real và được ghi danh vào sử sách khi cùng toàn đội bảo vệ thành công danh hiệu Champions League. Không thể trông đợi sự bùng nổ như ở cuối mùa trước (Ronaldo ghi 10 bàn/ 5 trận cuối). Ronaldo giờ chỉ ghi bàn để phá thêm các kỷ lục thôi, chứ thật khó để cùng Real bước lên đỉnh cao một lần nữa.

Video: Ronaldo ghi siêu phẩm vào lưới Barca trong trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha

Với Ronaldo, tập trung cho World Cup 2018 tại Nga có thể là lựa chọn sáng suốt hơn cả. Đấy nhiều khả năng là kỳ World Cup cuối cùng của Ronaldo, và sự nghiệp cầu thủ này chỉ còn thiếu danh hiệu World Cup để trở nên hoàn hảo. Nói gì thì nói, Bồ Đào Nha đủ sức để ít nhất là đi sâu ở kì World Cup này".

Cũng theo BLV Quang Huy, danh hiệu Quả bóng Vàng thứ 5 của Ronaldo nhiều khả năng khép lại tròn một thập kỷ đua tranh của anh cùng Messi cho danh hiệu cao quý này.

"Ronaldo và Messi hòa nhau 5-5 ở số Quả bóng Vàng là đẹp rồi. 10 năm đua tranh, giờ danh hiệu này có lẽ sẽ thuộc về một người khác trẻ trung hơn như Neymar, Eden Hazard,... Cả hai đã đi tới giới hạn, và tốt hơn hết là đừng ai vượt ai nữa.

Hãy để mối lương duyên Ronaldo và Messi giống như Real và Barca trong lịch sử. So kè nhau mãi, mà cuối cùng chẳng cần biết ai hơn ai, khi cả hai đều vĩ đại" - BLV Quang Huy kết luận.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn