BLV Quang Huy: Muốn thành công, tuyển Việt Nam phải gai góc hơn nữa

Thể thaoThứ Năm, 08/12/2016 08:40:00 +07:00

Theo nhận định của BLV Quang Huy, tuyển Việt Nam cần sự mưu lược, quyết đoán của HLV Nguyễn Hữu Thắng để tiến xa hơn nữa trên lộ trình phát triển của mình.

Cánh cửa bước vào chung kết AFF Cup 2016 đã đóng sập lại với thầy trò HLV Hữu Thắng. Dù đánh bại đối thủ với kết quả 2-1 trong 90 phút chính thức, tuyển Việt Nam lại để thua 0-1 trong hiệp phụ, đồng nghĩa với việc nhường tấm vé đi tiếp cho tuyển Indonesia sau khi thua chung cuộc với tổng tỉ số 3-4.

Video: Việt Nam 2-2 Indonesia 

Thất bại sau hai lượt trận, song BLV Quang Huy vẫn hài lòng với nỗ lực của các cầu thủ, đặc biệt là sau tấm thẻ đỏ của thủ môn Nguyên Mạnh.

"Các cầu thủ đã có tinh thần thi đấu rất tốt. Trong bối cảnh mất người, đá như vậy là rất ổn. Toàn đội đã không bỏ cuộc cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên".

viet-nam-18-2104

Tuyển Việt Nam đã thắng Indonesia 2-1 trong thời gian thi đấu chính thức (Ảnh: Đinh Tùng)

Tuy nhiên, tinh thần tốt chỉ là yếu tố sáng sủa hiếm hoi trong bức tranh tổng thể đầy những điểm tối của tuyển Việt Nam. Theo BLV Quang Huy, những sai lầm khó chấp nhận ở hàng phòng ngự khiến tuyển Việt Nam tự tay chối từ cơ hội đi tiếp của mình.

"Sai lầm của Đình Đồng xuất phát từ yếu tố chuyên môn, bởi hậu vệ này cũng mắc khá nhiều thiếu sót từ những trận đấu trước đó. Hơi khó hiểu cho tình huống dẫn đến pha phạm lỗi của Nguyên Mạnh khi thủ thành người Nghệ An luôn được đánh giá là bình tĩnh và tỉnh táo trong những tình huống căng thẳng.

Những sai lầm nói trên càng khiến người ta phải nói với nhau một chữ "tiếc". Tiếc vì tuyển Việt Nam đánh mất cơ hội vì những sai lầm, tiếc vì chúng ta đã vùng lên khởi sắc quá muộn"

Sau trận đấu, HLV Hữu Thắng nhận trách nhiệm về mình với những sai lầm liên quan đến chuyên môn và sắp xếp đội hình. Dẫu vậy, BLV Quang Huy cảm thông cho chiến lược gia xứ Nghệ khi cho rằng, đó chỉ là một phần nguyên nhân thất bại.

PDT_9775

Sai lầm của Hữu Thắng chỉ là một phần nguyên nhân thất bại

"Nếu có điều gì chưa được ở Hữu Thắng, đó là việc tuyển Việt Nam đã không triệu tập Huy Hùng. Khi Tuấn Anh và Hoàng Thịnh chấn thương, tuyến giữa của tuyển Việt Nam mong manh và yếu thế hơn hẳn.

Không có ai "bảo vệ" Xuân Trường ở giữa để tiền vệ người Tuyên Quang thoải mái triển khai lối chơi. Chúng ta đã thua vì để mất trung tuyến, dẫn đến sức ép phải chịu là tương đối lớn, đồng thời không kiểm soát được nhịp độ khi Indonesia chủ động đá phản công.

que-ngoc-hai

Quế Ngọc Hải trở thành thủ môn bất đắc dĩ khi Nguyên Mạnh bị truất quyền thi đấu

Còn lại, Hữu Thắng có lí khi sử dụng Trọng Hoàng, Đình Đồng, Văn Quyết bởi tuyển Việt Nam đâu còn cá nhân nào khả dĩ hơn. Âu Văn Hoàn được thử sức ở vị trí hậu vệ phải, nhưng cầu thủ này không ghi điểm trong mắt Hữu Thắng sau 2 trận đấu ở chiến dịch vòng bảng".

6 năm, 3 thất bại ở vòng bán kết AFF Cup, BLV Quang Huy cho rằng: Tuyển Việt Nam vẫn thiếu nhiều yếu tố để trở lại đỉnh cao bóng đá khu vực.

"Chúng ta cần chơi xù xì, gai góc khi cần. Ở thời điểm hiện tại, tuyển Việt Nam không thể chiến thắng với một lối chơi ban bật hấp dẫn, đẹp mắt. Điều đó đòi hỏi sự quyết đoán, tỉnh táo và mưu lược của HLV Hữu Thắng - "kiến trúc sư trưởng" cho đường đi nước bước của tuyển Việt Nam".

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn