BLV Quang Huy: 'Không nên so sánh giữa bầu Đức và bầu Hiển'

Thể thaoThứ Năm, 05/04/2018 14:18:00 +07:00

Không nên có sự so sánh giữa bầu Đức hay bầu Hiển khi cả hai đều có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Sân Hàng Đẫy chiều nay (5/4) sẽ thu hút sự chú ý của người hâm mộ cả nước khi Hà Nội FC có cuộc so tài với HAGL trong khuôn khổ vòng 3 V-League. Đây không chỉ là trận đấu giữa hai đội bóng tham vọng và trẻ trung nhất hiện nay, mà còn là cuộc thư hùng giữa hai cơ sở đào tạo đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho đội hình U23 Việt Nam vừa làm nên kỳ tích tại vòng chung kết U23 châu Á với danh hiệu Á quân.

Cả Hà Nội FC và HAGL đều có quyền tự hào với những "quả ngọt" thu lượm sau quá trình đào tạo bài bản. Nếu Hà Nội FC sở hữu Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng, Thái Quý, Thành Chung, Đức Huy, HAGL cũng là cái nôi trưởng thành của những Công Phượng, Văn Thanh, Xuân Trường, Văn Toàn, Ngọc Quang, Hồng Duy. Ở đó, công lao của cả ông bầu Đoàn Nguyên Đức (HAGL) và Đỗ Quang Hiển (Hà Nội FC) đều xứng đáng được ngợi ca, thay vì so sánh xem ai làm tốt hơn ai.

HAGL 5

  Hà Nội FC (áo tím) và HAGL hứa hẹn tạo nên trận cầu sôi động

"Không nên so sánh bầu Đức với bầu Hiển, bởi mỗi người có một quan điểm khác nhau. Bầu Đức sẽ không để HAGL trẻ hóa ồ ạt và hy sinh thành tích nếu không có những danh hiệu vô địch V-League từ trước. Cách làm của bầu Đức hay bầu Hiển còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh, thúc đẩy thương hiệu và tiềm lực kinh tế tùy từng giai đoạn.

Cách đi hiện tại của bầu Hiển cũng tương tự với bầu Đức khi tập trung rất nhiều vào chiều sâu. Nếu bầu Đức thời trước đầu tư mạnh cho HAGL để mang về những ngôi sao lớn thì bầu Hiển cũng chi tiền để Hà Nội FC sở hữu nhiều cầu thủ sáng giá. Sau những thành công nhất định, cả hai chuyển hướng sang đào tạo trẻ và hướng tới những cái vững bền hơn.

Nói tóm lại, không nên có sự so sánh hơn thua giữa bầu Đức và bầu Hiển bởi cả hai đều đóng góp rất nhiều cho bóng đá Việt Nam".

Tuy nhiên, vẫn có những sự khác biệt nhất định trong cách làm của Hà Nội FC và HAGL trong việc tạo dựng nên thế hệ cầu thủ tiềm năng và ưu tú cho bóng đá nước nhà hiện tại.

duc 3

 Bầu Đức đã cùng HAGL dựng nên ngọn cờ tiên phong cho công cuộc xây dựng bóng đá trẻ bài bản. (Ảnh: Zing)

"Khi bầu Hiển đưa T&T Hà Nội (tiền thân của Hà Nội FC) lên V-League, đội bóng được đầu tư mạnh và liên tục, có lối chơi và duy trì lối chơi bền vững ngay từ đội trẻ đến đội 1. Khi HLV Phan Thanh Hùng ra đi và Chu Đình Nghiêm thay thế, phong cách chơi bóng của Hà Nội FC vẫn được tiếp nối.

 
Các cầu thủ U23 Việt Nam đang khoác áo Hà Nội FC được tập luyện và thi đấu trong môi trường lý tưởng nên dạn dày kinh nghiệm ngay cả khi so sánh với những cầu thủ lớn tuổi hơn.

Do đó, những cầu thủ trẻ như Quang Hải hay Văn Hậu vừa lên đội 1 là có thể đá tốt ngay. Những gương mặt U23 Việt Nam đang khoác áo Hà Nội FC được tập luyện và thi đấu trong môi trường lý tưởng nên dạn dày kinh nghiệm ngay cả khi so sánh với những cầu thủ lớn tuổi hơn. Các đội trẻ Hà Nội từ U15, U17 đến đội B có lối chơi đồng nhất nên cầu thủ trẻ khi được đôn lên V-League là có thể chơi tốt ngay. Với bóng đá Việt Nam hiện tại, chỉ có Hà Nội FC làm được điều này.

Nền tảng vững chắc ở Hà Nội FC khác với HAGL. Ở thời điểm trước khi lứa Công Phượng, Xuân Trường thi đấu V-League, đội 1 của HAGL gần như chỉ tồn tại theo kiểu duy trì, thay HLV liên tục, không có lối chơi và triết lý bóng đá rất khác so với đội trẻ. Nếu lứa trẻ của HAGL cũng lên V-League trong điều kiện như lứa trẻ của Hà Nội FC, các cầu thủ đã không phải chật vật như thế.

Cũng phải nói Hà Nội FC có sự đan cài hợp lý giữa kinh nghiệm và sức trẻ, thay vì trẻ hóa ồ ạt và triệt để như HAGL 2015. Cách bầu Hiển giống như chăm bẵm đều đặn cả một khu vườn, chỗ nào cũng đầu tư như nhau, còn bầu Đức tập trung đầu tư cho một nhóm cây khu biệt. Dù sao, chúng ta cũng không nên có sự phán xét bởi mỗi người có một sứ mệnh trong từng giai đoạn riêng" - BLV Quang Huy phân tích.

ha-noi-fc-cham-tay-vao-cup-vo-dich-v-league-bau-hien-chua-voi-mung 4

 Bầu Hiển (phải) là người đặt nền móng cho thành công của Hà Nội FC.

HAGL đang có khởi đầu tương đối tốt ở V-League 2018 với 5 điểm/3 trận và vẫn duy trì được thành tích bất bại. Theo BLV Quang Huy, đây là sự khích lệ rất lớn dành cho đoàn quân trẻ của đội bóng phố Núi trong chặng đường chinh phục ngôi cao ở mùa giải này.

"HAGL đang có sự tiến bộ qua từng vòng đấu khi những cầu thủ trẻ như Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn đã già dặn hơn nhiều sau ba mùa chinh chiến ở V-League. Khởi đầu của HAGL bị ảnh hưởng bởi sự quá tải của nhiều cầu thủ cùng trận đấu rất mất sức trước Jordan, hay trước đó là vòng chung kết U23 châu Á. Phong độ hiện tại của HAGL đã nằm trong sự dự liệu của ban huấn luyện cùng các cầu thủ.

Với thực lực hiện tại cộng thêm một chút may mắn và cơ duyên với các cầu thủ ngoại, đội bóng phố Núi hoàn toàn đủ khả năng đứng trong top 5 V-League. Càng vào sâu trong giải, HAGL sẽ càng vào phom với sự bền bỉ của các cầu thủ trẻ và chơi tập trung hơn khi toàn đội không còn vướng bận với các giải đấu trẻ. Quan trọng là phải có sự điều chỉnh phù hợp. V-League năm nay cũng khác, bạo lực sân cỏ ít hơn, các đội đá fair-play hơn nên HAGL sẽ có cơ hội hơn".

HAGL TOP

HAGL đủ sức hướng đến ngôi cao mùa này.

Trong khi đó, Hà Nội FC vẫn được đánh giá là ứng viên vô địch dù liên tục trẻ hóa đội hình trong những năm gần đây.

"Hà Nội FC luôn là ứng viên vô địch với thế hệ trẻ rất tài năng. Các lứa U của Hà Nội cũng thường xuyên giành ngôi cao ở các giải trẻ, cộng với chiến lược trẻ hóa và phát triển hợp lý của CLB giúp đội bóng giữ được lối chơi rất có nét, dù có giành ngôi cao nhất hay không. Hà Nội FC đã, đang và sẽ là thế lực rất đáng gờm của bóng đá Việt Nam".

Sau cùng, BLV Quang Huy mong đợi một trận đấu đẹp mắt giữa Hà Nội FC và HAGL trong trận cầu rất được trông đợi vào chiều nay.

"Hy vọng cả hai đội sẽ cống hiến cho người xem trận đấu đẹp mắt. Không cần đội thắng đội thua, khi kết quả hòa là đẹp cho tất cả" - BLV Quang Huy kết luận.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn