Bloomberg: Tổng thống Trump chuẩn bị đánh thuế nốt hơn 200 tỷ USD hàng Trung Quốc còn lại

Thế giớiThứ Ba, 30/10/2018 17:08:00 +07:00

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị đưa xung đột thương mại lên một cao điểm mới nếu những cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Mỹ - Trung vào tháng 11 tới không đạt được kết quả khả quan, theo Bloomberg.

Bloomberg ngày 29/10 đưa tin chính quyền Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng đánh thuế lên tất cả số hàng hóa Trung Quốc còn lại nhập khẩu vào Mỹ và có thể thông báo động thái này sớm nhất vào đầu tháng 12. Chương trình thuế mới có thể áp dụng với thêm 257 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong khi 250 tỷ USD hàng hóa đã bị đánh thuế bổ sung.

xi-trump-3

Tổng thống Trump có thể sẽ đánh thuế nốt số hàng Trung Quốc còn lại nếu các cuộc đối thoại với Chủ tịch Tập Cận Bình không giúp giảm căng thẳng thương mại. (Ảnh: Wccftech) 

Dù vậy, quyết định này còn hoàn toàn phụ thuộc vào cuộc đối thoại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina cuối tháng 11 tới có hiệu quả hay không. Trái lại, nếu những cuộc đối thoại thất bại, vòng thuế cuối cùng có thể có hiệu lực từ tháng 2/2019 – đúng dịp Tết âm lịch ở Trung Quốc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders từ chối nói chi tiết khi được hỏi về tin tức này ngày 29/10, chỉ tuyên bố rằng hy vọng các cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập diễn ra tốt đẹp.

Theo Business Insider, danh sách hàng hóa còn lại nếu Mỹ đánh thuế bổ sung sẽ là các sản phẩm tiêu dùng và mặt hàng cơ bản (dùng để sản xuất các mặt hàng khác). Đến nay chính quyền ông Trump vẫn chưa “động đến” những mặt hàng này.

Trước thông tin này, các nhà kinh tế học và công ty Mỹ cũng cảnh báo đợt áp thuế mới này rất có thể cũng sẽ khiến nền kinh tế Mỹ chịu tổn hại lớn. 

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra hồi tháng 3 khi chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo đánh thuế 50 tỷ USD hàng Trung Quốc. Mục đích của chương trình này nhằm trừng phạt Trung Quốc vì hành vi được Mỹ cho là ăn cắp tài sản trí tuệ và các chính sách kinh tế không cạnh tranh làm hại đến các công ty Mỹ. Đáp trả, Trung Quốc thông báo đánh thuế 50 tỷ USD hàng Mỹ nhập vào nước này.

Vòng thuế đầu tiên có hiệu lực vào tháng 7/2018, không lâu sau ông Trump thông báo vòng thuế thứ hai lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc bổ sung. Vòng thuế này được áp dụng cuối tháng 9, trong khi Trung Quốc đáp trả với một chương trình thuế lên 60 tỷ USD hàng Mỹ.

Những cuộc đối thoại chính thức nhằm giảm căng thẳng chiến tranh thương mại giữa hai bên cũng diễn ra nhưng  không đem lại hiệu quả đáng kể. Bên cạnh đó, Bắc Kinh và Washington còn đưa ra những đòn tấn công phi thương mại. Ví dụ, Tổng thống Trump rút Mỹ ra khỏi một hiệp định bưu tín quốc tế có tuổi đời 144 năm từng giúp hàng hóa Trung Quốc đến Mỹ có giá vận chuyển rẻ hơn.

Sau tin tức của Bloomberg, chỉ số chứng khoán Mỹ rơi xuống mức đỏ lần đầu tiên của ngày 29/10.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn