Blogger Điếu Cày nhận án 12 năm tù

Pháp luậtThứ Hai, 24/09/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Lợi dụng quyền tự do ngôn luận để tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam, blogger Điếu Cày (bị cáo Nguyễn Văn Hải) nhận án 12 năm tù.

(VTC News) – Lợi dụng quyền tự do ngôn luận để tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam, blogger Điếu Cày (bị cáo Nguyễn Văn Hải) nhận án 12 năm tù.

Sáng ngày 24/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử công khai đối với 3 bị cáo: Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon) và Tạ Phong Tần về hành vi “Tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo khoản 2, điều 88 của Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

 

Nguyễn Văn Hải – blogger Điếu Cày (trái) và Phan Thanh Hải. 
Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa, vào năm 2001, ông Lê Xuân Lập, nhân viên của một tờ báo có văn phòng đại diện tại TP.HCM đã có đơn gửi tới Hội Nhà báo Việt Nam xin thành lập “Hội Nhà báo tự do”. Qua xem xét, Hội Nhà báo Việt Nam đã không đồng ý với đề nghị này.

 

Sau đó 6 năm, ông Lập lại tiếp tục có đơn đề nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, nhưng rồi đề nghị này cũng không được chấp nhận. Qua sự gặp gỡ với nhau trên internet, điện thoại, Nguyễn Văn Hải và một số các đối tượng khác cùng nhau gặp gỡ, vận động nhau thành lập cái gọi là “Câu lạc bộ Nhà báo tự do”.

 

Chủ nhiệm Câu lạc bộ này là Lập, Hải và 2 đối tượng khác được giao nhiệm vụ thiết kế blog của Câu lạc bộ, tuyên truyền, vận động thêm nhiều thành viên khác tham gia vào Câu lạc bộ này.

 

Tuy nhiên, ỷ lại là mình nắm blog này, Hải đã tự ý thay đổi mật khẩu blog của Câu lạc bộ, loại Lập ra khỏi chức Chủ nhiệm, đồng thời vận động, liên hệ với Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải cũng như nhiều đối tượng khác tham gia vào Câu lạc bộ mà mình đang quản lý.

 

Với quyền hạn trong tay, Nguyễn Văn Hải (biệt danh blogger Điếu Cày) đã cùng với Tần, Thanh Hải viết nhiều bài đăng lên blog có nội dung sai sự thật, tuyên truyền cho việc chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

 

Song song đó, Tạ Phong Tần còn lập blog “Công lý và sự thật”, Phan Thanh Hải lập blog “AnhbaSaiGon” để làm những việc tương tự. Chỉ trong vòng hơn 3 năm (9/2007 tới tháng 10/2010), Nguyễn Văn Hải và đồng bọn đã cho đăng 421 bài viết trên blog của Câu lạc bộ này, trong đó có 94 bài do thành viên tự viết, số còn lại là lấy từ các trang mạng, blog của những tổ chức thường xuyên chống phá Nhà nước, viết sai sự thật.

 

Các giám định viên của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.HCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác đã kết luận, đây là các bài viết mang tinh thần không xây dựng, phê phán, lên án, nhằm kích động, cổ vũ công luận tham gia đấu tranh thay đổi sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, thay đổi chế độ, chính trị của Nhà nước hiện tại, xây dựng, tập hợp lực lượng chính trị để cùng nhau xây dựng một chế độ khác, Nhà nước khác, phục vụ cho ấm mưu diễn biến lật đổ trước mắt và lâu dài.

 

Lợi dụng sự kiện rước đuốc Olympic Bắc Kinh qua TP.HCM, 3 bị cáo này còn kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, tẩy chay Olympic Bắc Kinh. Cùng lúc, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn tham gia vào đợt huấn luyện do tổ chức phản động “Đảng Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan. Nguyễn Văn Hải còn từng bị bắt vì tội trốn thuế, đã chấp hành hình phạt 2 năm 6 tháng tù.

 

Cáo trạng kết luận, với bản chất ngoan cố, chống đối quyết liệt, các bị cáo nói trên tại cơ quan điều tra, phiên tòa đều không khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Dù vậy, căn cứ vào các tài liệu, nhân chứng mà các cơ quan thực thi pháp luật có được đã đủ cơ sở để chứng minh hành vi của 3 bị cáo này đã phạm vào tội “Tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Điều khoản quy định vào khoản 2, điều 88 của Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.


Đối với Phan Thanh Hải, lúc đầu kiên quyết không nhận tội nhưng về sau đã thay đổi, thành khẩn, thừa nhận các hành vi sai trái của mình, đã có đơn xin khoan hồng, xem xét để giảm nhẹ hình phạt.

 

Từ những lí do đó, Chủ tọa phiên tòa đã chính thức tuyên phạt: Nguyễn Văn Hải 12 năm tù, Tạ Phong Tần 10 năm tù và Phan Thanh Hải nhận 4 năm tù giam. Các bị cáo nói trên sau khi chấp hành xong hình phạt tù sẽ còn bị phạt quản chế tại địa phương nơi cư trú từ 3 đến 5 năm.

 

Việt Dũng

 

 

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn