Black Friday: USD tăng kỷ lục, người Việt hối hả săn hàng xách tay Mỹ

Kinh tếThứ Sáu, 25/11/2016 07:25:00 +07:00

Bất chấp giá USD đang giữ ở mức kỷ lục, nhiều người Việt vẫn tranh thủ ngày Black Friday để săn hàng xách tay từ Mỹ.

Chiều 24/11, giá USD trên thị trường ngân hàng vẫn giữ giá trị kỷ lục 22.680 đồng chiều mua vào. Điều đó không ngăn được các tín đồn shopping Việt Nam đổ xô “săn” hàng xách tay giá rẻ trong Black Friday.

Quần áo hàng hiệu, đồ công nghệ được “săn”

Tại Mỹ, Black Friday – môt “ngày hội mua sắm” đáng chờ đợi của nhiều người đang nóng lên từng giờ. Theo ghi nhận của PV báo điện tử VTC News, một số trang bán lẻ của Mỹ như Amazone, Ebay, Bestbuy,… đang giảm giá “sốc” rất nhiều mặt hàng.

Những mặt hàng “hot” được nhiều người quan tâm có thể kể đến đến là đồ công nghệ, điện tử của Apple như iPad, MacBook hay máy ảnh của Canon, Nikon, máy chơi game Sony Play Station hoặc Xbox, Nintendo. Ngoài ra, các mặt hàng thời trang hàng hiệu cũng đang được các “tín đồ” lùng sục từng giây.

Black-Friday

 Black Friday thu hút được đông đảo tín đồ mua sắm

Chị Manh Le – một người Mỹ gốc Việt chia sẻ: “Tôi vừa đặt hàng thành công chiếc tivi 4k của hãng Philips với giá chưa đến 300 USD (6,5 triệu đồng), tiết kiệm được gần 200 USD nếu tôi mua ngày bình thường. Thậm chí, tôi còn mua được cho con trai tôi chiếc PlayStation 4 với giá 249 USD, bằng đúng một nửa nếu không phải ngày này”.

Tương tự, chị Lệ Quyên (Hà Nội) hồ hởi chia sẻ: “Cả năm tôi đợi ngày Black Friday để lên mấy trang bán lẻ của Mỹ đặt một số đồ dùng được giảm giá. Sau đó tôi mất một chi phí nhỏ vận chuyển về Việt Nam”.

“Cả tối nay (giờ Việt Nam), tôi ngồi canh trên mạng để ‘săn’ chiếc Macbook 11,6 inches mới ra, cùng một số bộ quần áo mới nhất của Zara, HM,… với giá chỉ bằng một nửa giá trị thật của chúng. Ví dụ như chiếc túi mới nhất của Luis Vutton được treo trên trang chủ của hãng sẽ giảm giá 40% giá trị sản phẩm, tức là tôi có thể tiết kiệm được khoảng 10 triệu đồng” - chị Quyên cho biết thêm.

Video: Black Friday là ngày gì mà tín đồ mua sắm 'phát cuồng'

Trước thông tin giá USD đang giữ ở mức kỷ lục, chị Quyên nói: “Tôi không bận tâm giá USD là bao nhiêu, vì kể cả USD có tăng thêm thì tôi vẫn mua được những món đồ có giá rẻ hơn nhiều lần nếu tôi mua ở Việt Nam”.

Tuy nhiên, việc mua sắm ngày Black Friday không phải là không có rủi ro, chị Manh Le cho biết: “Ở Mỹ vào ngày Black Friday, bạn có thể tìm những món đồ cần thiết với giá hời bằng hai cách. Một là bạn đến các trung tâm thương mại, siêu thị. Hai là đặt hàng từ các trang bán lẻ trực tuyến.

Tuy nhiên, việc bạn đến các trung tâm mua sắm là một quyết định tồi vì có hàng nghìn người chờ từ đêm hôm trước sẵn sàng chen lấn, thậm chí là cướp giật đồ giảm giá. Còn nếu bạn ở nhà đặt hàng thì sẽ có hiện tượng nghẽn mạng, hoặc nếu không nhanh chân, món hàng mà bạn yêu thích sẽ hết veo trong vòng vài giây”.

Ngoài ra, có một số website như staples.com hiện đã quá tải và chặn các truy cập đến từ những nước cách xa về mặt địa lý như Việt Nam. Thậm chí, một số trang như Bestbuy, Newegg... không chấp nhận những đơn đặt hàng thanh toán bằng thẻ quốc tế phát hành ở Việt Nam. 

Dịch vụ vận chuyện hàng xách tay nở rộ ngày Black Friday

Để mua hàng từ Mỹ ngày Black Friday, người Việt thường có hai cách để lựa chọn, như nhờ người quen mang về nước hoặc thông qua dịch vụ ship hàng Mỹ đang nở rộ trên mạng xã hội.

Anh Nguyễn Hồng Hà, người cung cấp dịch dịch vụ “ship hàng Mỹ” ở Hà Nội nói: “Hàng từ Mỹ về Việt Nam thường có hai cách là đường hàng không và đường biển. Tuy nhiên, nếu vận chuyển đường biển thì phải 1 – 2 tháng mới về tới Việt Nam, trong một trường hợp xấu phải quá cảnh ở Trung Quốc rất lòng vòng.

Vì vậy hiện tại nhiều dịch vụ “ship hàng Mỹ” chọn cách vận chuyển bằng đường hàng không, chi phí có đắt hơn nhưng thời gian chờ đợi được rút ngắn đi rất nhiều. Lâu nhất cũng chỉ có 10 ngày là hàng về tới tay người tiêu dùng”.

Dịch vụ “ship” hàng từ Mỹ về Việt Nam thường được tính dựa trên thuế, tỷ giá ngoại tệ, khối lượng hàng hóa và cách vận chuyện. Anh Hà cho biết thêm, chi phi vận chuyển chọn gói từ Mỹ về Việt Nam có giá dao động từ 1 triệu – 3 triệu đồng, tùy vào khối lượng hàng hóa.

“Tỷ giá ngoại tệ của USD đang tăng cao sau bầu cử, tuy nhiên giá vận chuyển vẫn ổn định”, anh Hà nói.

Video: Hình ảnh chen lấn kinh hoàng trong ngày Black Friday

Theo khảo sát của PV Báo điện tử VTC News, khi tìm kiếm từ khóa Ship hàng Mỹ ngày Black Friday, google cho ra cả trăm kết quả tìm kiếm. Chủ nhân các dịch vụ này thường có các dịch vụ đi kèm rất hấp dẫn như hỗ trợ mua hàng hoặc bày cách "săn đồ" từ nước ngoài vào dịp Black Friday. Đơn giản hơn, với khách hàng “lười” cũng có thể trả một số chi phí để thuê người "mua hộ” vào dịp này.

Anh Hà cho biết: “Vào đúng dịp này năm ngoái, công ty tôi đã phải từ chối rất nhiều đơn hàng vì số lượng người tìm đến quá đông. Năm nay rút kinh nghiệm, trước ngày diễn ra Black Friday, bên tôi phải chuẩn bị trước một tháng để phục vụ khách hàng”.

Tiểu Lâm
Bình luận
vtcnews.vn