Black Friday 2017 là ngày gì mà tín đồ mua sắm 'phát cuồng'?

Thế giớiThứ Năm, 23/11/2017 15:26:00 +07:00

Black Friday được xem là ngày dành cho những tín đồ mua sắm khi hàng loạt sản phẩm được giảm giá khốc liệt khiến người tiêu dùng không ngần ngại móc hầu bao.

Ý nghĩa ngày Black Friday

Black Friday là ngày thứ 6 sau ngày lễ Tạ Ơn (Lễ hội này diễn ra vào ngày thứ năm cuối cùng của tháng 11). Theo một ghi chép cổ, thuật ngữ “Black Friday” được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1869, nhằm ám chỉ vấn nạn "khủng hoảng tài chính" tại Mỹ. 

Người khởi nguồn cho Black Friday phải nhắc đến Jay Gould và Jim Fisk. Đây là hai nhà đầu tư Wall Street nổi tiếng thời bấy giờ. Họ cùng bắt tay gây lũng đoạn thị trường vàng, đẩy nền kinh tế nước Mỹ rơi vào khủng hoảng. Dù mọi chuyện đã được giải quyết ngay lập tức, nhưng nhiều nhà kinh doanh trên phố Wall vẫn không quên sự việc xảy ra vào ngày đen tối này.

BlackFriday

Nguồn gốc của "Black Friday" bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ vào năm 1869 do hai nhà đầu tư Jay Gould và Jim Fisk gây ra. 

Theo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Black-Friday-2016

 Tín đồ mua sắm tràn vào cửa hàng trong ngày Black Friday - Ảnh minh họa

"Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết", đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday. Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Black Friday được cho là bắt nguồn từ tình trạng kẹt xe xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm ngàn người Mỹ chen chúc nhau, đen kịt các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến.

Trong ngày Black Friday, để kích cầu mua sắm, các nhà bán lẻ không ngại giảm giá từ 10 - 30%, hay thậm chí 60% để bán được nhiều hàng hóa.

Một số cửa hàng còn đưa ra chiêu thức giảm sâu (giảm đến 80-90%) cho một số khách hàng đến sớm. Vào ngày này họ thường mở cửa từ 4-5 giờ sáng, thậm chí sớm hơn.

Điều đáng chú ý trong ngày này là hàng giảm giá nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng. Bởi rất nhiều nhãn hàng tên tuổi cũng tham gia chương trình giảm giá, và đương nhiên họ sẽ không dám đánh đổi tên tuổi thương hiệu chỉ để lấy một vài đồng lời trước mắt.

Black Friday năm nay rơi vào ngày 24/11 và nhiều trang web bán lẻ nổi tiếng trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã bắt đầu có những chương trình giảm giá hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn