Bitcoin suy yếu, liên tục giảm vì sao?

Kinh tếThứ Sáu, 01/11/2019 07:36:00 +07:00

Bitcoin đang tỏ ra đuối sức và có thể xuống thấp trong ngắn hạn, nhiều tiền ảo nhỏ hơn cũng chìm trong sắc đỏ.

Trong 24 giờ qua giá Bitcoin tiếp tục giảm dần, hiện đang đứng mức 9.142 USD, giảm 0,7%, tương đương mỗi coin mất thêm 65 USD, theo sàn Bitsatmp.

Theo CoinMarketCap, vốn hóa thị trường Bitcoin sáng nay đã về 165 tỷ USD, khối lượng giao dịch trong một ngày qua chỉ đạt 26 tỷ USD.

bitcoin

 Bitcoin là tiền ảo có biến động lớn. (Ảnh: unsplash)

Biến động mạnh đã trở lại với Bitcoin, sau chuỗi tăng đột biến 42%, tiền ảo hàng đầu liên tục lao dốc và có nguy cơ rơi xuống mức thấp. Theo các nhà phân tích, nguyên nhân sự lao dốc đến từ một số sự kiện vĩ mô.

Cụ thể, lý do đầu tiên là sự hoài nghi của Quốc hội Mỹ đối với đồng tiền ảo Libra của Facebook. Vào tháng 6 năm nay, sau nhiều những đồn đoán, Facebook chính thức công bố đồng tiền điện tử đầu tiên của mình mang tên Libra.

Libra được mô tả giúp cho người dùng mạng xã hội có thể dễ dàng giao dịch, trao đổi tài chính với nhau. Ngoài phương thức đơn giản như nhắn tin thông thường, các giao dịch cũng được mã hoá, đảm bảo an toàn cao nhờ vào công nghệ Blockchain.

Tuy nhiên, tiền ảo của Facebook không nhận được sự tin tưởng, thậm chí lo ngại của giới chức Mỹ. Theo họ, Facebook sở hữu 2,4 tỷ người dùng có thể nhanh chóng tiếp cận đồng tiền này trên thị trường chưa được kiểm soát. Hiện, các nhà lập pháp tại Mỹ đang kêu gọi tăng cường và làm rõ các quy định quản lý thị trường tiền điện tử.

Nguyên nhân thứ hai ảnh hưởng đến biến động giá Bitcoin gần đây được cho là đến từ gã khổng lồ công nghệ Google. Trên tạp chí khoa học Nature, Google cho biết đã đạt được ưu thế lượng tử, hay còn gọi là lượng tử tối cao - cột mốc đánh dấu khả năng máy tính lượng tử có thể giải các bài toán với tốc độ siêu nhanh, điều mà máy tính thông thường không thể làm được.

Theo đó, máy tính lượng tử của Google mất khoảng 200 giây (3 phút 20 giây) để thực hiện xong phép toàn mà IBM Summit - siêu máy tính mạnh nhất thế giới, ước tính phải mất 10.000 năm mới giải xong.

Một số nhà phân tích lo ngại rằng năng lượng lượng tử có thể phá vỡ mật mã của Bitcoin, có khả năng gây nguy hiểm cho đồng tiền điện tử hàng đầu.

Bên cạnh đó, những biến động địa chính trị, thương chiến Mỹ - Trung… cũng góp phần tác động lên giá Bitcoin.

Bitcoin lao dốc kéo theo sụt giảm của nhiều tiền ảo hàng đầu. Đa số các tiền ảo trong top 10 cũng chìm trong sắc đỏ, mức giảm từ 2%-7%. Tại thời điểm viết bài sáng nay, giá giao dịch Ethereum giảm thêm 0,64%, Ripple giảm 0,55%, Bitcoin Cash giảm 2,63%, Tether giảm 0,05%, Bitcoin SV giảm 4,58%...

Tại thị trường Việt Nam, giá Bitcoin giảm 0,63% về mức 209 triệu đồng. Ethereum cũng giảm 1,62%, giao dịch mức 4,1 triệu đồng.

Hòa Bình
Bình luận
vtcnews.vn