Bitcoin là gì?

Kinh tếThứ Bảy, 23/12/2017 07:15:00 +07:00

Giá Bitcoin lên xuống biến động "điên cuồng" trong thời gian vừa qua khiến giới đầu tư xôn xao, tuy nhiên nhiều người còn chưa biết Bitcoin là gì.

Bitcoin là gì? Theo định nghĩa đơn giản và dễ hiểu nhất thì Bitcoin là một loại tiền điện tử (hay tiền kỹ thuật số hoặc tiền ảo) trong một mạng lưới thống nhất, được quản lý ngang hàng bởi tất cả những người cùng tham gia mạng lưới ấy mà không có cơ quan "đầu não" hoặc trung gian nào chi phối.

1

 

Câu hỏi Bitcoin là gì cũng được trang Wikipedia lý giải. Theo đó, Bitcoin (ký hiệu: BTC, XBT, BitcoinSign.svg). Đây là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp, được phát minh bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở từ năm 2009.

Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Bitcoin có cách hoạt động khác hẳn so với các loại tiền tệ điển hình: Không có một ngân hàng trung ương nào quản lý nó và hệ thống hoạt động dựa trên một giao thức mạng ngang hàng trên Internet.

2

 

Bitcoin được cấp tới các máy tính "đào" Bitcoin để trả công cho việc xác minh giao dịch Bitcoin và ghi chúng vào cuốn sổ cái được phân tán trong mạng ngang hàng - được gọi là blockchain. Mỗi bitcoin có thể được chia nhỏ tới 100 triệu đơn vị nhỏ hơn gọi là satoshi.

Cứ mỗi 10 phút, một khối mới được tạo ra kèm theo một lượng Bitcoin được cấp phát. Số bitcoin được cấp cho mỗi khối phụ thuộc vào thời gian hoạt động của mạng lưới.

Ngoài việc đào Bitcoin, người dùng có thể có Bitcoin bằng cách trao đổi lấy Bitcoin khi bán tiền tệ, hàng hoá, hoặc dịch vụ khác.

Đến thời điểm hiện tại, Bitcoin là loại tiền mã hoá điển hình nhất, ra đời đầu tiên, và được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử.

Video: Làm thế nào để tránh mã độc đào tiền Bitcoin?

Minh Vân
Chuyên đề: Giá Bitcoin hôm nay
Bình luận
vtcnews.vn