Bình Thuận quản chặt thương nhân nước ngoài núp bóng mua thanh long trái phép

Kinh tếChủ Nhật, 04/11/2018 15:16:00 +07:00

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có công văn chỉ đạo về việc siết chặt hoạt động mua bán của thương nhân nước ngoài núp bóng kinh doanh thanh long không đúng pháp luật.

Ngày 4/11, đại diện UBND tỉnh Bình Thuận xác nhận Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai vừa có công văn chỉ đạo công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của thương nhân nước ngoài núp bóng kinh doanh thanh long trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, một số người nước ngoài trà trộn vào các vựa thanh long ở Bình Thuận để nắm tình hình và mua bán mặt hàng nông sản này không đúng quy định của pháp luật, gây xáo trộn tình hình kinh tế - xã hội địa phương.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ban, ngành, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn các cơ sở sử dụng lao động người nước ngoài, quan hệ đối tác với thương lái người nước ngoài thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, hợp đồng kinh tế, lao động, cư trú. 

thanhlong5

Thanh long Bình Thuận từng rớt giá kỷ lục xuống còn 1.000 - 2.000 đồng sau khi Trung Quốc ngừng thu mua. (Ảnh: Thanh Hải)

Bình Thuận cũng khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nhân người nước ngoài thành lập doanh nghiệp để đầu tư, kinh doanh, qua đó, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước. Các cơ quan chức năng phải quản lý, đăng ký tạm trú của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài có hoạt động kinh doanh, mua bán thanh long trên địa bàn.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị cần tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động thương mại trong kinh doanh trái thanh long, tập trung phát hiện những phương thức, thủ đoạn kinh doanh trái phép, trốn thuế, cạnh tranh không lành mạnh, thao túng giá mua, bán gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế địa phương. 

Đặc biệt, các Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, trao đổi thông tin, theo dõi để nắm bắt đối tượng, địa bàn hoạt động, phương thức núp bóng của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài để kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn