Binh sỹ Trung Quốc mặc áo phông, xách xô xuống đường Hong Kong dọn dẹp

Thế giớiThứ Bảy, 16/11/2019 23:11:00 +07:00

Nhóm binh sỹ Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong rời doanh trại, tới dọn dẹp các con phố ngổn ngang gạch đá là hệ quả từ các cuộc biểu tình thời gian qua.

Đây là lần đầu tên sau hơn 1 năm binh sỹ Trung Quốc đồn trú tại đặc khu này tham gia vào công việc cộng đồng. Tháng 10/2018, hơn 400 binh sỹ được điều động tới Công viên Hong Kong để dọn dẹp các cây bị đổ trong đợt siêu bão Mangkhut.

Các binh sỹ mặc quần đen ngắn, áo phông xanh, xách theo những chiếc xô nhỏ, rời doanh trại ở quận Cửu Long vào khoảng 16h trước khi dọn dẹp các chướng ngại vật trên đường Renfrew, gần khuôn viên Đại học Baptist Hong Kong. 

Một người lính cho biết hành động của họ không liên quan gì tới chính quyền Hong Kong. 

trung quoc

 Binh sỹ Trung Quốc xuống đường dọn dẹp đống ngổn ngang mà người biểu tình để lại. (Ảnh: SCMP)

"Chúng tôi khởi động hoạt động này. Ngăn chặn bạo lực và chấm dứt hỗn loạn là trách nhiệm của chúng tôi", anh này cho hay. 

Trước khi những người lính này xuất hiện, khoảng 20 người mang theo xe đẩy để di chuyển số gạch đá nằm vương vãi trên vỉa hè. 

Năm 2018, Cục trưởng Cục Bảo an Hong Kong Lý Gia Siêu cho biết quân đội Trung Quốc có thể tự do quyết định có điều động lực lượng thực hiện các hoạt động tình nguyên bên ngoài doanh trại đồn trú hay không.

Trung Quốc duy trì khoảng 10.000 lính đồn trú ở Hong Kong nhưng theo Luật đồn trú và Luật cơ bản của Hong Kong, quân đội Trung Quốc không được can thiệp vào các công việc nội bộ của địa phương. Tuy nhiên, họ có thể được điều động tới hỗ trợ trong trường hợp thiên tai hoặc duy trì trật tự công cộng nếu chính quyền địa phương yêu cầu.

Yêu cầu như vậy chưa từng được đưa ra kể từ khi Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc cách đây 22 năm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn