Binh sĩ Philippines đi từng nhà ở Marawi để lùng phiến quân

Thế giớiChủ Nhật, 28/05/2017 09:18:00 +07:00

Tướng chỉ huy Lực lượng Vũ trang Philippines cho biết các binh sĩ sẽ đi từng nhà ở thành phố Marawi để truy tìm những phiến quân còn đang ẩn náu.

Ngày 27/5, người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Philipines, tướng Eduardo Ano nói rằng thủ lĩnh phiến quân Isnilon Hapilon vẫn ẩn náu trong thành phố Marawi trên đảo Mindanao. Các tay súng đang tìm mọi cách để đưa Hapilon ra khỏi đây.

Tướng Ano dự đoán chiến dịch quân sự của quân đội Philippines sẽ kéo dài trong một tuần nữa. Các binh sĩ sẽ đi đến từng nhà trong thành phố để truy quét phiến quân.

Hapilon là thủ lĩnh nhóm phiến quân Hồi giáo thân IS và là đối tượng truy đuổi của giới chức Philippines.

Hinh anh

Binh sĩ quân đội chính phủ Philippines đứng gác giữa một con đường không bóng người của Marawi hôm 27/5. (Ảnh: Reuters)

Philippines Star cho biết cùng ngày 27/5, quân đội Philippines đã lần đầu sử dụng vũ khí hạng nặng, trong đó có rocket dẫn đường bắn từ trực thăng, nhắm vào các vị trí do nhóm phiến quân Maute chiếm giữ ở thành phố Marawi, miền nam Philippines.

"Chúng tôi đang cố gắng sử dụng tối đa sức mạnh", chỉ huy lực lượng Tây Mindanao, tướng Carlito Galvez cho biết.

Hầu hết người dân trong thành phố đã đi di tản, trừ một số người muốn ở lại để bảo vệ nhà cửa. Thiếu tướng Galvez nói rằng những cư dân còn sót lại đang sống trong tình trạng "thiếu thốn cùng cực" khi các cửa hàng bán nhu yếu phẩm đã đóng cửa, các dịch vụ do nhà nước cung cấp bị cắt.

Trước khi bị tấn công, Marawi là một thành phố có phần đông dân số theo đạo Hồi. Tháng chay Ramadan của người Hồi giáo vừa bắt đầu vào ngày 27/5. Đây sẽ là một tháng chay kỳ lạ khi rất đông người dân Marawi phải bắt đầu thời kỳ Ramadan tại các trung tâm tạm trú dành cho người đi di tản, một số gia đình còn không được ở cùng nhau.

Video: IS đánh chiếm Philippines, nguy cơ khủng bố lan ra toàn Đông Nam Á

Trong khi đó, từ Manila, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông Ernesto Abella nói rằng trên tinh thần của tháng chay Ramadan, chính phủ vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với nhóm phiến quân.

Hôm 22/5, quân đội Philippines đã đột kích nơi ẩn náu của Hapilon tại thành phố Marawi. Vụ đột kích kéo theo cuộc đấu súng giữa quân đội và các nghi phạm khủng bố. Abu Sayyaf, nhóm nổi dậy do Hapilon đứng đầu, đã kêu gọi sự hỗ trợ từ nhóm đồng minh Maute và kéo theo bạo lực bùng phát.

Maute tấn công lực lượng an ninh và tuyên bố chiếm quyền kiểm soát thành phố Marawi.

Quân đội Philippines đã triển khai một chiến dịch đặc biệt nhằm tiêu diệt nhóm Maute. Cuộc giao tranh đã khiến 44 người thiệt mạng, gồm 31 phiến quân, 11 binh sĩ và 2 cảnh sát.

Tổng thống Duterte đã ra lệnh thiết quân luật ở Mindanao và nói có thể kéo dài 1 năm nếu cần thiết. Ông cho biết đang cân nhắc áp dụng biện pháp tương tự với vùng Visayas ở gần Mindanao.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn