Bình Nhưỡng đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc đấu pháo?

Thế giớiThứ Bảy, 27/11/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà phân tích HQ cho rằng Bình Nhưỡng đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc đấu pháo vừa qua sau khi 1 bức hình chụp CT Kim thăm trại cá được công bố.

(VTC News) – Theo các nhà phân tích Hàn Quốc, một tấm hình chụp cảnh Chủ tịch Kim Jong-il và các tướng lĩnh trong chuyến thăm tới một trại cá do KCNA công bố “tiết lộ” rằng Bình Nhưỡng đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc đấu pháo trên biển Tây hôm thứ 3 vừa qua.

Tấm hình mà Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA vô tình cho công bố khiến giới phân tích Hàn Quốc cho rằng, cuộc nã pháo về phía đảo Yeonpyeong đã được những lãnh đạo cao cấp nhất của Bắc Triều Tiên phê duyệt từ rất lâu.

Chủ tịch Kim Jong-il cùng Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Triều Tiên Kim Myong-guk (trong vòng tròn đỏ) đi thăm một trại cá ở khu vực gần địa điểm nổ ra chiến sự hôm thứ 3 vừa qua do KCNA công bố. 

Đứng bên cạnh Chủ tịch Kim Jong-il trong bức hình là Kim Myong-guk, một tướng bốn sao và là Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Triều Tiên.

Trại cá này nằm ở Ryongyon, đối diện với đảo Baeknyeong và là một vị trí chiến lược với rất nhiều pháo binh hạng nặng được bố trí xung quanh – giống như ở Kangryong, nơi quân đội Bắc Triều Tiên nã pháo về phía đảo Yeonpyeong.

Một nhà nghiên cứu thuộc viện nghiên cứu nhà nước cho biết “Kim Jong-il đã lặng lẽ đến thăm địa điểm gần các căn cứ quân sự trong chuyến thăm địa phương của mình, và dường như ông ấy đã thăm căn cứ tiền phương của Quân đoàn 4 trước khi vụ tấn công diễn ra”.

Nhà nghiên cứu Baek Seung-joo thuộc Viện phân tích Quốc phòng Hàn Quốc nói, “Một số tướng lĩnh quân đội đã tháp tùng chủ tịch Kim trong chuyến đi này. Thật khó có thể tin rằng, một vị tướng bốn sao, tổng tham mưu trưởng quân đội như tướng Kim Myong-guk lại đến một tỉnh như tỉnh Nam Hwanghae chỉ để thăm trại cá”.

Trong hệ thống quân đội Bắc Triều Tiên, sau vị trí tổng tư lệnh tối cao của Chủ tịch Kim Jong-il là Ri Yong-ho, tiếp theo là Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Kim Myong-guk, sau đó là chỉ huy các lực lượng hải, lục, không quân.

“Mục đích thực sự của chuyến thăm tới tỉnh Nam Hwanghae của chủ tịch Kim là để kiểm tra các kế hoạch bắn phá trước khi cuộc tấn công diễn ra”, một quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết. “Kim Myong-guk có thể đã tổ chức một cuộc họp nhằm chuẩn bị và chờ sự chấp thuận cuối cùng của Kim Jong-il”.

Hữu Túc (theo Chosun Ilbo)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn