Bill Clinton hé lộ 'điều khó khăn nhất' bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 13/07/2015 11:03:00 +07:00

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho biết, điều khó khăn nhất khi ra quyết định bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ là 'tôi không nhận được đủ sự ủng hộ'.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho biết, điều khó khăn nhất khi ra quyết định bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ là 'tôi không nhận được đủ sự ủng hộ'.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, ngày 11/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm gia đình cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton tại Kittle House, ngoại ô thành phố New York.
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trả lời phỏng vấn các nhà báo Việt Nam 

Sau cuộc gặp gỡ thân tình với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cựu Tổng thống Bill Clinton dành cho nhóm báo chí tháp tùng Đoàn cuộc trả lời phỏng vấn về sự kiện đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ này, cũng như đánh giá của ông về chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần đầu tiên của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ngày 12/7, Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ. Là vị Tổng thống đưa ra quyết định bình thường hóa quan hệ với Việt Nam khi ấy, Ngài thấy điều gì là khó khăn nhất?
Tôi thực sự muốn bình thường hóa quan hệ hai nước và muốn làm vì Việt Nam cũng nhiều như vì Hoa Kỳ. Điều khó khăn nhất khi ra quyết định bình thường hóa quan hệ hai nước là tôi không nhận được đủ sự ủng hộ từ khắp mọi nơi tại Hoa Kỳ, từ các chính khách cũng như các cựu chiến binh.
Video: Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton đến thăm Việt Nam
Vì vậy, tôi đã phải nỗ lực tìm đủ mọi cách, làm việc với những người từng tham chiến tại Việt Nam như Nghị sĩ John McCain, John Kerry, ông Pete Peterson cùng nhiều người khác nữa. 

Chúng tôi đã làm được, đưa ra quyết định bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, bởi lẽ chúng tôi đã cùng nhau thực hiện. 

Và chúng tôi sẽ không bao giờ biết chắc rằng mình có thể làm được nếu không thử cố gắng hết sức để vượt qua điều khó khăn nhất ấy. 

Chúng tôi đã quyết không thất bại mà phải thành công. Và để thành công được thì phải huy động được sự ủng hộ cần thiết.
- Đúng dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của chúng tôi có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ. Ngài có ấn tượng như thế nào về chuyến thăm lần đầu tiên của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đến Hoa Kỳ?
Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ. Vì vậy, thật dễ hiểu khi có sự phấn chấn và rất nhiều dự đoán về chuyến thăm này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 
Chúng tôi đều tin rằng việc Tổng Bí thư của các bạn và Tổng thống của chúng tôi cùng xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo và đặc biệt là Tuyên bố Tầm nhìn chung Hoa Kỳ-Việt Nam mà tôi rất thích và đánh giá cao, sẽ đưa quan hệ hai nước tiếp tục tiến lên phía trước. 
Vì lẽ đó, tôi nghĩ rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã rất thành công. Chúng tôi rất vui mừng vì Tổng Bí thư đã thực hiện chuyến thăm Hoa Kỳ lần này. 
Cá nhân tôi rất vinh hạnh và xúc động khi được đón Tổng Bí thư đến thăm gia đình, ăn cơm, gặp gỡ, trò chuyện trong không khí ấm cúng.
Tôi chắc rằng, người Hoa Kỳ rất yêu mến nhân dân Việt Nam. Họ muốn làm bạn với nhân dân Việt Nam và họ muốn thấy người dân hai nước cùng nắm tay nhau, cùng có lợi, cùng phát triển, cùng đi đến tương lai. Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn