Big C Huế bán hàng không rõ hạn dùng: Người dùng, cơ quan chức năng nói gì?

Kinh tếThứ Năm, 29/10/2015 06:22:00 +07:00

Nhiều độc giả đã từng là khách hàng của Big C bày tỏ quan điểm về chất lượng hàng hóa tại hệ thống siêu thị này.

(VTC News) - Nhiều độc giả đã từng là khách hàng của Big C bày tỏ quan điểm về chất lượng hàng hóa tại hệ thống siêu thị này, trong khi đại diện các cơ quan chức năng cũng lên tiếng về vụ việc "Big C Huế bán hàng hết đát?" được VTC News đăng tải.

Sau khi VTC News đăng tải bài viết "Big C Huế bán hàng hết đát?" thì đa phần độc giả đều bày tỏ quan điểm đồng tình với nội dung mà bài báo đăng tải. Nhiều độc giả khi bình luận còn kể lại đã từng mua phải những sản phẩm kém chất lượng tại Big C, trong đó có Big C Huế.

“Cách đây hơn tháng, mình mua sữa 6 bịch TH true milk loại 1 lít, về mở 2 bịch đông như sữa chua, nổi bọt, chua lè. Mình đem cả 6 bịch lên đổi, nhân viên bán hàng nói chỉ đổi 2 bịch đã mở. Tức quá mình doạ báo đơn vị kiểm định chất lượng thế là ngay lập tức được đổi cả 6 bịch”, độc giả có tên facebook “Lê Tuyết Mai” bình luận.
Nhiều mặt hàng thực phẩm đóng khay không hiển thị HSD trên tem, nhãn nhưng vẫn phải bày bán.
Nhiều mặt hàng thực phẩm đóng khay không hiển thị HSD trên tem, nhãn nhưng vẫn phải bày bán. 



Bình luận trên báo điện tử VTC News, nhiều khách hàng cho biết, từng mua phải hàng hóa kém chất lượng tại Big C.
Bình luận trên báo điện tử VTC News, nhiều khách hàng cho biết, từng mua phải hàng hóa kém chất lượng tại Big C. 
Còn độc giả có tên facebook “Thi Nguyen” lại nói: “Bây giờ mới có khách hàng đưa chuyện này lên báo được. Chuyện xưa và thường xuyên. Tôi bỏ mua hàng ở Big C Huế từ lâu cũng vì chuyện này. Phản ánh thì như nước đổ lá khoai”.

Một độc giả nói: “ôi, chuyện bình thường ở BC (Big C) rồi, nên chẳng bao giờ mình xài hàng thực phẩm ở siêu thị hết. Đi BC chỉ mua xà bông, đồ giặt thôi”. Một độc giả khác lại tỏ ra bất ngờ: “Big C mà cũng như vậy thì ai tin đây?”

Liên quan đến vấn đề này, khi trả lời báo chí ông Nguyễn Ngọc Diễn - Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thừa Thiên Huế nói,  khi vụ việc đã được đưa lên mặt báo thì lực lượng chức năng rất khó kiểm tra.

“Mình cũng nghe nhưng chừ cái này thì không xử lý được hắn (Big C Huế - PV) rồi. Ngay cả phóng viên quay lại đã không còn hàng (những mặt hàng không hiển thị hoặc hết hạn sử dụng – PV) thì mình lên sao phát hiện được”.

Trả lời phỏng vấn VTC News, ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thừa Thiên - Huế sẽ có đề nghị  thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra chất lượng sản phẩm của Big C Huế.

Ông Diễn nói: “Để kiểm tra hoạt động của các siêu thị như Big C thường thì cơ quan chức năng phải thành lập tổ liên ngành và phải có thông báo cho siêu thi nội dung thanh tra trước 1 tuần. Trong trường hợp kiểm tra đột xuất thì cũng phải có xin quyết định thành lập đoàn. Để kiểm tra đột xuất, thường thì phải các trường hợp đặc biệt hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng”.
Đồ đông lạnh không ghi rõ ràng hạn sử dụng của sản phẩm

“Việc Big C Huế bày bán một số mặt hàng không ghi hạn sử dụng (HSD) và hàng đã hết hạn nhưng vẫn bày bán thì đó là lỗi của Big C Huế. Dù vấn đề này có sai ở khâu dán tem lên sản phẩm hay khâu nào đi chăng nữa thì Big C Huế cũng cần có lời giải thích hoặc xin lỗi khách hàng”, ông Diễn khẳng định.

Còn ông Dương Đắc Hoan – Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế thì cho hay, sau khi nhận được phản ánh của báo chí, chi Cục đã cử đội kiểm tra số 2, phụ trách địa bàn thành phố Huế đến Big C để kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm.

Ông Hoan lý giải: “Có thể khi báo phản ánh thì Big C Huế cũng biết nên khi đoàn kiểm tra đến thì siêu thị này đã kịp thời chấn chỉnh những sai sót”.

“Tất cả các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều phải được nhà sản xuất dán tem, nhãn, trong đó hiển thị các thông tin liên quan đến hạn sử dụng, ngày sản xuất… thiếu những thông tin này là sai với quy định.

Đơn vị sản xuất phải chịu trách nhiệm về tem, nhãn dán trên sản phẩm. Chi cục Quản lý thị trường không chịu trách nhiệm giám sát quá trình dán tem, nhãn lên sản phẩm của đơn vị sản xuất.

Trong trường hợp tại Big C Huế khi có sự nhầm lẫn trong quá trình dán tem, nhãn lên sản phẩm thì trách nhiệm thuộc về Big C. Big C cần phải làm rõ từ khâu tiếp nhật hàng hóa; khâu dán tem nhãn và khâu rà soát sản phẩm trước khi bày bán xem sai sót ở khâu nào và cần đưa ra hình thức xử lý với bộ phận gây ra sai sót”, ông Hoan khẳng định.

Đại diện cho Hội Bảo vệ người tiêu dùng Thừa Thiên Huế ông Dương Đắc Hoan trả lời: “Trong trường hợp này, hội sẽ có trách nhiệm làm việc với lãnh đạo Big C Huế để chỉ ra những sai sót. Sau đó sẽ yêu cầu Big C tìm và chỉ ra sai sót ở khâu nào, hình thức xử lý để phản hồi lại người tiêu dùng. Đồng thời hội cũng có trách nhiệm giáo dục tư tưởng cho người tiêu dùng, khi mua hàng cần phải để ý nhãn sản phẩm để tránh mua phải hàng hết hạn sử dụng”.


Trước đó, ngày 22/10/2015 VTC News có bài viết “Siêu thị Big C Huế bán hàng hết đát?” phản ánh tình trạng một số hàng thực phẩm đóng khay bày bán tại siêu thị Big C Huế không hiển thị HSD. Cùng với đó mặt hàng “gà dai đông lạnh” dù đã hết HSD nhưng vẫn bày bán công khai.

Trong buổi trao đổi với báo chí, đại diện Big C Huế đã ghi nhận những thông tin này và trong một email của bà Nguyễn Thị Nhã Uyên (Trợ lý GĐ siêu thị Big C Huế) gửi PV lý giải, việc một số mặt hàng không có hiển thị HSD là do sơ suất chủ quan của nhân viên phụ trách trong quá trình dán tem lên sản phẩm.

Riêng mặt hàng “B. SUKEM SCL” không hiển thị hạn sử dụng là do hệ thống in tem cho sản phẩm bánh su kem sô – cô – la bị lỗi nên xảy ra tình trạng như phóng viên đề cập.

Đối với mặt hàng gà dai đông lạnh đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được bày bán thì đại diện Big C
Huế lý giải rằng: “Mặt hàng gà dai được đóng gói theo 2 loại: loại bảo quản ở ngăn mát có HSD ngày và loại bảo quản ở tủ đông có hạn sử dụng là 7 ngày. Sản phẩm được phóng viên đề cập là loại bảo quản ở tủ đông, có thời hạn sử dụng là 7 ngày. Tuy nhiên, do bất cẩn nên sản phẩm đã bị dán nhầm tem thông tin”.

Thế nhưng,  trong chương trình thời sự 18h ngày 27/10 trên kênh VTV Huế lại phát phóng sự “Thực hư Big C Huế bán hàng 'hết đát'” với nội dung cho rằng, việc Big C Huế bán hàng 'hết đát' là thông tin thất thiệt.

Đáng nói, khi trả lời phỏng vấn trong phóng sự nói trên của PV VTV Huế, đại diện Big C Huế nói: "Hoàn toàn là chúng tôi tuân thủ theo quy trình nhưng mà đâu đó trong một số mà sai sót chúng tôi cũng có sự nhầm lẫn...”. Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế cũng nói: "Qua sự việc này chúng tôi có thể kết luận đó là sự nhầm lẫn ngẫu nhiên. Chủ yếu là bộ phận nhân viên bán hàng chưa quản lý chặt chẽ các mặt hàng của mình đối với các tiêu chí là ngày sử dụng và hạn sử dụng. Chi cục Quản lý thị trưởng đã làm việc với lãnh đạo Big C cần quán triệt sâu sắc với nhân viên bán hàng".

Như vậy chính đại diện Big C Huế và Chi cục Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế cũng đã thừa nhận, trong sự việc mà VTC News phản ánh Big C Huế có "một số sai sót" và "nhầm lẫn". Vậy mà, không hiểu vì lý do gì PV của VTV Huế lại khẳng định rằng: “Có thể nói, tuy những thông tin thất thiệt trên chưa làm ảnh hưởng nhiều đến sức mua của người dân đối với Big C. Tuy nhiên cả nhà cung cấp và phân phối sản phẩm cần có những biện pháp để tránh sự hiểu nhầm cho người tiêu dùng”.

Nguyễn Văn Vương
Bình luận
vtcnews.vn