Biểu tình Hong Kong: Gần 800 người rời khỏi trường đại học, thế giằng co dần kết thúc

Thế giớiThứ Tư, 20/11/2019 12:23:00 +07:00

Hàng chục người biểu tình vẫn cố thủ trong Trường Đại học Bách khoa Hong Kong trong khi cuộc giằng co kéo dài nhiều ngày dường như sắp kết thúc.

Cảnh sát cho biết, đến 11 giờ tối thứ Ba (19/11), gần 800 người rời khỏi Đại học Bách khoa Hong Kong, nơi diễn ra một trong những cuộc đối đầu kéo dài và căng thẳng nhất kể từ khi các cuộc biểu tình ở đặc khu bắt đầu 5 tháng trước. Cảnh sát chống bạo động bao vây khuôn viên trường từ Chủ nhật (17/11), bắn hơi cay, đạn cao su và vòi rồng vào các nhóm người cố gắng trốn thoát. 

Trong số gần 800 người "đầu hàng" 300 người dưới 18 tuổi. 500 người khác bị bắt. Phần lớn họ bị bắt vì tội bạo loạn, có thể chịu mức án tối đa 10 năm tù. Cảnh sát hôm 18/11 kêu gọi người biểu tình hạ vũ khí, "đầu hàng" và cho biết họ sẽ bị bắt vì tội bạo loạn. 

hongkong

 (Ảnh: EPA)

Một số người biểu tình rời trường Đại học Bách Khoa Hong Kong trong tình trạng bị hạ thân nhiệt và bị thương ở chân. Nghị sĩ đối lập Ted Hui Chi-Mush đưa 12 người rời trường. Họ được phép về nhà mà không bị bắt.

Tinh thần trong những người còn lại ở trường đại học khá tồi tệ, theo Kevin Chiu, 34 tuổi, một nhân viên xã hội rời khỏi tòa nhà vào khoảng 11 giờ tối nói. Anh và các đồng nghiệp đã cố gắng thuyết phục nhóm rời đi. "Không dễ dàng để nói chuyện với họ. Họ nghĩ chúng tôi là những kẻ xấu khi yêu cầu họ rời đi".

Những người biểu tình đã ra ngoài ước tính khoảng 30-50 người vẫn ở trong khuôn viên trường, trong đó nhiều người không phải sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hong Kong hoặc có thể chưa từng theo học đại học nào.

Hàng chục nghìn người xuống đường trong ba ngày qua trong nỗ lực tiếp cận những người trong trường đại học. Nhiều cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động đã xảy ra. Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ 1.100 người kể từ thứ Hai.

Cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong cho biết họ đã tiếp nhận gần 300 người bị thương từ trường đại học và họ yêu cầu công chúng không đến các phòng cấp cứu và tai nạn trừ khi thực sự cần thiết.

Trưởng đặc khu Carrie Lam, trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu vào Chủ nhật, cho biết chính quyền đã đạt được sự đồng thuận với cảnh sát để giải quyết vụ việc một cách hòa bình. Bà nói bị sốc khi các khu học xá đã bị biến thành các "nhà máy vũ khí" và nói rằng cảnh sát sẽ phải thực hiện hành động cần thiết để đối phó với những người biểu tình bạo lực.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn