Biệt thự, bể bơi 'gánh' giá điện: Bộ trưởng Công thương phản bác

Kinh tếThứ Ba, 10/06/2014 05:04:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định chi phí xây dựng bể bơi, biệt thự,… chưa được tính vào giá điện.

(VTC News) – Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định chi phí xây dựng bể bơi, biệt thự,… chưa được tính vào giá điện.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII diễn ra trong chiều 10/6, Đại biểu Lê Thị Nga (đoàn Thái Nguyên) đã chất vấn Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng kết luận của Thanh tra Chính phủ về Tập đoàn Điện lực EVN.

Bà Nga hoan nghênh Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm của EVN. Một trong những sai phạm đó chính là việc chi phí xây dựng biệt thự, nhà liền kề, bể bơi, sân tennis được đưa vào giá điện. Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì rà soát các chi phí của 6 dự án được nêu tại kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Bà Nga chất vấn Bộ Tài chính đã rà soát xong chưa và có phát hiện khoản sai phạm nào của EVN được đưa vào giá điện không.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương và Bộ Xây dựng rà soát các chi phí được EVN đưa vào giá điện. Ông Dũng đã tóm tắt một số báo cáo của Bộ Tài chính.

giá điện
Giá điện chưa phải ‘gánh’ biệt thự, bể bơi 

Theo đó, chi phí khấu hao nhà khách chuyên gia được đưa vào chi phí sản xuất kinh doanh của điện. Trong khi đó, chi phí khấu hao nhà song lập, đơn lập, biệt thự,… cho thuê không được đưa vào chi phí sản xuất kinh doanh của điện.

EVN phải hạch toán riêng và thu hồi khoản này. Ngoài ra, chi phí cho phúc lợi như nhà trẻ, bể bơi, sân tennis cũng không được tính khấu hao đưa vào giá điện.

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cũng tham gia trả lời chất vấn của đại biểu Lê Thị Nga. Bộ trưởng Hoàng cho biết, vấn đề này ông đã đề cập trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” của Đài truyền hình Việt Nam. Bên cạnh đó, ông đã từng giải trình trước Quốc hội. Và hôm nay, Bộ trưởng xin báo cáo một lần nữa.

Theo Bộ trưởng, Thanh tra Chính phủ có kết luận về 6 dự án (Dự án Nghi Sơn 1, Dự án Phú Mỹ 1, Dự án nhiệt điện Quảng Ninh 1, Dự án nhiệt điện Hải Phòng 1, Dự án nhiệt điện Phú Mỹ 4, Dự án nhiệt điện Ô Môn 1) của EVN. Trong đó, qua kiểm tra, chỉ có nhà máy nhiệt điện Ô Môn 1 xây dựng bể bơi, biệt thự. 5 nhà máy còn lại không có.

Bộ trưởng giải thích sở dĩ xây dựng các công trình kể trên tại nhà máy Ô Môn 1 vì nhà máy ở xa trung tâm Cần Thơ. Các công trình chủ yếu dùng để phục vụ chuyên gia Nhật Bản. Sau khi dự án kết thúc, sẽ chuyển giao công trình cho phía Việt Nam.

Trong 6 dự án, chỉ riêng dự án Phú Mỹ 1, nhà máy được xây dựng từ lâu, được tính vào giá điện. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, mức tính rất thấp. 1 năm chỉ tính vài tỷ trong chi phí hàng ngàn tỷ đồng. Các nhà máy khác chưa tính khâu hao vào giá điện. Hiện việc tính khấu hao này vẫn chờ Thủ tướng quyết định và giao cho Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Hoàng nói thêm: “Theo tôi thường các công trình xây dựng ở vùng sâu, vùng xa bao giờ cũng cần quan tâm đến nhà ở cho công nhân. Việc xây dựng khu nhà ở theo thiết chế văn hóa phù hợp với chủ trương thu hút người lao động. Còn việc chi phí được hạch toán vào khâu nào? Một số đang thực hiện thu tiền thuê của cán bộ mà không tính vào giá thành điện”.

Về câu trả lời của Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Công thương, đại biểu Lê Thị Nga không nhận xét có hài lòng hay không mà chỉ phát biểu: “Tôi muốn qua Bộ Công thương là cơ qua chủ quan EVN, Bộ Tài chính là cơ quan  giám sát tài chính, xin gửi đến EVN rằng cử tri muốn EVN gương mẫu trong chấp hành pháp luật, công khai minh bạch tính giá điện làm gương cho doanh nghiệp khác”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chốt lời câu trả lời của Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Theo đó, tất cả các hạng mục như biệt thự, bể bơi, sân tennis,… chưa tính vào giá thành. Chủ tịch nói: “Cần khẳng định cho đồng bào, cử tri rõ, chưa tính nghĩa là chưa tính vào giá điện”.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn