Biệt tài gì giúp ông Vũ Quang Hải, 28 tuổi làm sếp bự ở Sabeco?

Kinh tếThứ Tư, 15/06/2016 16:10:00 +07:00

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Phan Đăng Tuất - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco cho biết, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải là đúng quy trình và ông Hải là cán bộ trẻ, có năng lực.

Ông Phan Đăng Tuất cho biết, thời điểm bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, cả ban lãnh đạo Sabeco đều gần đến tuổi về hưu. Cụ thể, bà Phạm Thị Hồng Hạnh - Tổng giám đốc Sabeco thời điểm đó chỉ còn 1 năm nữa là nghỉ hưu, bản thân ông Tuất cũng chỉ còn 2 năm nữa là đến tuổi nghỉ hưu.

v

 Ông Vũ Quang Hải (Ảnh: Tuổi trẻ)

Chính vì vậy, khi họp Hội đồng quản trị, Sabeco đã gửi công văn đề xuất Bộ Công thương làm đề án tái cơ cấu doanh nghiệp. Theo đó, sẽ bổ sung thêm 3 phó tổng giám đốc (trước đây Sabeco chỉ có 1 tổng giám đốc), 3 phó tổng này có 2 người là nhân sự tại Sabeco và 1 người là từ bộ vào. Có 2 tiêu chí để lấy người về: một là lãnh đạo trẻ, hai là có học vấn, đặc biệt là phải biết tiếng Anh.

Với các tiêu chí này, có 2 nhân sự ở Sabeco đáp ứng được là anh Nguyễn Minh An có bằng Master kinh doanh quốc tế và anh Nguyễn Thành Nam trưởng ban mua hàng, là Master kinh doanh. Hai người này Sabeco đề xuất thì Bộ đồng ý ngay.

Còn 1 người thứ ba, Sabeco có trao đổi với Bộ thì chỉ ra anh Vũ Quang Hải (con trai ông Vũ Huy Hoàng - nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương) hiện đang làm ở Cục Xúc tiến Thương mại.

Theo ông Tuất, ông Vũ Quang Hải là cán bộ trẻ năng động, có bằng thạc sỹ quản lý tài chính, lại từng có 2 năm làm Tổng Giám đốc Tài chính tại PVFI. Bộ cũng có chủ trương đưa người vào để năm tình hình và báo cáo lãnh đạo. Theo đó, Hội đồng quản trị làm công văn xin ba người, mà xếp thứ tự là Nguyễn Minh An, Nguyễn Thành Nam và Vũ Quang Hải.

"Như vậy, nói ông Hải là cán bộ trẻ, chưa có kinh nghiệm là chủ quan, cảm tính. Ông từng làm tổng giám đốc 1 công ty 2 năm, còn nói quá trẻ thì tôi thấy còn nhiều lãnh đạo trẻ hơn rất nhiều.

Ông Hải tôi đánh giá là người trẻ tuổi, tài cao, nói tiếng Anh câu nào hiểu câu ấy. Hơn nữa, từ khi làm lãnh đạo Sabeco đến nay, Sabeco hiện đang tăng trưởng rất mạnh. Chúng ta nên đặt yếu tố con ai sang một bên, quan trọng là làm việc hiệu quả", ông Tuất cho hay.

Ngoài ra, ông Tuất cũng cho rằng, thông tin ông Hải đại diện phần vốn nhà nước là sai,, ông Hải không đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco.

Hơn nữa, từ khi ông Hải về làm lãnh đạo Sabeco, lợi nhuận của Sabeco đều rất tốt. Nếu cần bằng chứng, tôi sẵn sàng chứng minh hiện nay Sabeco hoạt động hiệu quả gấp 4 lần Vinamilk.

Liên quan đến trường hợp ông Võ Thanh Hà - thư ký của ông Hoàng (nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương) được bổ nhiệm làm Chủ tịch Sabeco, ông Tuất cho biết: Khi bổ nhiệm ông Hà, ông Tuất đã về hưu.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn