‘Biệt phủ’ xây dựng trái phép trong hành lang đê Hải Phòng: Sở Xây dựng nói gì?

Thời sựThứ Bảy, 23/12/2017 17:38:00 +07:00

Sở Xây dựng Hải Phòng vừa phản hồi về những vấn đề liên quan đến ‘biệt phủ’ xây dựng trái phép trong hành lang đê quốc gia Hải Phòng.

Video: Cận cảnh ''biệt phủ'' xây dựng không phép ngoài đê biển 1 ở Hải Phòng

Liên quan đến vụ ‘biệt phủ’ xây dựng trái phép trong hành lang đê quốc gia Hải Phòng, ngày 22/12, Sở Xây dựng Hải Phòng vừa có văn bản trả lời về những nội dung PV VTC News ‘truy vấn” trong buổi đối thoại trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng.

Theo đó, tại buổi đối thoại trực tuyến “Chung tay xây dựng TP Hải Phòng văn minh, hiện đại” trên Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng ngày 1/12, PV VTC News gửi 7 câu hỏi liên quan đến Sở Xây dựng Hải Phòng về vụ việc “Biệt phủ” xây dựng trái phép ngoài đê biển quốc gia ở Hải Phòng”.

Cụ thể, liên quan đến vụ việc nêu trên trách nhiệm chính thuộc về đơn vị nào? Ai phải chịu trách nhiệm? Sở Xây dựng có trách nhiệm như thế nào trong vụ việc này? Vì sao cơ quan chức năng không tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các hạng mục thuộc công trình “biệt phủ” này?

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng Hải Phòng sẽ làm gì với “Biệt phủ” này theo thẩm quyền? Nếu xác định có vi phạm, Sở Xây dựng có kiến nghị UBND TP và các cơ quan chức năng cưỡng chế, giải tỏa công trình “biệt phủ” này không?

Dư luận cũng đặt ra nghi vấn, có hay không sự buông lỏng quản lý, làm ngơ, “bảo kê” để gia chủ ngôi “biệt phủ” này xây dựng và hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng từ năm 2012 đến nay?

IMG_7477

 “Biệt phủ” xây dựng trái phép trong hành lang đê biển quốc gia phía ngoài biển Hải Phòng. 

Tuy nhiên, những câu hỏi nêu trên không được trả lời tại buổi đối thoại này. Thay vào đó, đến ngày 22/12, Sở Xây dựng Hải Phòng mới trả lời bằng văn bản.

Theo đó, công trình “biệt phủ” xây dựng ngoài đê biển 1 (Km 7+715, phường Hải Thành, quận Dương Kinh), như Báo VTC News đăng ngày 21/11/2017 là công trình xây dựng của ông Trần Văn Th. thuộc TDP số 3, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng.

Công trình được xây dựng vào khoảng năm 2009, 2010. Công trình là nhà 3 tầng, mái ngói, diện tích xây dựng khoảng 350m2. Hiện nay ông Trần Văn Th. đã chết, gia đình đang sinh sống, sử dụng là nhà ở.

Theo quy định về công tác đảm bảo trật tự xây dựng, tại Điều 10, Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 quy định thì trách nhiệm trực tiếp xử lý vi phạm đối với công trình xây dựng của ông Trần Văn Th. thuộc về Chủ tịch UBND phường Hải Thành, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh, đồng thời trách nhiệm thuộc về Hạt quản lý đê điều quận Dương Kinh (thời kỳ năm 2009) để công trình vi phạm Luật Đê điều mà không có biện pháp xử lý hữu hiệu.

Theo phản ánh của lãnh đạo phường Hải Thành, thời kỳ 2009, 2010 quận Dương Kinh mới được thành lập trên cơ sở 6 xã thuộc huyện Kiến Thụy, chưa hình thành nề nếp trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, do vậy việc xử lý các công trình vi phạm còn hạn chế, dẫn đến công trình vi phạm chưa được xử lý triệt để, vẫn tồn tại.

IMG_7494

"Biệt phủ" xây dựng trong khu vực hành lang đê biển, với diện tích gần 5000m2. 

Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, hiện nay UBND TP Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch 174 ngày 24/8 về xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Nông nhiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp cùng UBND các quận, huyện, các sở, ban, ngành liên quan thực hiện xử lý giải tỏa các bãi tập kết kinh doanh vật liệu, công trình, vật kiến trúc, cây cối hoa mầu trong phạm vi bảo vệ đê điều và bãi bồi ven sông, ven biển.

Thời hạn thực hiện đối với các trường hợp vi phạm từ trước tháng 1/2014 quy định tại mục 3, phần II.

Năm 2018-2019, các đơn vị cần xử lý các trường hợp vi phạm tại các vị trí đê đi qua khu đông dân cư và trên tất cả các tuyến đê khác, trong đó có công trình xây dựng ngoài đê của ông Trần Văn Th.

Sở Xây dựng đã ban hành 3 văn bản đề nghị UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng, bãi tập kết kinh doanh vật liệu, vật kiến trúc, cây cối hoa mầu trong phạm vi bảo vệ đê điều và bãi bồi ven sông, ven biển và thực hiện xử lý theo quy định, tổng hợp gửi về Sở Xây dựng vào ngày 15 hàng tháng để báo cáo UBND Thành phố.

Riêng đối với công trình xây dựng ngoài đê của ông Trần Văn Th, UBND Thành phố đã có Văn bản số 8780, ngày 8/12, trong đó giao UBND quận Dương Kinh chủ trì, cùng các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 31/12/2017.

Riêng câu hỏi: “Dư luận cũng đặt ra nghi vấn, có hay không sự buông lỏng quản lý, làm ngơ, “bảo kê” để gia chủ ngôi “biệt phủ” này xây dựng và hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng từ năm 2012 đến nay?”, Sở Xây dựng không trả lời.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn