‘Biệt phủ’ xây dựng trái phép trong hành lang đê Hải Phòng: Kiểm điểm cán bộ liên quan

Thời sựThứ Bảy, 30/12/2017 10:38:00 +07:00

UBND quận Dương Kinh (Hải Phòng) vừa họp bàn với các sở, ngành liên quan bàn biện pháp xử lý vụ việc ‘biệt phủ xây dựng trái phép trong hành lang đê biển’ và chỉ đạo kiểm điểm cán bộ liên quan.

Video: Cận cảnh ‘biệt phủ’ xây dựng không phép ngoài đê biển ở Hải Phòng

Liên quan đến vụ ‘biệt phủ’ xây dựng trái phép trong hành lang đê quốc gia Hải Phòng, ngày 29/12, thông tin với PV VTC News, ông Lê Lương – Chủ tịch UBND quận Dương Kinh (Hải Phòng) cho biết, UBND quận vừa chủ trì, cùng với các sở, ngành liên quan của thành phố họp bàn biện pháp xử lý, theo chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng tại Công văn số 8780 ngày 8/12 vừa qua.

Theo đó, chiều 28/12, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh chủ trì, cùng họp bàn với đại diện các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, thống nhất các nội dung liên quan đến vụ ‘Biệt phủ’ xây dựng trái phép trong hành lang đê biển 1 (qua địa bàn phường Hải Thành, quận Dương Kinh).

Hội nghị đi đến thống nhất, xác định công trình ‘biệt phủ’ nói trên là công trình xây dựng trái phép, vi phạm Luật Đê điều.

IMG_7477

  Ngôi "biệt phủ" được xây dựng hoành tráng tại khu vực hành lang sát chân đê biển 1 quốc gia.

Trách nhiệm chính để xảy ra vi phạm trên là do UBND phường Hải Thành thời điểm 2009-2010 buông lỏng quản lý, không kiên quyết xử lý, để chủ ‘biệt phủ’ xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng, dẫn đến công trình vi phạm mà không có biện pháp xử lý dứt điểm. 

“Trách nhiệm chính là của cán bộ phường thực hiện không nghiêm túc. Nếu cán bộ phường sát sao, thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu thì sẽ không tồn tại đến bây giờ” – ông Lê Lương nhận xét.

Do đó, UBND quận giao UBND phường Hải Thành tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của những cán bộ thời điểm đó có liên quan.

Đồng thời, UBND quận giao UBND phường Hải Thành xác minh làm rõ nguồn gốc đất đai của chủ sử dụng đất xây dựng ‘biệt phủ’.

Trên cơ sở đó, UBND quận sẽ tiếp tục tổ chức họp bàn, tham vấn ý kiến của các ngành liên quan để có hướng xử lý tiếp theo, để đảm bảo quyền lợi của công dân và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Việc này sẽ hoàn thành trong tháng 1/2018.

Theo ông Lê Lương, nếu công trình ‘biệt phủ’ vi phạm đến mức phải tháo dỡ, UBND quận sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động để gia chủ ‘biệt phủ’ tự tháo dỡ, di dời đến nơi ở mới phù hợp.

Khi gia chủ không tự tháo dỡ, UBND quận sẽ xây dựng phương án cưỡng chế tháo dỡ, trình thành phố phê duyệt, sau đó sẽ tổ chức cưỡng chế.

Trước đó, từ năm 2009-2010, ông Trần Văn Th. (thường trú tại tổ dân cư số 3B, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng, qua đời đầu năm 2017-PV) xây dựng nhà ở kiên cố trong hành lang bảo vệ đê biển 1 (Km 7+715), vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều, được cơ quan quản lý và chính quyền địa phương nhắc nhở, đình chỉ các hoạt động xây dựng, lập biên bản vi phạm hành chính.

Sở NN&PTNT phối hợp UBND quận Dương Kinh và các ngành chức năng (có đại diện gia đình ông Trần Văn Th.) tổ chức kiểm tra hiện trường và thống nhất các nội dung xử lý vi phạm xây dựng nhà ở trong hành lang bảo vệ đê của ông Trần Văn Th.

DSC_0733 copy

Hàng loạt văn bản được thiết lập và ban hành nhưng ngôi 'biệt phủ' vẫn được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều năm qua. 

Ngày 26/11/2011, UBND quận Dương Kinh ban hành Công văn số 417, chỉ đạo UBND phường Hải Thành và yêu cầu gia đình ông Trần Văn Th. thực hiện các nội dung xử lý vi phạm đã kết luận.

Tuy nhiên, ngày 31/10/2011, khu nhà nêu trên lại được ông Trần Văn Th. ngang nhiên cho xây dựng trở lại, không chấp hành yêu cầu đình chỉ, tự tháo dỡ theo kết luận trong buổi kiểm tra và làm việc của UBND quận Dương Kinh và Sở NN&PTNT Hải Phòng ngày 25/10/2011.

“Việc ông Trần Văn Th. tiếp tục xây dựng công trình, cố tình không thực hiện xử lý vi phạm là hành vi coi thường pháp luật, thách thức đối với các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương” – công văn của Sở NN&PTNT, do Phó giám đốc Lê Văn Hiến ký nêu rõ.

Ngày 3/11/2011, Sở NN&PTNT Hải Phòng có văn bản báo cáo UBND TP Hải Phòng và đề nghị UBND quận Dương Kinh khẩn trương chỉ đạo thực hiện xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả theo thẩm quyền; thực hiện các biện pháp cưỡng chế và ngăn chặn vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều nêu trên.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, công trình này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn