'Biệt phủ' xây dựng trái phép ngoài đê biển ở Hải Phòng: Thách thức chính quyền, coi thường pháp luật

Thời sựThứ Năm, 30/11/2017 18:38:00 +07:00

Việc người dân xây dựng ''biệt phủ” trái phép ở Hải Phòng được cơ quan chức năng đánh giá là hành vi thách thức chính quyền, coi thường pháp luật, tuy nhiên vẫn chưa bị xử lý dứt điểm.

Video: Cận cảnh ''biệt phủ'' xây dựng không phép ngoài đê biển 1 ở Hải Phòng

Liên quan đến ‘biệt phủ’ xây dựng không phép ngoài đê biển quốc gia ở Hải Phòng, sáng 30/11, PV VTC News có buổi làm việc với đại diện Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng) để tìm hiểu động thái của cơ quan chức năng trong vụ việc này.

Tại đây, PV không khỏi ngỡ ngàng khi cán bộ chi cục đưa ra hàng loạt văn bản được thiết lập và gửi đến các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng, quận Dương Kinh và chính quyền sở tại.

Tuy nhiên, tất cả vẫn chỉ nằm trên giấy, còn “biệt phủ” này vẫn sừng sững ngoài hành lang đê biển quốc gia, nơi cửa biển Hải Phòng.

IMG_7477

 “Biệt phủ” xây dựng trái phép trong hành lang đê biển quốc gia phía ngoài biển Hải Phòng.

Thách thức chính quyền, coi thường pháp luật

Theo tài liệu vụ việc, ngày 3/11/2011, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hải Phòng từng ban hành Công văn số 792 về việc xử lý nhà ở xây dựng kiên cố trong hành lang bảo vệ đê, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều đối với chủ ngôi "biệt phủ'' này.

Theo đó, ông Trần Văn Th. (thường trú tại tổ dân cư số 3B, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng, qua đời đầu năm 2017-PV) xây dựng nhà ở kiên cố trong hành lang bảo vệ đê biển 1 (Km 7+715), vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều, được cơ quan quản lý và chính quyền địa phương nhắc nhở, đình chỉ các hoạt động xây dựng, lập biên bản vi phạm hành chính.

Sở NN&PTNT phối hợp UBND quận Dương Kinh và các ngành chức năng (có đại diện gia đình ông Trần Văn Th.) tổ chức kiểm tra hiện trường và thống nhất các nội dung xử lý vi phạm xây dựng nhà ở trong hành lang bảo vệ đê của ông Trần Văn Th.

Ngày 26/11/2011, UBND quận Dương Kinh ban hành Công văn số 417, chỉ đạo UBND phường Hải Thành và yêu cầu gia đình ông Trần Văn Th. thực hiện các nội dung xử lý vi phạm đã kết luận.

DSC_0733 copy

 Hàng loạt văn bản được thiết lập và ban hành nhưng ngôi 'biệt phủ' vẫn được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều năm qua.

Tuy nhiên, ngày 31/10/2011, khu nhà nêu trên lại được ông Trần Văn Th. ngang nhiên cho xây dựng trở lại, không chấp hành yêu cầu đình chỉ, tự tháo dỡ theo kết luận trong buổi kiểm tra và làm việc của UBND quận Dương Kinh và Sở NN&PTNT Hải Phòng ngày 25/10/2011.

“Việc ông Trần Văn Th. tiếp tục xây dựng công trình, cố tình không thực hiện xử lý vi phạm là hành vi coi thường pháp luật, thách thức đối với các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương” – công văn của Sở NN&PTNT, do Phó giám đốc Lê Văn Hiến ký nêu rõ.

Do đó, Sở NN&PTNT Hải Phòng báo cáo UBND TP Hải Phòng và đề nghị UBND quận Dương Kinh khẩn trương chỉ đạo thực hiện xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả theo thẩm quyền; thực hiện các biện pháp cưỡng chế và ngăn chặn vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều nêu trên.

DSC_0730 copy 4

Sở NN&PTNT Hải Phòng khẳng định, việc gia chủ cố tình xây dựng 'biệt phủ' là hành vi coi thường pháp luật, thách thức đối với các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương.

“Biệt phủ’ từng bị ‘dọa’ sẽ cưỡng chế và xử lý hình sự

Trước đó, ngày 25/10/2011, Sở NN&PTNT Hải Phòng, UBND quận Dương Kinh tổ chức kiểm tra hiện trường và thống nhất biện pháp xử lý đối với hành vi vi phạm Luật Đê điều của ông Trần Văn Th.

Biên bản buổi làm việc khẳng định, việc xây dựng nhà ở nêu trên đã được các ngành chức năng và chính quyền địa phương nhắc nhở, lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu đình chỉ xây dựng, tháo dỡ công trình nhưng ông Trần Văn Th. không chấp hành, vẫn tiếp tục xây dựng là hành vi cố tình vi phạm, bất chấp các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương, cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Do đó, UBND quận Dương Kinh phải có trách nhiệm xử lý vi phạm nêu trên, yêu cầu ông Trần Văn Th. tự tháo dỡ công trình xây dựng trong thời hạn 15 ngày kể từ 25/10/2011. Quá thời hạn trên, ông Trần Văn Th. không thực hiện sẽ tổ chức cưỡng chế giải tỏa.

“Trường hợp ông Trần Văn Th. vẫn cố tình không chấp hành sẽ chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan tố tụng hình sự truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật” – biên bản làm việc ghi rõ.

Tuy nhiên, sau đó, công trình này vẫn tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đưa vào sử dụng trước sự bất lực của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, khiến Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão Hải Phòng một lần nữa lại làm báo cáo ''cầu cứu'' UBND TP Hải Phòng và Sở NN&PTNT chỉ đạo xử lý vụ việc.

“Việc xử lý vi phạm Luật Đê điều chưa kiên quyết, không dứt điểm gây dư luận bất bình trong nhân dân và khó khăn cho công tác quản lý đê điều” – báo cáo của Chi cục Quản lý đê điều nêu rõ.

Do đó, đơn vị này đề nghị UBND TP Hải Phòng, Sở NN&PTNT và UBND quận Dương Kinh chỉ đạo thực hiện xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật đối với hành vi cố tình xây dựng công trình kiên cố trong hành lang bảo vệ đê.

DSC_0729 copy 5

 “Việc xử lý vi phạm Luật Đê điều chưa kiên quyết, không dứt điểm gây dư luận bất bình trong nhân dân và khó khăn cho công tác quản lý đê điều” - báo cáo của Chi cục Quản lý đê điều nêu rõ.

Thông tin với PV VTC News, một cán bộ Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão Hải Phòng cho biết: “Với chức năng của cơ quan quản lý chuyên ngành, chúng tôi đã làm hết trách nhiệm của mình như lập biên bản vi phạm hành chính, kiến nghị chính quyền địa phương xử lý, báo cáo Sở NN&PTNT, báo cáo UBND TP. Chúng tôi cũng trực tiếp làm việc một vài lần nhưng không hiểu sao cơ quan có thẩm quyền không xử lý mà vẫn để cho xây dựng. Vì sao thì chúng tôi không thể biết được”.

Trước đó, lãnh đạo quận Dương Kinh cho biết, đã chỉ đạo phòng chuyên môn của quận và UBND phường Hải Thành tìm lại hồ sơ vụ việc, tuy nhiên mọi tài liệu đều không còn lưu trữ tại các cơ quan này. Vị này cho rằng, vụ việc nêu trên thuộc trách nhiệm của TP Hải Phòng.

Tương tự, khi PV VTC News liên hệ với Đội Thanh tra xây dựng số 6 và Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng thì đều nhận được câu trả lời không nắm được hồ sơ vụ việc nên không có tài liệu gì cung cấp cho báo chí.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn