Biên lợi nhuận tăng, Thế giới di động báo lãi tăng hơn 30% trong năm 2018

Kinh tếThứ Bảy, 02/02/2019 07:48:00 +07:00

Măm 2018 chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh số của chuỗi Thế giới di động đã chậm lại trong khi chuỗi Điện máy xanh và Bách hoá xanh vẫn đang có mức tăng trưởng cao.

Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG) vừa công bố cho thấy, doanh nghiệp này tiếp tục đạt kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý IV/2018 so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu trong quý IV/2018 có mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 21.000 tỷ đồng. Đây là mức tăng trưởng thấp hơn so với bình quân nhiều quý và giảm nhẹ so với 3 quý đầu năm. Dù vậy, nhờ tỷ lệ giá vốn thấp hơn giúp công ty đạt mức lãi gộp 3.753 tỷ đồng, tăng hơn 700 tỷ đồng, tương đương mức tăng 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận nhích lên 17,8% so với 16,3% cùng kỳ năm trước.

1

Thế giới di động vẫn đạt kết quả kinh doanh tốt. (Ảnh: T.N). 

Chi phí bán hàng trong kỳ của MWG tăng 23,7%, trong khi chi phí quản lý trong kỳ tăng 4,6%  lên mức 385 tỷ đồng đóng góp vào mức tăng trưởng 25,8% của lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh. Sau khi trừ các khoản thuế, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ MWG có mức tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 692 tỷ đồng.

Tính chung cả năm 2018, doanh thu thuần của MWG tăng 30,4% lên mức 86.516 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn chỉ tăng 29% là điểm tích cực giúp tỷ lệ lợi nhuận biên của MWG đạt mức tăng 37,2% so với cùng kỳ năm trước. Sự cải thiện hiệu quả này giúp MWG ghi nhận mức lãi thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 35% lên mức 3.774 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông MWG đạt mức 2.880 tỷ đồng, tăng gần 31%.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2018, MWG đặt mục tiêu doanh thu đạt 86.390 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế dự kiến 2.603 tỷ đồng, tăng trưởng 18%. Như vậy, kết quả thực hiện của MWG trong năm qua khá sát với chỉ tiêu doanh số nhưng vượt kế hoạch về lợi nhuận.

Trong năm 2018, Thế giới di động đã bất ngờ quyết định đóng cửa trang thương mại điện tử Vuivui.com. Quyết định này được công ty lý giải khi quyết định chỉ tập trung chiếm lĩnh mảng online thực phẩm và nhu yếu phẩm thì việc lựa chọn tên website Bachhoaxanh.com là phù hợp hơn so với Vuivui.com. Vì vậy, toàn bộ nền tảng website, hậu cần và giao nhận của Vuivui.com đã được chính thức chuyển sang cho Bachhoaxanh.com từ ngày 27/11/2018 để phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng của khách hàng.  

Theo đó, Bachhoaxanh.com sẽ là nơi cung cấp thông tin về sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, mạng lưới cửa hàng và đồng thời cho phép khách hàng tương tác trực tiếp để mua sắm online thực phẩm và nhu yếu phẩm. Cùng với Thegioididong.com; Dienmayxanh.com, Bachhoaxanh.com được MWG kỳ vọng sẽ là một trong 3 nhóm sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong quy mô thị trường bán lẻ sản phẩm tiêu dùng tại Việt Nam bao gồm điện thoại, điện máy và thực phẩm/nhu yếu phẩm.

Theo số liệu cập nhật vào cuối tháng 11, tăng trưởng doanh thu của Bách hóa xanh gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Với 404 cửa hàng đang hoạt động tại ngày 30/11/2018, chuỗi BHX đạt trên 484 tỷ đồng doanh thu trong tháng 11. Doanh thu trung bình các cửa hàng khai trương trước ngày 1/11/2018 tiếp tục tăng trưởng tích cực, vượt mức 1,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

MWG 11th

Tốc độ tăng trưởng của chuỗi Thế giới di động đã chậm lại (nguồn MWG).

MWG cũng cho biết, trễ nhất là trong tháng 12/2019, BHX sẽ bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp, tức là bù đắp hoàn toàn được tất cả các chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối, nhưng chưa bao gồm các chi phí ở cấp độ công ty. 

Kế hoạch trong năm 2019 đã được Hội đồng quản trị Thế giới di động thông qua là khoảng 108.500 tỷ đồng doanh số và 3.571 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, so với con số đạt được trong năm 2018, ban lãnh đạo MWG ước tính công ty sẽ tăng trưởng khoảng 25% cả doanh thu và lợi nhuận trong năm tài chính 2019.

Tổng nguồn vốn của Thế giới di động tăng lên mức 28.140 tỷ đồng từ mức 22.822 tỷ đồng thời điểm cuối năm 2017. Mức tăng này chủ yếu đến từ việc tăng vốn tự có trong năm và lợi nhuận mà công ty đạt đươc. Trong khi đó, tổng nợ vay ngắn và dài hạn chỉ tăng khoảng hơn 200 tỷ đồng. Trong đó, vay ngắn hạn tài trợ cho hoạt động bán hàng là gạt gần 5.800 tỷ đồng và 1.250 tỷ đồng vay dài hạn.

Huy Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn