Biển Cửa Đại - Hội An sắp bị 'xóa sổ'?

Thời sựThứ Sáu, 24/10/2014 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù mới bắt đầu vào mùa mưa nhưng hệ thống bờ kè các khu khách sạn cùng hàng dừa ven biển Cửa Đại đã biến mất chỉ sau một thời gian ngắn.

(VTC News) - Mặc dù mới bắt đầu vào mùa mưa nhưng hệ thống bờ kè các khu khách sạn cùng hàng dừa ven biển Cửa Đại đã biến mất chỉ sau một thời gian ngắn.

Có mặt tại biển Cửa Đại (Hội An) sau cơn mưa đầu mùa, biển Cửa Đại vắng hoe, không một bóng người. Toàn bộ khu vực bãi tắm được cơ quan chức năng cắm biển cấm, thậm chí giăng lưới để ngăn không cho người lên xuống biển.

Hội An, sóng biển, Cửa Đại, nguy cơ, xóa sổ, sạt lở
Bãi biển Cửa Đại (Hội An) đang bị xâm thực, hàng dừa chống cát
bị sóng đánh trơ gốc



Phía sau những tấm lưới được giăng lên dọc bãi biển là cảnh tượng tan hoang. Bãi biển cát trắng ngày nào đã bị sóng biển cày xới thành những hốc sâu, nham nhở. Hàng dừa chắn cát bị sóng đánh bật gốc, nằm đổ rạp dưới chân sóng khiến nhiều người xót xa.

Video: Biển Cửa Đại đang bị xâm thực

“Sóng đánh kiểu này thì còn chi bãi biển. Mùa mưa mới bắt đầu mà đã vậy rồi thì đến giữa mùa chẳng còn bãi biển nữa đâu. Thấy các khách sạn đằng kia mà tội. Sóng biển ăn vào cả khuôn viên khách sạn. Còn dân tụi tui, bám biển bán hàng kiếm sống hàng chục năm nay coi như chuẩn bị đói. Mới có 5-6 ngày mà tang hoang vậy đây”, một người dân địa phương xót xa nói.

Hội An, sóng biển, Cửa Đại, nguy cơ, xóa sổ, sạt lở
Vệt bãi biển Hội An bị sóng biển xâm thực nghiêm trọng 

Cách bãi tắm Cửa Đại chừng 100m về hướng Nam, một đoạn bờ biển rộng chừng 200m bị sạt lở nghiêm trọng. Căn nhà hình lục giác của khu nghỉ dưỡng Hội An Beach resort bị sóng đánh đổ sập xuống biển. Cách đó không xa là khu nghỉ dưỡng Victoria Hội An resort cũng bị sóng biển đánh đến tận chân hồ bơi.

“Thiên nhiên thật khốc liệt, tôi đến Hội An ngoài phố cổ còn vì có bãi biển. Nhưng với những gì đang xảy ra đối với Hội An thì chính quyền sở tại cần hành động nhanh. Phải cứu ngay bãi biển, đừng để quá muộn”, Tim, một du khách người Anh nói.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, các nhân viên khách sạn cùng lực lượng tự vệ địa phương đã lập vành đai và cắt cử người hướng dẫn cho du khách, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hội An, sóng biển, Cửa Đại, nguy cơ, xóa sổ, sạt lở
Lưới chắn nhằm cảnh báo du khách được giăng dọc suốt chiều dài bãi biển 

Hàng trăm bao tải cát chuyên dụng được huy động, nhưng cũng không mấy tác dụng trước những con sóng hung dữ mỗi lúc một sâu hơn tiến vào bờ khiến cảnh tượng càng thêm thảm hại.

Liên quan đến tình trạng này, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “Hiện tượng sóng biển xâm thực bãi biển Cửa Đại quá nhanh và diễn ra bất thường. Mặc dù UBND TP Hội An đã lên phương án gia cố chống sạt lở khu vực Cửa Đại mùa mưa bão với vốn đầu tư 10 tỷ đồng nhưng đến nay tình trạng xâm thực diễn ra quá nhanh, trên diện rộng nên số tiền này cũng chỉ thực hiện được một nửa khối lượng.
Hội An, sóng biển, Cửa Đại, nguy cơ, xóa sổ, sạt lở
Tường kè chắn sóng nhanh chóng được dựng lên 

Trước tình trạng này, UBND TP Hội An đã và đang triển khai đóng cọc thép chữ U trên chiều dài chừng 300m để ngăn không cho sóng tiếp tục ăn sâu vào đất liền”.

Ông Dũng cũng xác nhận thông tin nhiều người dân cho rằng nguyên nhân xâm thực bất thường tại Cửa Đại là do khách sạn Cát vàng (Golden Sand Resort & Spa Hội An) xây dựng kè chắn sóng nhô ra biển làm thay đổi dòng chảy. Tuy nhiên, hiện UBND TP Hội An đã báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Nam tìm hiểu nguyên nhân sạt lở trên cơ sở khoa học.
Hội An, sóng biển, Cửa Đại, nguy cơ, xóa sổ, sạt lở
Cơ quan chức năng Hội An nỗ lực chống sóng biển xâm thực 

“Đồng thời, UBND TP Hội An đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu xây dựng kè chắn sóng một cách đồng bộ, mang tính bền vững. Đặc biệt, là đảm bảo tái tạo và bảo vệ bãi biển Cửa Đại vì bãi biển Cửa Đại có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch của Hội An”, ông Dũng nhấn mạnh.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn